4 ประเทศนอร์ดิก ระงับฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ในกลุ่มคนอายุน้อย

7 ต.ค. 64

ฟินแลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ประกาศระงับฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ในกลุ่มคนอายุน้อย หลังพบความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด

วันที่ 7 ต.ค.64 ฟินแลนด์ ประกาศเตรียมระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ให้กับประชาชนเพศชาย ที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 เป็นต้นไป หรือชายที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี หลังมีรายงานพบอาการเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งอาจเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยาหลังฉีดวัคซีนดังกล่าว

ขณะที่ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ได้ประกาศจะระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ในกลุ่มคนอายุน้อยเช่นกัน โดยสวีเดนระงับการฉีดในประชากรอายุน้อยกว่า 30 ปี เดนมาร์กระงับการฉีดในประชากรอายุน้อยกว่า 18 ปี และนอร์เวย์ แนะนำให้ประชากรอายุน้อยกว่า 30 ปี ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แทน 

000_9gl4zr

สถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งฟินแลนด์ ระบุว่า ผลการศึกษาในกลุ่มประชากรภูมิภาคในยุโรปเหนือ หรือกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งได้แก่ฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก พบว่าชายอายุน้อยกว่า 30 ปี ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา มีความเสี่ยงสูงมากกว่ากลุ่มอื่น ในการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และแม้จะหายได้เองในเวลาไม่กี่วัน แต่เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ฟินแลนด์จะเลือกฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ในกลุ่มชายอายุน้อยเพียงชนิดเดียว

ขณะที่โฆษกของโมเดอร์นา ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 ต.ค.64 ระบุว่า บริษัทได้รับทราบถึงการตัดสินใจระงับการใช้งานดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่า ผลข้างเคียงนี้เป็นอาการที่ไม่รุนแรง และมักจะหายได้เองภายในเวลาไม่นานหลังได้รับการรักษาตามขั้นตอนหรือพักผ่อน อีกทั้งความอันตรายของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มักเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในผู้ติดเชื้อโควิด และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันเหตุดังกล่าว

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.reuters.com/world/europe/finland-pauses-use-moderna-covid-19-vaccine-young-men-2021-10-07/ / https://www.ksbw.com/article/sweden-norway-moderna-shots-for-patients-under-30/37887625 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.พระรามเก้า เปิดสูตร ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ต้องเว้นจากเข็มล่าสุดนานเท่าไหร่?
องค์การเภสัชฯ และสมาคม รพ.เอกชน เร่งรัดให้ส่งมอบ โมเดอร์นา ภายใน ต.ค.นี้
ผลวิจัย พบ โมเดอร์นา มีประสิทธิภาพสูงสุด ลดป่วยรุนแรงและการเข้าโรงพยาบาล 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม