ไอซิสเค อ้างอยู่เบื้องหลัง ระเบิดมัสยิดอัฟกานิสถาน ดับอย่างน้อย 50 คน

9 ต.ค. 64

เกิดเหตุ ระเบิดมัสยิดอัฟกานิสถาน ดับอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 100 ราย ล่าสุด ไอซิสเคออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังก่อเหตุ

วันที่ 8 ต.ค.64 เกิดเหตุระเบิดภายในมัสยิดแห่งหนึ่ง ที่ชุมชนชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในจังหวัดคุนดุซ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน ในระหว่างที่ผู้คนจำนวนมากเดินทางมาร่วมพิธีละหมาด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 100 ราย

รายงานข่าวระบุว่า ที่เกิดเหตุ คือ มัสยิด โกซาร์ อี ซัยเอ็ด อะบาด ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุเดินเข้ามาภายในพื้นที่ละหมาดฝั่งผู้ชาย ก่อนจุดระเบิดท่ามกลางผู้คนจำนวนมากที่มาร่วมพิธี แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีจำนวนมาก ขณะที่เศษชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ และคราบเลือดกระจัดกระจายอยู่ในมัสยิดแห่งนี้

คำแถลงของ ซาบิฮุลเลาะห์ มูญาฮิด (Zabihullah Mujahid) โฆษกของกลุ่มตาลิบัน ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลอัฟกานิสถานในขณะนี้ ระบุว่า ทางกลุ่มตาลิบันขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย พร้อมเผยว่า กำลังสืบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

ล่าสุด กลุ่มไอซิสเค ซึ่งมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียและอิรัก อีกทั้งยังประกาศตัวเป็นศัตรูกับกลุ่มตาลิบัน ออกแถลงการณ์อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุนองเลือดครั้งนี้ โดยกลุ่มไอซิสเค ได้กลายเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่ใหญ่ที่สุด และเหตุระเบิดครั้งนี้ ถือเป็นเหตุนองเลือดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลิบัน ยึดอำนาจการปกครองประเทศเอาไว้ได้เมื่อ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ตาลีบัน ประกาศชัยชนะใน อัฟกานิสถาน อ้างยึด ปัญจชีร์ จังหวัดสุดท้ายได้สำเร็จ
สหรัฐฯ ถอนทหารคนสุดท้ายออกจาก อัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจ 20 ปี
ตาลีบัน สั่งลบเนื้อหาการสอนขัดหลักอิสลาม ให้ผู้หญิงเรียนได้ถึงมหาลัย แต่ห้ามร่วมชั้นผู้ชาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม