ฟอลโล่ว เปิดประเทศ ททท.ตั้งเป้ารับต่างชาติ 1 ล้านคน จ่อคุยทูตจีนดึงเที่ยวไทย

12 ต.ค. 64

เปิดประเทศ 1 พ.ย.64 ททท.หวังรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียน 3.2 แสนล้านบาท แย้มจ่อคุยทูตจีนดึงเที่ยวไทย

คืบหน้ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตี ได้แถลงการณ์เปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.64 รับนักท่องเที่ยว แบบไม่ต้องกักตัว ภายใต้เงื่อนไขต้องฉีดวัคซีนครบ และต้องตรวจ RT-PCR เดินทางเข้าไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่เรากำหนดว่าเป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ นั้น

วันที่ 12 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท.ตั้งเป้าว่าตลอดปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติฯ เดินทางมาไทย 1 ล้านคน สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศที่ 3.2 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2565 ตั้งเป้าหมายว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคนเมื่อปี 2562 มีรายได้รวมฯ 1.5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 50% ของรายได้รวมฯ ปี 2562 ส่วนปี 2566 ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคน คิดเป็น 50% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2562 และหนุนรายได้รวมฯเพิ่มเป็น 2.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 80% ของรายได้รวมฯ ปี 2562

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามเป้าหมายรับ 10 ประเทศที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง คาด 2 เดือนสุดท้าย จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยได้เพิ่มขึ้น ส่วนประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของภาคท่องเที่ยวไทย เมื่อปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยมากถึง 11 ล้านคน

ขณะที่ทางด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ททท.) เตรียมเข้าพบเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมสั่งการให้สำนักงาน ททท.ในประเทศจีนไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เช่น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เจรจากับคู่ค้าเพื่อเตรียมดึงกรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางเข้าไทยหลังอีเวนต์สำคัญของประเทศจีนอย่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 และเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นปีหน้า การเปิดให้จีนเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว เป็นเหมือนการทอดไมตรีแก่ประเทศจีน โดยหวังว่าคนจีนจะเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยในไม่ช้า

"ไทยทอดสะพานให้จีนเขารู้ว่าเราจริงใจกับเขา อยากให้ชาวจีนที่คิดถึงเมืองไทยได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ส่วนเขาจะมาได้หรือไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง ขึ้นอยู่กับนโยบายของประเทศต้นทาง ทั้งนี้ก่อนหน้าที่นายกฯ จะออกแถลงการณ์เปิดประเทศ 1 พ.ย.64 ททท.ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีรายได้จากตลาดจีนเที่ยวไทยในช่วง 6 เดือนนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค.2564-มี.ค.2565 ที่ 3,000 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขการเดินทางมาพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (แซนด์บ็อกซ์) อย่างน้อย 7 วันก่อนเดินทางไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทย" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นายกฯ ประกาศ 1 พ.ย.64 เปิดประเทศ นทท.ฉีดวัคซีนครบ ไม่ต้องกักตัว
- สถานบันเทิง รอก่อน! นายกฯ เผยจะพิจารณาเปิด 1 ธ.ค.นี้
- ประยุทธ์ เสี่ยงเป็นเสี่ยง เปิดประเทศ โกยเม็ดเงินท่องเที่ยว ร้านเหล้า ดี๊ด๊า เตรียมเช็ดโต๊ะรอ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ