ไฟไหม้ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ คาดเกิดจากรื้อถอนอุปกรณ์

8 ต.ค. 64

ไฟไหม้ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ คาดเกิดจากรื้อถอนอุปกรณ์ ยืนยันไม่กระทบต่อการจ่ายไฟ ไม่มีสารเคมีและวัตถุอันตราย

วันที่ 8 ตุลาคม2564 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซอยบางโปรง ตำบลบางโปรง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งพร้อมรถดับเพลิง อบต.บางโปรง และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

1633681908456

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ปลดประจำการอยู่ระหว่างการรื้อถอน โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณชั้นล่างพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนซึ่งเป็นรังผึ่งขนาดใหญ่ ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มควันและแสงเพลิงเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำและเคมีโฟมนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงคุมเพลิงเอาไว้ได้ นอกจากนี้ที่เกิดเหตุยังพบถังแก๊สและอุปกรณ์ตัดเหล็กวางอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บเกิดจากการสำลักควันพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จำนวน 3 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและได้รับอันตรายรุนแรงแต่อย่างใด

1633681926397

จากการสอบถามพนักงานงานเล่าว่าที่เกิดเหตุเป็นอาคารเก่าที่ยกเลิกการใช้อยู่ระหว่างการรื้อถอน ส่วนสาเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้คาดว่าเกิดจากที่ผู้รับเหมาการตัดโลหะแล้วเกิดประกายไฟตกลงไปถูกเศษยางเก่าหรือวัสดุที่ติดไฟได้ โดยค่าเสียหายต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง ซึ่งอาคารหลังนี้ได้ทำการรื้อถอนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม

1633681948084

ต่อมาที่ห้องประชุมโรงไฟฟ้าพระนครใต้ นายวีระพงษ์ ประสาทศิลปิน ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมสรุปสถานการณ์และศึกษาผลกระทบโดยรอบที่เกิดขึ้น นายวีรพงษ์เปิดเผยว่า สำหรับตัวอาคารดังกล่าวทางโรงไฟฟ้าได้ปลอดออกจากระบบและหยุดดำเนินการผลิตแล้ว แต่อยู่ระหว่างให้บริษัทรับเหมาเข้ารื้อถอนอุปกรณ์และขนย้ายวัสดุภายในอาคารซึ่งส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนโลหะเพื่อปรับพื้นที่จึงไม่กระทบกับกระบวนการผลิตไฟฟ้าและการจ่ายไฟแต่อย่างใด ส่วนผลกระทบจากกลุ่มควันนั้นทางโรงไฟฟ้ายืนยันว่าบริเวณเพลิงไหม้นั้นไม่มีสารเคมีและวัตถุอันตรายแต่อย่างใด

1633681965376

เบื้องต้นจาการสอบสวนหาสาเหตุคาดว่าเกิดจาการทำงานการรื้อถอนและเกิดการลุกไหม้วัสดุ แต่อย่างไรก็ตามจะได้เร่งสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนจุดเกิดเหตุนั้นคืออุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนซึ่งเป็นโลหะแต่วัสดุที่ติดไฟได้นั้นได้ทำการขนย้ายอกไปเกือบหมดแล้ว ส่วนสถานการณ์ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว อย่างไรก็ตามกลิ่นไหม้มีเฉพาะบริเวณจุดเกิดเหตุเท่านั้นยังไม่กระทบออกไปด้านนอก เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นเพียงระสั้นๆ แต่หลังจากนี้จะได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบและทำความเข้าใจต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ