เกษตรกรปรับโรงเรือนเมล่อน ให้เป็นสวนดาวเรือง เก็บขายได้ไม่กลัวฝน

6 ต.ค. 64

เกษตรกรผู้ปลูกเมล่อนในโรงเรือน ทดลองปรับเปลี่ยน ปลูกดอกดาวเรืองในโรงเรือนเก็บขายได้ไม่ต้องกลัวฝน นอกจากนี้ยังปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเพิ่มรายได้อีกทางด้วย

ช่วงนี้ ที่ สวนเมล่อนไฮโดรกรีนฟาร์ม บ้านน้ำยาง ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ยังสามารถเก็บเมล่อนส่งขายให้ลูกค้าที่จังหวัดพิษณุโลกและตลาด อตก. กรุงเทพมหานคร ในราคาพิเศษจากมือเกษตรกรกิโลกรัมละ 100 บาท ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ต้องลดจำนวนลง เพราะการตลาด ความนิยมบริโภคเมล่อนที่ลดลง และที่สำคัญคือกาแพร่ระบาดของโควิด-19

1633486911762

นายอำนวย รัตนอำนวยศิริ อายุ 67 ปี เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ใช้โรงเรือนบางส่วน ทดลองปลูกดอกดาวเรือง เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าที่ตัวเมืองพิษณุโลก ซึ่งผลปรากฏว่า ดอกดาวเรือนเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกจำนวนมาก เป็นที่ต้องการของแม่ค้าดอกไม้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนี้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปลูกดอกดาวเรืองในโรงเรือนเลย สามารถทยอยเก็บส่งขาย ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และช่วงนี้ขายได้ราคาดี ดอกใหญ่ดอกละ 1 บาท ซึ่งสามารถทยอยเก็บดอกขายได้นานถึง 3 เดือน

1633486834639

นายอำนวย เปิดเผยว่าเขาปลูกเมล่อนขายมายาวนานมากกว่า 14 ปี แล้ว ซึ่งพื้นที่และวัสดุปลูกเริ่มมีปัญหา โดยเฉพาะแกรบไม่สามารถหาแกรบที่ดีได้ เกิดโรคเชื้อรา จึงต้องปรับปรุงดินและอินทรียวัตถุช่วยเสริม โรงเรือนที่มีอยู่จำนวนมากและวัสดุปลูกที่ยังมีอยู่ สามารถนำไปปลูกพืชผักสวนครัวชนิดอื่นที่ไม่ใช่เมล่อนได้ จึงปรับปรุงวัสดุปลูกและการจัดวางพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับการปลูกผักปลอดสารพิษ เช่น ถัวฝักยาว คะน้า กวางตุ้ง มะเขือ พริก กะเพรา และผักแคล หรือ ข้าวโพดญี่ปุ่น ฮอกไกโด และสตรอเบอรี่ด้วย

1633486936966

นายอำนวย เปิดเผยอีกว่าถึง สาเหตุการปรับเปลี่ยนมาปลูกผักปลอดสารพิษหลายอย่าง ก็เนื่องมาจากตนเองมีความตั้งใจจะปลูกผักปลอดสารส่งถึงผู้บริโภคโดยตรง ตอนนี้กำลังพยายามปลูกพืชผักทุกชนิดที่นิยมนำมารับประทานกันภายในครัวเรือน ส่วนเรื่องการเพาะปลูกเมล่อน ตอนนี้อยู่ในระหว่างความพยายามแก้ไข เตรียมทดลองยกระดับรางวัสดุปลูกเมล่อนขึ้นมาจากพื้นดิน ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาโรคได้หรือไม่ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้อินทรียวัตถุกับดินแทนการใช้แกรบ หากสำเร็จก็จะขยายการปลูกเมล่อนให้เพิ่มมากขึ้นเหมือนเดิม ส่วนการปลูกดอกดาวเรืองเก็บขายในโรงเรือนพบข้อดีของการปลูกในโรงเรือนคือ ไม่มีแมลงรบกวน ดอกไม้ไม่เสียหาย ไม่ต้องกังวลเรื่องฝนตก สามารถเก็บขายได้จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

1633486900970

สำหรับผู้สนใจต้องการอุดหนุน เลือกซื้อ เมล่อนและพืชผักปลอดสาร รวมถึงดอกดาวเรือง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0619894998 หรือเฟซบุ๊ก สวนเมล่อนไฮโดรกรีนฟาร์ม จังหวัดพิษณุโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ