โกสุมพิสัย แสนสาหัส น้ำท่วมไร่นา 6 พันไร่ ปลาเลี้ยง 10 ตัน ตายยกกระชัง

10 ต.ค. 64

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 มั่นใจจะสามารถปิดทำนบคันดินพนัง A1 ที่อ.โกสุมพิสัยขาดได้ภายใน 2 วันหลังน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรแล้วกว่า 6 พันไร่ ขณะที่ชาวบ้านนำปลานิลน็อกน้ำตายมาเร่ขายราคาถูกหลังแม่น้ำชี เพิ่มระดับรวดเร็วปลาที่เลี้ยงไว้ 10 ตัน ตายยกกระชัง

วันที่ 10 ต.ค. 2564 นายณัฐวรรธน์ ถิระวณิชยางกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เปิดเผยว่าหลังจากที่ทำนบคันดินพนัง A1 บ้านสำโรง ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ได้เกิดน้ำเซาะขาด เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 9 ต.ค. 2564 จนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางกรเกษตรกว่า 6 พันไร่

ขณะนี้ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานก่อสร้างสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 3 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำดินและหินบรรจุใส่กล่องแกเบียลเพื่อนำไปวางตามแนวที่น้ำกัดเซาะ โดยจะใช้วิธีปิดทางน้ำก่อนที่จะเข้าไปอุดรอยรั่วที่พนังดินที่ขณะนี้ถูกน้ำกัดเซาะขาดเป็นระยะทางกว่า 20 เมตรเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมไปมากกว่านี้เพราะเนื่องจากขณะนี้ข้าวของเกษตรกรได้ออกรวงและยังมีบ้านเรือนประชาชนด้วย หลังจากที่ปิดได้แล้วจะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ต้นข้าวต้องแช่น้ำนาน

โกสุมพิสัย

โกสุมพิสัย

ในขณะที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 หรือประตูระบายห้วยเชียงส่งบ้านหนองหอย ต.เลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ขณะนี้มีระดับน้ำของแม่น้ำชีจะไหลเข้าท่วมประตูน้ำแห่งนี้ น้ำในแม่น้ำชีต่ำกว่าประตูระบายน้ำ 50 เซนติเมตร จนท.เร่งเสริมกระสอบทราย 2 พันลูกพร้อมนำรถแบคโฮมาเสริมคันดินขึ้นอีก 1 เมตร เนื่องจากหากน้ำล้นประตูระบายน้ำไปจะส่งผลกระทบกับเขตอ.เมือง จมหาสารคาม

โกสุมพิสัย

ขณะที่บริเวณริมถนนสายกู่ทอง-โกสุมพิสัย ช่วงบริเวณบ้านหนองผือ ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดริมฝั่งแม่น้ำชี ขณะนี้ระดับน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและหมู่บ้านในหลายต.ของอ.โกสุมพิสัย โดยเฉพาะที่บ้านหนองผือ ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย มีกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังหลายเจ้าที่ตอนนี้นอกจากประสบกับปัญหาน้ำท่วมบ้านแล้ว ปลากระชังที่เลี้ยงไว้ริมแม่น้ำชี เกิดน็อกน้ำตาย เนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ปลาไม่สามารถปรับตัวได้ และน็อกน้ำตายในที่สุด โดยพ่อค้าแม่ค้าได้นำปลาใส่เรือพายออกมาขายบริเวณริมถนน มีประชาชนที่ผ่านไปมาให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยขายเพียงกิโลกรัมละ 25-35 บาทเท่านั้น

โกสุมพิสัย

นางสาวจินต์นิภา ชาลีเครือ แม่ค้าปลา บ้านหนองผือ หมู่ 1 ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า แม่น้ำชี ยกระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลานิลที่เลี้ยงไว้ในกระชังประมาณ 10 ตัน น็อกน้ำตายทั้งหมด ตอนนี้ทำได้เพียงนำเรือไปใส่ปลานิลออกมาขาย มีทั้งปลาเป็น และปลาตาย โดยปลาตายจะขายกิโลกรัมละ 25 บาท 4 กิโลกรัม 100 บาท ส่วนปลาเป็นจะขายกิโลกรัมละ 35 บาท 3 กิโลกรัม 100 บาท 

โกสุมพิสัย

ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจมาเลือกซื้อเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ยังเอาปลาออกมาไม่หมด หากสถานการณ์ปกติ ปลาจะได้ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50-60 บาท แต่พอปลาน็อคน้ำตาย เท่าไหร่ก็ต้องขาย ถามว่าได้ทุนคืนหรือไม่ ตอบได้เลยว่าขายไปก็ไม่ได้ทุนคืน เพราะค่าหัวอาหารปลาแพงมาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ชาวบ้านที่มาซื้อ ก็ได้แถมไปเยอะแยะ ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียไปเปล่าๆ

ขณะที่รายงานความเสียหายของอ.โกสุมพิสัย พบว่ามีผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับความเดือดร้อน 400 ราย 350 ไร่ เป็นผู้เลี้ยงปลากระชัง 48 ราย ประมาณ 900 กระชัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไลออนร็อก ถล่ม ทั่วไทย พื้นที่เสี่ยงภัย ระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
- เช็กด่วน! พื้นที่เฝ้าระวัง 57 จังหวัด ปภ.เตือนจับตาน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง
- เตือน 3 จังหวัดเฝ้าระวัง น้ำท่วม หลัง เขื่อนแม่กลอง ระบายน้ำเพิ่ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ