เด็ก 3 ขวบ ติดเชื้อ อีโบลา ดับ ต้องสงสัยติดเชื้ออีกกว่า 100 คน

11 ต.ค. 64

คองโก ผวา! อีโบลา คร่าชีวิต เด็กชาย 3 ขวบ ต้องสงสัยติดเชื้ออีกกว่า 100 คน หวั่นกลับมาระบาดซ้ำ

ทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์ คองโก) ยืนยันพบเด็กวัยเพียง 3 ขวบ เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสมรณะ อีโบลา และทำให้เกิดความกังวลว่าไวรัสชนิดนี้ จะกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ยืนยันพบเด็กชายวัย 3 ขวบ ในเมืองเบนี เสียชีวิตจากการป่วยไวรัสอีโบลา นอกจากนั้นยังมีผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่า อาจติดเชื้อแล้วอีกมากกว่า 100 คน ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการกักตัวและสังเกตอาการ

นี่ถือเป็นการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาครั้งใหม่ในอดีตประเทศอาณานิคมของเบลเยียมแห่งนี้ ซึ่งเคยเผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้ออีโบลามาแล้วในช่วงปี 2018 ถึง 2020 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2,200 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานการพบ เด็กทารกอีกจำนวน 3 ราย ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ใกล้เมืองเบนี มีอาการป่วยคล้ายการติดเชื้ออีโบลาและเสียชีวิตลงทั้งหมดในเวลาต่อมา แต่ทางครอบครัวไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ใดๆ ทำให้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ทารกทั้ง 3 ราย เสียชีวิตเพราะเชื้ออีโบลา จริงหรือไม่

การพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสอีโบลาในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เพิ่งประกาศการสิ้นสุดการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาไปเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าเชื้ออีโบลาอาจกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ขณะที่ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า อยู่ระหว่างการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น เพื่อสืบสวนการระบาดล่าสุด

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลา ถูกพบครั้งแรกในป่าดงดิบใกล้แม่น้ำอีโบลา ในปี ค.ศ.1976 โดยผู้ป่วยจะมีอาการอาเจียนและท้องร่วงรุนแรง และหากติดเชื้อแล้ว จะมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ หรือราวครึ่งหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม