กระทิง ทับลาน-เขาใหญ่ ถูกไฟช็อตตาย 2 ตัว ในรอบ 10 วัน

6 ต.ค. 64

พบ กระทิง ในอุทยานแห่งชาติทับลาน-เขาใหญ่ ถูกไฟฟ้าช็อตตายแล้ว 2 ตัวในรอบ 10 วัน สั่งเร่งสำรวจจุดเสี่ยง อุปกรณ์ไฟฟ้า-สายไฟชำรุด

วันที่ 6 ต.ค.64 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม 2564) อุทยานฯ ได้รับแจ้ง จากพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ว่าพบซาก กระทิง ถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณทางขึ้นเขาสลัดได อุทยานแห่งชาติทับลาน  

จากการเข้าตรวจสอบ พบซากกระทิงตาย อยู่บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านพุทธชาติท้องที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 300 เมตร พบซากกระทิงนอนตายอยู่ข้างทางขึ้นเขาสลัดได เป็นกระทิงโทน เพศผู้อายุ 10 ปี น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม เบื้องต้นพบร่องรอยบาดแผลบริเวณจมูกซ้าย คาดว่าเกิดจากการโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต และจากการตรวจสอบโรค ไม่พบการติดเชื้อลัมปีสกินแต่อย่างใด ร่องรอยตุ่มตามตัวที่พบเกิดจากการติดเชื้อธรรมดาในสัตว์กีบ โดยสัตวแพทย์ประจำ สบอ.7 (นครราชสีมา) จะนำชิ้นเนื้อไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดต่อไป

244515819_2945793639068858_14
ภาพ - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

การพบซากกระทิงดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอวังน้ำเขียว แจ้งว่าเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 19.30 น.ได้รับแจ้งจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ว่าเกิดไฟฟ้าขัดข้องจึงได้เข้ามาตรวจสอบ ต่อมาในเวลา 22.30 น. พบว่ามีสายไฟฟ้ากำลังแรงสูงหย่อนลงต่ำใกล้พื้นดิน ที่คาดว่าจะเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ดึงสายไฟ(แล็ค) และพบสายไฟพันกัน และบริเวณดังกล่าวยังพบซากของกระทิงนอนตายอยู่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอวังน้ำเขียว จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ทำการฝังกลบซากตามหลักวิชาการ เรียบร้อยแล้ว 

36619
ภาพ - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

อุทยานฯ ทับลาน ได้สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจอุปกรณ์ เสาไฟ สายไฟต่างๆ ในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย อ.ครบุรี อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจที่เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ทั้งในเขตอุทยานฯ และพื้นที่โดยรอบให้ตรวจสอบและเพิ่มความถี่ในการดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ ป้องกันความเสียหายและความสูญเสียของสัตว์ป่า พร้อมทั้งเสนอข้อมูลไปยังกรมอุทยานฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการในกรณีความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต่อไป 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ย.64 พบ กระทิงเพศผู้ น้ำหนัก 900 กก.อายุประมาณ 10 ปีถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณเสาไฟฟ้าส่องสว่างข้างทางหลวงหมายเลข 304 ท้องที่ป่าบ้านเขาทราย ม.4 ต.บุพพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เหตุการณ์ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 วันที่มีกระทิงถูกไฟฟ้าช็อตตาย 

661378-1068x580
ภาพ - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กระทิงดุ ไล่ขวิดเจ้าหน้าที่เขาใหญ่ ตาย 1 เจ็บ 1 ขณะออกลาดตระเวน
น้องกลับมาแล้ว! กระทิงป่า 'เจ้าทองดี' ขวัญใจชาววังน้ำเขียว โผล่กลางไร่ข้าวโพด
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กลับมาเปิดให้ท่องเที่ยว - พักแรม 16 ก.ย. 64

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ