จนท.ขอนแก่น รุดช่วยหมูในฟาร์มนับพันตัว หนีน้ำท่วม

7 ต.ค. 64

นายอำเภอเมืองขอนแก่นส่งเรือช่วยหมู 1,000 ตัว หนีน้ำท่วมในเขต ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น เจ้าของเผยโชคดีเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เร็ว หากช่วยไม่ทันจะมีความเสียหายเกือบ 6 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฟาร์มหมูในเขต ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น กำลังจะจมน้ำหลังน้ำจากแก่งน้ำต้อนทะลักเข้าท่วม ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร หมูจำนวนหนึ่งลอยหนีน้ำเพราะน้ำกำลังจะท่วมถึงจมูก นอกจากนี้ยังมีอาหารหมูอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกน้ำท่วมทำให้วันแรกเจ้าของและพนักงานต้องเร่งขนย้ายกันเอง ก่อนจะประสานทางอำเภอขอให้ช่วยนำเรือและรถของ ปภ.จังหวัดเข้ามาช่วยเหลือ

1633587035993

นายพิชัยวัฒน์ หิรัญวงศ์ เจ้าของฟาร์มเล่าว่า ก่อนจะตัดสินใจย้ายหมูทั้งฟาร์มก็ได้มีการเข้ามาประเมินสถานการณ์น้ำแล้วซึ่งไม่คิดว่าจะท่วมเข้ามาถึงระดับนี้ได้ ทำให้วันแรกมีการขนย้ายช่วงประมาณ 10 โมงเช้าของวันที่ 4 ต.ค.ซึ่งหมู 500 ตัวแรกขนย้ายเสร็จประมาณตี 4 ของวันที่ 5 ต.ค.โดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ขนออกมา ส่วนเช้าวันนี้รถขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้แล้วจึงได้ประสานกับทางอำเภอเมืองขอนแก่นเพื่อขอเรือท้องแบนลำเลียงหมูใส่เรือได้ครั้งละ 10 ตัวเพื่อขนขึ้นรถบรรทุกนำไปไว้ในที่ปลอดภัย ส่วนสภาพหมูที่อยู่บนรถมีสภาพอ่อนเพลียและมีบาดแผลจากการขนย้ายเพราะการเร่งรีบขนออกมาและอัดแน่นกันบนรถบรรทุก บางตัวตายจากการเหนื่อยล้า ประเมินเบื้องต้นได้รับความเสียหายประมาณ 2 แสนบาทถือว่าโชคดีที่เจ้าหน้าที่นำเรือมาช่วยลำเลียงได้อย่างรวดเร็ว ถ้าช้ากว่านี้หมูอาจตายอาจเสียหายมากกว่า 6 ล้านบาท

1633587006692

นายศุภชั ยลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่นกล่าวว่า หลังได้รับการประสานก็เร่งหาเรือขอความช่วยเหลือจาก ปภ.เขต 7 สกลนคร เนื่องจากว่าของขอนแก่นมีการกระจายพื้นที่ช่วยเหลือ เนื่องจากหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเช่นกันส่วนพื้นที่ ต.ดอนช้าง แห่งนี้น้ำที่ท่วมมาจากแก่'น้ำต้อนที่อยู่บริเวณรอบๆ เอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านและถนนทางเข้าบ้านเหล่าโพนทองหัวบึงหัวสาก บ้านดอนช้าง ถูกตัดขาดต้องใช้เรือสัญจร นอกจากนี้จะมีการตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อบริการประชาชนในพื้นที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ