สามพี่น้องมีมือถือเครื่องเดียว ต้องผลัดกันเรียนออนไลน์ ครูต้องเปิดสอนชดเชยในช่วงค่ำ

15 ต.ค. 64

สามพี่น้องมีโทรศัพท์เครื่องเดียว ต้องผลัดเปลี่ยนกันเรียนออนไลน์ ครูทราบเรื่องจึงเปิดสอนชดเชยในช่วงค่ำ พร้อมโพสต์ขอรับบริจาคโทรศัพท์มือถือเครื่องเก่าจากเพื่อนๆ เพื่อนำไปมอบให้เด็กๆ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าได้มีครูประจำชั้น ป.3 ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ขอบริจาคโทรศัพท์ที่ไม่ได้ใช้แล้วจากเพื่อนๆ เพื่อนำไปมอบให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ หลังจากพบว่ามีนักเรียนหลายรายขาดเรียนเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์เพราะฐานะทางบ้านยากจนจึงเดินทางไปตรวจสอบ

1634269441002

น.ส.กรชนก อยู่ถมสังข์ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโตก เปิดเผยว่าจากการที่ได้มีการเรียนการสอบในระบบออนไลน์ซึ่งส่วนมากจะมีการเรียนการสอนในตอนกลางวัน แต่ก็มีบางรายที่ผู้ปกครองของนักเรียนไปทำงานและมีความจำเป็นต้องนำโทรศัพท์ติดไปด้วย จึงทำให้นักเรียนไม่ได้เรียนในวันดังกล่าว ตนจึงได้ทำการสอนอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม เพื่อให้นักเรียนที่พลาดโอกาสได้เรียนเหมือนเพื่อนๆ

1634269424348

ต่อมาตนสังเกตว่ามีนักเรียนรายหนึ่งซึ่งเมื่อก่อนในระหว่างเรียนออนไลน์ก็จะถามและตอบครูอยู่เป็นประจำ แต่ในวันดังกล่าวตนถามไปนักเรียนก็ไม่ตอบไม่พูดคุยใดๆ ทั้งสิ้น กระทั่งเลิกเรียนตนจึงโทรศัพท์ไปหาผู้ปกครองจึงได้ทราบว่าโทรศัพท์ตกทำให้เครื่องเสียแต่ไม่มีเงินซ่อม ตนเห็นว่าเด็กคนดังกล่าวมีความตั้งใจเรียนอีกทั้งบ้านมีฐานะยากจนจึงได้โพสต์ในเฟซบุ๊กขอรับบริจาคโทรศัพท์หรือแท็บเลตที่ไม่ได้ใช้แล้วจากเพื่อนๆ เพื่อนำมาให้เด็กๆ ได้เรียนออนไลน์ ปรากฏว่ามีเพื่อนๆ บริจาคมาให้หลายเครื่องจึงได้นำไปมอบให้กับนักเรียนรายดังกล่าว

1634269455195

นอกจากนั้น ยังมีครอบครัวของเด็กชายมหาสมุทร ทองดี หรือ “น้องขอบคุณ” นักเรียนชั้น ป.4 ที่มีน้องอีก 2 คนเรียนอยู่ชั้น ป.2 และ ป.2 แต่มีโทรศัพท์ซึ่งเป็นของยายสำหรับใช้เรียนเพียงเครื่องเดียว ต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะ ด.ช.มหาสมุทร นั้นไม่ได้เข้าเรียนเลยตั้งแต่มีการเปิดเรียนออนไลน์เป็นต้นมา เพราะต้องสละให้น้องๆ แต่ทั้งนี้น้องขอบคุณมีงานส่งโดยตลอดโดยใช้โทรศัพท์ของแม่ทำงานส่งครู หลังจากที่แม่กลับจากทำงานในช่วงค่ำ ตนจึงเห็นความจำเป็นและความขาดแคลนของนักเรียนสามพี่น้องนี้จึงได้นำโทรศัพท์และแท็บเลตที่เพื่อนๆ บริจาคมามอบให้เพื่อที่จะให้ได้เรียนออนไลน์พร้อมกับเพื่อนๆ

ด.ช.มหาสมุทร ทองดี หรือ “น้องขอบคุณ” นักเรียนชั้นป.4 เปิดเผยว่าตนต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่บริจาคโทรศัพท์และแท็บเลตมาให้ตนและน้องๆ ได้ใช้เรียนออนไลน์ตนสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนและจะเป็นเด็กดี

1634269467473

ด้านนางนงลักษณ์ ทาสาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโตกกล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเรียนแบบออนไลน์ทำให้มีนักเรียนหลายคนประสบกับการที่เข้าไม่ถึงเนื่องจากบ้านมีฐานะไม่ค่อยดี เมื่อครูกรชนกได้มาปรึกษาในการที่จะขอรับบริจาคโทรศัพท์และแท็บเลตจากเพื่อนๆ เพื่อนำไปมอบให้นักเรียนที่ขาดแคลนตนจึงเห็นชอบด้วย แต่ทั้งนี้การที่จะมอบให้เด็กนักเรียนนั้นจะต้องมีการดูความประพฤติว่ามีความสนใจหรือตั้งใจเรียนจริง รวมทั้งมีฐานะยากจนจริงหรือไม่ และเมื่อมอบให้แล้วก็ได้ทำข้อตกลงกับผู้ปกครองและเด็กๆ ว่าหากไม่ตั้งใจเรียนหรือนำไปใช้ในทางที่ผิดก็จะขออุปกรณ์ต่างๆ คืนเพื่อนำไปมอบให้แก่คนอื่นต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ