ตะวันแดงวอดสูญ 100 ล้าน แม่บ้านคุย ผจก.สายสุดท้าย พยายามหนีไม่พ้นไฟคลอกดับ (คลิป)

1 ต.ค. 64

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 ช่วงเที่ยงที่ผ่าน เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้อาคารร้านอาหารตะวันแดงเชียงใหม่ ตั้งอยู่ถนนคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นร้านได้ปิดให้บริการตามคำสั่งของทางจังหวัดเชียงใหม่ที่ขอความร่วมมือในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการปิดร้านปรับปรุงร้าน ซึ่งมีการก่อสร้างภายในตัวอาคาร

998513201953

ขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากคนดูแลว่ามีพนักงานของร้านติดอยู่ภายในบริเวณชั้น 2 ไม่ทราบว่าจะวิ่งหลบหนีออกมาได้หรือไม่ เพลิงกำลังลุกไหม้ควันดำโพยพุ่ง รถดับเพลิงพร้อมรถน้ำของเทศบาลนครเชียงใหม่และเทศบาลข้างเคียงนับสิบคัน กำลังเดินทางเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุ เพื่อฉีดน้ำสกัดเพลิงดังกล่าว 

828080

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สโตร์เก็บของที่อยู่ด้านหลังอาคารร้านอาหารตะวันแดง เปิดเผยว่า ระหว่างนั้นตนได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งมาจากด้านในอาคาร และก็มีเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งข้างในนั้นก็มีวัสดุที่ติดไฟง่ายหลายอย่าง เช่น สีทินเนอร์ ทำให้เพลิงลุกไหม้โครงสร้างอาคารที่อยู่ด้านบนหลังคาได้รับความเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังอยู่ในระหว่างกันประเมินโครงสร้างอาคารและได้เข้าไปค้นหาตัวผู้สูญหายภายในอาคาร เนื่องจากตอนนี้โครงสร้างอาคารเริ่มรับน้ำหนักไม่ไหวและเริ่มจะทรุดตัว

492774

น.ส.ศิริพร ศรีชัย อายุ 39 ปี แม่บ้าน เล่าให้ฟังว่า ในช่วงเกิดเหตุนั้น ทางร้านได้ปิดปรับปรุงโดยว่าจ้างให้ช่างภายนอกเข้ามารีโนเวตอาคาร ขณะเกิดเหตุตนทำความสะอาดอยู่ในห้องน้ำ หลังจากที่ได้ยินเสียงตะโกนมีเหตุเพลิงไหม้ จึงรีบวิ่งหนีควันไฟสีดำออกมา

cg_13

ขณะเกิดเหตุน.ส.ไพลิน วชิรนันท์ อายุ 41 ปี ผู้จัดการร้าน ซึ่งทำงานอยู่ชั้น 2 หายตัวไป ตนพยายามโทรศัพท์หา แต่โทรติด ไม่มีคนรับ จึงไม่ทราบชะตากรรมว่าผู้จัดการจะหนีออกมาได้หรือไม่

118547

ขณะเกิดเหตุนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางมารับตำแหน่งในวันนี้เป็นวันแรก ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับบัญชาการดับเพลิงในครั้งนี้ด้วย โดยประจญ กล่าว่า ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วเวลา 12.00 น. แต่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเข้าเคลียร์พื้นที่ ส่วนผู้สูญหายยังไม่แน่นอนว่าออกมาจากอาคารแล้วหรือยัง ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

853522165940

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการค้นหาภายในอาคาร โดยเข้าเคลียร์พื้นที่และค้นหา จนกระทั่งในเวลาประมาณ 13.30 น. จึงพบร่างของน.ส.ไพลิน ใต้โครงสร้างอาคาร ซึ่งอยู่ในสภาพถูกไฟคลอก ไหม้เกรียมทั้งตัว อยู่ที่บริเวณออฟฟิศชั้น 2 ของตัวอาคารตามที่ผู้ดูแลแจ้งกับเจ้าหน้าที่ในตอนแรก

395256384198

ทีมข่าวมีโอกาสคุยกับนายชำนาญ พัฒนาสิทธิ์ หรือ “ติ๊ก” อายุ 40 ปี หนึ่งในกัปตันของตะวันแดง มีหน้าที่หัวหน้าดูแลฝ่ายบริการ และทำงานที่นี่มา 16 ปีครึ่งแล้ว เจ้าตัวบอกว่าช่วงที่เกิดเหตุมีช่าง 2 คนกำลังปรับปรุงต่อเติมร้านในส่วนของการทำกล่องเก็บเสียง ไม่ให้เสียงดนตรีดังออกมาด้านนอกรอบ ๆ อาคาร และต่อเติมโดมหลังคาคลุมตัวอาคาร ซึ่งต่อเติมมาประมาณ 2 เดือนแล้ว

873187

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ผู้เสียชีวิตออกมานอกตัวอาคารไม่ทัน ส่วนตัวมองว่าน่าจะมาจาก 3 สาเหตุคือ 1.ไม่รู้ว่าเกิดเพลิงไหม้ 2.เปลวเพลิงรุนแรงและลุกลามรวดเร็ว 3.ผู้เสียชีวิตพยายามเก็บเอกสารสำคัญของทางบริษัทออกมาด้วย จึงทำให้ออกมาไม่ทัน

357835

สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น ตนรู้จักกันมา 16 ปี เขาเป็นคนดีมาก ทำงานเป๊ะทุกอย่าง มีความรับผิดชอบสูงมาก เป็นตัวอย่างที่ดีของพนักงาน เป็นผู้นำ เพราะหน้าที่หลัก ๆ เขาคือดูแลความเรียบร้อยทุกส่วนของบริษัท อาจจะดุด่าบ้าง แต่ก็เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ส่วนตัวก็คิดว่าผู้เสียชีวิตคงเป็นห่วงงานจนวินาทีสุดท้าย และทำให้โดนไฟคลอกเสียชีวิตในที่สุด เพราะจุดที่พบศพก็ไม่ในบริเวณเดียวกับโต๊ะทำงานที่ชั้น 2 ด้วย

275891

นอกจากนี้ในฐานะเพื่อนร่วมงานแล้ว ตนอยากบอกว่าผู้ตายยังเป็นที่ปรึกษาชีวิต ที่เป็นให้ได้ทั้งเพื่อน พี่ และหัวหน้างาน ตนเสียใจและสลดใจมาก ยังคงทำใจไม่ได้ที่ต้องมาเสียคนดีของร้านไป ยอมรับว่าตอนแรกที่รู้ข่าวว่าไฟไหม้ร้านตกใจ เพราะกลัวว่าจะไม่มีที่ทำงาน แล้วยิ่งมารู้ว่าผู้จัดการร้านเสียชีวิตอีกก็ยิ่งช็อก เท่าที่ตนได้ประเมินด้วยสายตานั้น มูลค่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่ประมาณเกือบ 100 ล้านบาท แต่ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาประเมินอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

847201456306

"ถามถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ ผมยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนความชัดเจนอีกที สำหรับหลังจากนี้ สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกคือส่งดวงวิญญาณของผู้จัดการร้าน และก็ต้องมีการคุยกับผู้บริหารอีกทีว่าจะมีการปิดปรับปรุงร้านอีกนานแค่ไหน ผมก็ยังไม่รู้ว่าหากไม่ได้ทำงานที่นี่จะไปทำงานที่ไหน เพราะตั้งแต่มีโควิด-19 มาก็ไม่ได้ทำงานมาประมาณ 7-8 เดือน ก็ต้องหันไปหางานรับจ้างทั่วไป" นายชำนาญ กล่าว 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส