สธ.ชี้ โควิดไทย อาจพุ่งวันละ 3 หมื่นราย หากปรับมาตรการแล้วไม่ทำอะไรเลย

7 ต.ค. 64

โควิดไทย ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ สธ.ชี้ ปรับมาตรการหากไม่ทำอะไรเลย ยอดติดเชื้อรายวันอาจกลับขึ้นมาพุ่งไปถึง 3 หมื่นราย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการแถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า พื้นที่ กทม.และปริมณฑลการติดเชื้อค่อยๆ ลดลงตามลำดับ และต่ำลงมาเรื่อยๆ ในระดับที่ควบคุมได้ ถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เพราะทั้งจำนวนการฉีดวัคซีน การติดเชื้อรายวัน ถือว่าดีขึ้น ส่วนจังหวัดต่างๆ ช่วงแรกลดลง ตอนนี้ทรงตัว และมีแนวโน้มอาจจะเพิ่มขึ้นได้ แต่เมื่อแยกตามพื้นที่พบว่า พื้นที่ชายแดนใต้กำลังเพิ่มขึ้นตามลำดับ และเป็นตัวทำให้กราฟและตัวเลขของต่างจังหวัดสูงขึ้น

ดังนั้น ต่างจังหวัดที่ไม่รวมชายแดนใต้สถานการณ์ถือว่าดีขึ้นช้าๆ ยังอยู่ในการควบคุม ส่วนชายแดนใต้ติดเชื้อมากขึ้นต้องลงไปควบคุมโรค เร่งการฉีดวัคซีน และขอความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อลดการติดเชื้อไม่ให้สูงขึ้น เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อีกระยะอาจมีปัญหาคล้าย กทม.

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า "เมื่อล็อกดาวน์เราสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ เมื่อปรับมาตรการหากไม่ทำอะไรเลย คาดการณ์ว่าการติดเชื้อรายวันอาจกลับขึ้นมาพุ่งไปถึง 3 หมื่นราย จึงต้องอาศัยมาตรการอื่นๆ ควบคู่ด้วยเพื่อกดตัวเลข ซึ่งขณะนี้สถานการณ์จริงมาถึงทางแยกแล้ว ประสิทธิผลล็อกดาวน์น่าจะหมดแล้วหลังควบคุมได้ 2 เดือน แต่ถ้าร่วมมือกันก็จะลดลงมาได้” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครม. ไฟเขียว! จ้างหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ 5,000 อัตรา รองรับสถานการณ์โควิด
- โควิดดีดกลับมาหลักหมื่น ป่วยใหม่ 11,200 ราย เสียชีวิต 113 ราย
- นนท์พร้อม เปิดฉีดวัคซีนโควิดแบบวอล์กอิน วันนี้ (7 ต.ค.) จำนวน 3,000 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ