น้ำท่วมอยุธยา เกินครึ่งจังหวัด บ้านเรือนกว่า 20,000 หลังจมน้ำ วัด โบราณสถาน น่าห่วง

4 ต.ค. 64

อยุธยา อ่วม! น้ำท่วมกว่าครึ่งจังหวัด หลายพื้นที่ริมน้ำกระทบหนัก ผลกระทบวงกว้างจาก แม่น้ำเจ้าพระยา - ป่าสัก


วันที่ 4 ตุลาคม 2564 สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังน่าเป็นห่วงหลังจากการระบายน้ำของเขื่อนต่างๆ มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นสูง เช่น เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำท้ายเขื่อนวันนี้อยู่ที่ 2,771 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำอยู่ที่ 762.19 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำป่าสักและแม่น้ำลพบุรี ที่ไหลผ่านพื้นที่นั้นได้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนริมน้ำที่อยู่นอกเขตชลประทานรวม 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน อำเภอนครหลวง และอำเภอท่าเรือ รวม 107 ตำบล 579 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 20,000หลังคาเรือนและมีวัดริมแม่น้ำลำคลองถูกน้ำท่วมไปแล้วประมาณ 20 วัด

ทั้งนี้ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ 16 อำเภอ โดยตัวเลขจำนวนบ้านเรือนที่รับผลกระทบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกทุกวัน เพราะเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหกยังปล่อยน้ำในระดับสูง

น้ำท่วมอยุธยา

อย่างไรก็ตาม ถนนสายหลักของจังหวัดของประเทศที่พาดผ่านพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังใช้งานได้ตามปกติและเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเช่นเกาะเมืองอยุธยา ถนนโรจนะ ถนนสายเอเชีย ถนนพลโยธิน ยังไม่ได้รับกระทบ

ทุกอย่างยังดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติ รวมถึงเขตชุมชนเมืองใหม่ เขตอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะอยู่ในเขตป้องกันน้ำท่วม รวมถึงยังคงให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหลังจากมีการรายงานว่าจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาในวันที่ 8–10 ตุลาคมนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- น้ำท่วมอยุธยา ยาย 90 ป่วยติดเตียง ต้องมาอาศัยนอนศาลาริมทาง
- โคราชตั้งกระสอบทรายสูง 2 เมตร ป้องกันน้ำท่วม ปราสาทหินพิมาย
น้ำท่วมขอนแก่น ขยายวงกว้าง โคกโพธิ์ไชยเดือดร้อนมากกว่า 2 พันครัวเรือน

น้ำท่วมอยุธยา

น้ำท่วมอยุธยา

น้ำท่วมอยุธยา

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ