กทม. อัปเดต 11 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม-ยกของขึ้นที่สูง

3 ต.ค. 64

เฝ้าระวัง น้ำท่วม กทม. แจ้งเตือน 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน นอกแนวคันกั้นน้ำและจุดฟันหลอ เตรียมขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 3 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่มีฝนตกหนักทางตอนบนของประเทศ จึงมีน้ำไหลลงแม่น้ำสายหลักในปริมาณที่สูง ในเขื่อนบางแห่งมีน้ำไหลเข้าในปริมาณมากจนเต็มความจุ ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ทำให้มีน้ำไหลมารวมกันที่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

เมื่อตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าน้ำสะพานพระราม 7 และลงเรือตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่ง กทม.มีแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาวรวม 52 กม. หลังจากน้ำท่วมปี 2554 กทม.ได้เสริมคันกันน้ำให้สูงขึ้นโดยมีความสูงเฉลี่ย 2.80 – 3.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมรองรับบริมาณน้ำได้สูงกว่าปี 2554 และลงพื้นที่ในชุมชนโรงสี เขตยานนาวา ที่นอกคันกั้นน้ำเพื่อรับฟังผลกระทบ และมอบสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อน

ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าคันกั้นน้ำ แต่ยังมีในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและจุดฟันหลอ ที่ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น จำนวน 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในพื้นที่ 7 เขต ได้แก่ เขตดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา บางกอกน้อย และเขตคลองสาน

11 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม
11 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม

ทั้งนี้ กทม. ก็ได้จัดเรียงกระสอบทรายในจุดที่มีโอกาสเกิดน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และแจ้งเตือนประชาชนให้ขนของขึ้นที่สูง และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินอย่างทันท่วงทีคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงอยู่จะลดลงภายใน 1 สัปดาห์ พร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินต่างๆ อย่างทันท่วงที

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ