โหดไปมั้ย? กู้ภัยถีบยอดหน้าหนุ่มเมาสลบเหมือด หัวหน้ารับลูกน้องฟิวส์ขาดเพราะโดนตุ๊ยท้อง (คลิป)

14 ต.ค. 64

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ส่งคลิปวงจรปิดเข้ามาร้องเรียนกับทางทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เป็นคลิปเหตุการณ์ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 14 ต.ค. 64 ความยาว 2.13 นาที ในคลิปแสดงให้เห็นว่าช่วงที่มีชายไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขายาวสีขาวเดินก้มหน้า เซไปเซมา ผ่านหน้าบ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยชุมชนบ้านวังจ๊อม ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

706803

จากนั้น มีชายอีกรายสวมเสื้อสีส้ม แขนยาว คล้ายชุดของเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาชาร์จตัวชายเสื้อขาวจากด้านหลัง บอกว่า "มึงพูดไม่รู้เรื่องเหรอ" ก่อนพยายามพลิกตัวชายเมาที่แสดงอาการขัดขืน ให้นอนลงกับพื้นถนน แล้วพยุงให้ลุกขึ้นนั่งเพื่อพูดคุยเจรจากัน แต่ชายเมาจะไม่ยอม พร้อมโต้ตอบกลับไปว่า "กูมาของกูดี ๆ มึงมาทำกูทำไม" ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยหนุ่มใช้เท้าขวาถีบเข้าไปที่หน้าของชายเสื้อเมา 1 ครั้ง และใช้มือขวาผลักหัว จากนั้นชายเมาก็บอกไปว่า "มึงมาด่าพ่อกูเหรอ"

356440

ระหว่างนั้นจะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 2 นายเดินเข้ามา คนหนึ่งพยายามจะจูงมือชายเมาให้ลุกขึ้น แต่กู้ภัยคนแรกก็ใช้เท้าขวาเตะเข้าที่หน้าของชายเมาอย่างจัง จนนอนแน่นิ่งไปไปประมาณ 5 วินาที ก่อนที่จะรู้สึกตัวแล้วส่งเสียงร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด จากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 2 คนเข้ามาพยุงชายเมาให้ลุกขึ้นนั่ง แต่ด้วยความเมาและยังเจ็บปวดจากการโดนเตะหน้า จึงทำใหชายเมานอนฟุบลงกับพื้นอีกรอบ

887747

ด้านเฟซบุ๊กมูลนิธิกู้ภัยอำเภอเชียงดาว เชียงใหม่ ชี้แจงว่า "เรียนพี่น้องประชาชน จากกรณีที่มีคลิปการทำร้ายร่างกายผู้ก่อเหตุวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านยามค่ำคืน ซึ่งคลิปหรือรูปภาพที่นำเสนอไปนั้นเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องที่ท่านได้ดูเพียงด้านเดียว พวกผมจึงอยากขอร้องความเป็นธรรมกับสังคม ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ เวลาประมาณตี 1 ของวันที่ 14 ทางมูลนิธิฯได้รับการร้องขอจาก จนท.ตร.เชียงดาว ให้ไปช่วยระงับเหตุคนเมาสุราอารวาดชาวบ้านแถววังจ๊อม เมื่อถึงที่เกิดเหตุ จนท.ได้เจรจาเพื่อจะนำตัวผู้ก่อเหตุไปส่งยังบ้าน แต่ผู้ก่อเหตุได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อน จนเหตุการณ์ได้ดำเนินมาถึงตอนที่มีคลิปออกมา ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่มีใครเห็น ตามความเป็นจริงถ้าผู้ก่อเหตุไม่ทำร้าย จนท.ก่อน ก็คงไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้

แต่เรายอมรับผิดในส่วนที่ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ในส่วนนี้พวกผมยอมรับว่าผิดจริง จึงขอโทษสังคมในส่วนที่กระทำไป ต่อไปจะได้นำความผิดพลาดเหล่านี้ไปปรับปรุงในการทำงานต่อไปครับ"

188088

นายวิทยา บุญมาก เปิดใจว่า หลังจากได้รับแจ้งทำตำรวจ สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตนก็สั่งการให้ทีมกู้ภัย 3 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พอไปถึงที่เกิดเหตุก็เจอกับชายในลักษณะเอะอะโวยวาย เจ้าหน้าที่ก็พยายามเกลี้ยกล่อมอยู่เกือบชั่วโมง แต่ชายเมาก็ขัดขืน แถมทำร้ายร่างกาย ชกที่ท้องเจ้าหน้าที่รายหนึ่งไป 1 ครั้ง ที่บริเวณหน้าบ้านของผู้แจ้งด้วย ซึ่งจุดนี้ไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิด แล้วก็มีการกอดรัดฟัดเหวี่ยงกันประมาณ 5 นาที ก่อนที่ชายเมาจะเดินเซมายังหน้าบ้านที่มีกล้อง จึงทำให้เจ้าหน้าที่รายนั้นฟิวส์ขาด และตามมาทำร้ายอย่างที่ปรากฏในคลิป จนกลายเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในขณะนี้

112846

ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าหน่วย อยากจะชี้แจงพร้อมยอมรับผิดแทนลูกน้องที่ไม่สามารถระงับอารมณ์ขณะปฎิบัติงานได้ ปกติแล้วกู้ภัยจะสลับกันทำงาน 24 ชั่วโมง ตลอด 365 วัน บวกกับเวลาที่เกิดเหตุครั้งนี้มันเป็นช่วงเกือบตี 1 ก่อนหน้านั้นกู้ภัยทั้ง 3 คนไปปฎิบัติหน้าที่มาแล้วทั้งวัน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีภาวะกดดันบ้าง

อย่างไรก็ตาม กู้ภัยก็ได้นำตัวชายเมาส่งโรงพยาบาลเชียงดาวทันที ซึ่งขณะอยู่บนรถกู้ภัย ชายเมายังทำร้ายเจ้าหน้าที่อีกคนด้วยการบีบคอ แล้วก็พูดท้าทายประมาณว่า "มึงรู้ไหมว่ากูเป็นใคร" เท่านั้นยังไม่พอขณะนำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเชียงดาว ชายเมายังเอะอะโวยวายด้วย ทางแพทย์ต้องประสานให้ตำรวจเข้ามาระงับเหตุถึงจะสงบ และหลังจากนั้นไม่นานทำแผลเสร็จก็มีเพื่อนมารับกลับไป

ปกติแล้วหน่วยงานของตนไม่มีหน้าที่นำตัวขี้เมา ขี้เหล้า ขี้ยาส่งบ้านอยู่แล้ว ยกเว้นแต่เหตุถึงขั้นเลือดตกยางออก แต่อย่างไรก็ตามตนในฐานะหัวหน้าหน่วยก็ขอโทษสังคมแทนลูกน้องที่มีข้อบกพร่อมเรื่องการระงับอารมณ์ไม่ได้ และขอโทษกับชายเมาที่ถูกทำร้าย และจะนำเหตุการณ์นี้ไปเป็นอุทาหรณ์สำหรับปฎิบัติงานครั้งต่อไป ให้เจ้าหน้าที่ประเมินเหตุฝึกคุมอารมณ์ พร้อมกับขอให้ประชาชนมั่นใจและขอโอกาส เนื่องจากตลอด 15 ปีที่ผ่านมาคือข้อผิดพลาดแรกที่เกิดขึ้น และจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

952631

นางสาวศิลีลักษณ์ ขัดฟู อายุ 23 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ตนเพิ่งจะติดกล้องวงจรปิดได้ 3 วันก็เกิดเหตุให้ใช้งานเลย ซึ่งช่วงเกิดเหตุตนนอนอยู่ในบ้านเหมือนกับทุกคนในซอยนั้น แต่มาสะดุ้งตื่นก็ตอนที่ได้ยินเสียงหมาเห่าบวกกับเสียงเหมือนมีคนทะเลาะกันที่หน้าบ้าน ภาพที่เห็นเป็นช่วงขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เท้าเตะหน้าชายเมาพอดี และอีก 2 คนยืนอยู่ข้าง ๆ ตอนนั้นยอมรับว่าตกใจมาก ก็เลยไม่ได้ออกมาดูที่หน้าบ้าน

242773

ซึ่งพอเหตุการณ์สงบ เจ้าหน้าที่พาตัวชายเมากลับไปขึ้นรถ ตนก็วิ่งออกมาดู เห็นเป็นกองเลือดกระจายอยู่ที่ริมถนนหน้าบ้านจึงถ่ายรูปเก็บไว้ จากนั้นจึงกลับไปนั่งดูภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นว่าช่วง 23.00 น. ชายเมาเดินโซซัดโซเซมาจากถนนท้ายหมู่บ้าน แล้วก็เดินผ่านหน้าบ้านตนไป จากนั้นก็หายไปจากกล้อง จริง ๆ แล้วหลังกู้ภัยทำร้ายชายเมาเสร็จ เพื่อนกู้ภัยอีก 2 คนก็เข้ามาหามตัวชายเมาไปส่งโรงพยาบาล ไม่ได้ทิ้งไว้ตรงนั้น ตนมองว่าพฤติกรรมของกู้ภัยรายนี้ไม่เหมาะสมมาก ไม่สมควรที่จะทำแบบนี้แม้ว่าคนที่ช่วยเหลือจะเมาก็ตาม เพราะเขาได้ชื่อว่ากู้ภัย ต้องช่วยเหลือ ไม่ใช่ทำร้ายร่างกายผู้อื่น จึงอยากฝากไว้นิดนึงว่าเป็นจิตอาสาควรจะยับยั้งอารมณ์ตัวเองให้ได้มากกว่านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส