อุตฯ เผยปีนี้ ฤดูหนาวมาเร็ว พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก

4 ต.ค. 64

ก่อนหน้านี้ นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วน พยากรณ์อากาศ กลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ขณะนี้ เริ่มมีการส่งสัญญาณที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือ มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาเร็วกว่าปกติ ทำให้ช่วงวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ ประชาชนในภาคเหนือ และภาคอีสาน จะได้สัมผัสอากาศเย็น ที่แผ่ลงมา และต้องจับตาว่า ปีนี้ ฤดูหนาวอาจจะมาเร็วกว่าปีก่อนๆ ได้

ทั้งนี้ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยผลการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้าว่า ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ

ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5 – 10 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค.64 เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดจากฝั่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กทม.เผย ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังสูง แต่ยังต่ำกว่าแนวคันกั้นน้ำ

- กทม. อัปเดต 11 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม-ยกของขึ้นที่สูง

- สภาพอากาศวันนี้ (4 ต.ค.64) 33 จังหวัดยังเจอฝนฟ้าคะนอง กทม.-ปริมณฑล ตกร้อยละ 40 ของพื้นที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ