อังกฤษ ถอด ไทย ออกจาก บัญชีแดง ฉีดวัคซีน 4 ยี่ห้อครบโดส ไม่ต้องกักตัว

8 ต.ค. 64

อังกฤษ ถอด ไทย ออกจาก บัญชีแดง เดินทางเข้าไม่ต้องกักตัว หากฉีดวัคซีน mRNA - ไวรัลเวกเตอร์ ครบโดส แต่หากเป็นยี่ห้ออื่นยังต้องกักตัวเอง 10 วัน มีผล 11 ต.ค.นี้

จากกรณีก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้อัปเดตระบบ traffic light ซึ่งเป็นการจัดรายชื่อประเทศเป็นสีเขียว เหลือง แดง เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวและมีการจัดให้ ไทย อยู่ในบัญชีแดง หากเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร ต้องได้รับการกักตัวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (8 ต.ค.64) สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เผยแพร่ข่าว ระบุ ประเทศไทยหลุดออกจากประเทศกลุ่มสีแดง (Red List Countries) ของอังกฤษแล้ว และผู้ที่ฉีดวัคซีนในประเทศไทยบางชนิดจะได้รับยกเว้นไม่ต้องกักตัว เริ่มมีผลตั้งแต่ 4.00 น. วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป 

ผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยถึงอังกฤษหลังเวลา 04.00 น. ของวันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป มีข้อปฏิบัติดังนี้

  1. หากได้รับวัคซีนครบโดส (ตามเงื่อนไขด้านล่าง) หรือมีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อก่อนเดินทาง หรือกักตัวหลังเดินทางถึงอังกฤษ แต่ต้องปฏิบัติดังนี้
    - รับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 2 หลังเดินทางถึงอังกฤษ โดยจองและชำระเงินค่าตรวจได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง
    - กรอก Passenger Locator Form ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
    อ่านรายละเอียดที่: https://www.gov.uk/guidance/travel-to-england-from-another-country-during-coronavirus-covid-19?fbclid=IwAR1w6TRUPkwVBCALtq7dSS6Gq4m7yVPuBak5_bf7fIrwcXXXVOy6szMz0sQ#if-you-are-fully-vaccinated 

    ต้องได้รับวัคซีนแบบใด จึงจะถือว่า "ได้รับวัคซีนครบโดส" ต้องได้รับวัคซีนชนิดในชนิดหนึ่งดังต่อไปนี้ภายใน 14 วันก่อนเดินทาง
    - Oxford/AstraZeneca (รวมทั้งวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในประเทศไทย)
    - Pfizer BioNTech
    - Moderna
    - Janssen
    ผู้เดินทาง สามารถฉีดวัคซีน 4 ชนิดข้างต้นแบบผสม (ไขว้สูตร) ได้ แต่หากเป็นชนิดอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ เช่น Sinovac - AstraZeneca นั้น ท่านสามารถเข้าอังกฤษได้โดยปฏิบัติตามกฎสำหรับผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบแทน (Not fully Vaccinated)

    ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจำเป็นต้องมีหลักฐานในการฉีดวัคซีนซึ่งออกโดยหน่วยงานรัฐ ซึ่งระบุ ชื่อ-นามสกุล วันเกิด ชนิดวัคซีนและผู้ผลิตวัคซีนนั้น เป็นภาษาอังกฤษ 
    อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนได้ที่ https://www.gov.uk/guidance/countries-with-approved-covid-19-vaccination-programmes-and-proof-of-vaccination?fbclid=IwAR07VGaHsLW8Yz97VLV7PF09PL12nYeE4mDKr5TXMIvMYV4y62fq-5kb2qI 

  2. สำหรับผู้เดินทางที่ยังถือว่าฉีดวัคซีนไม่ครบ ยังจำเป็นต้องมีผลตรวจหาเชื้อก่อนบิน รับการตรวจหลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักรในวันที่ 2 และ 8 รวมถึงกักตัวด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วัน (สามารถขอ Test to Release เพื่อออกจากการกักตัวในวันที่ 5 ได้)

    อ่านข้อปฏิบัติโดยละเอียดสำหรับผู้ที่ "ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส" ได้ที่นี่ : https://www.gov.uk/guidance/travel-to-england-from-another-country-during-coronavirus-covid-19?fbclid=IwAR2U_9GK6p0USoYUDOUXVZOFfDKCIuzKvU8kHCaf5EP3ZcZvtwLODEepmt8#if-you-are-not-fully-vaccinated 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษ จัด ไทย เป็นประเทศสีแดง เดินทางเข้าต้องกักตัว 10 วัน จ่ายเงินเอง 1 แสนบาท
ฟิลิปปินส์ ห้ามผู้เดินทางจาก ไทย-มาเลเซีย เข้าประเทศ สกัดโควิดเดลตา
อียู ถอด ไทย ออกจากรายชื่อประเทศปลอดภัยจากโควิด-19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม