ฟูมิโอะ คิชิดะ ชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เตรียมนั่ง นายกฯญี่ปุ่น คนใหม่

30 ก.ย. 64

ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เตรียมรับตำแหน่ง นายกฯญี่ปุ่น คนใหม่

ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น วัย 64 ปี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ต่อจากนาย โยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ประกาศลาออกอย่างกะทันหัน หลังดำรงตำแหน่งได้เพียงแค่ 1 ปี

การลงคะแนนโหวตเลือกหัวหน้าพรรคแอลดีพี คนใหม่เป็นไปอย่างสูสี โดย คิชิดะ ได้คะแนนโหวตเฉือนชนะตัวเต็งอย่าง ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายปฏิรูป ซึ่งดูแลเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปเพียงแค่ 1 เสียงในการโหวตรอบแรก ก่อนจะชนะอย่างขาดลอย 257 เสียง ในการโหวตรอบที่สอง

000_9nr2yw

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นจะมีการโหวตรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ และ คิชิดะ จะเป็นผู้นำพรรคแอลดีพี ลงสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไป ที่คาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือน พฤศจิกายน

ขณะที่นักวิเคราะห์ทางการเมือง ระบุว่า แม้คิชิดะจะเป็นนักการเมืองหัวเสรี ที่มีจุดยืนทางการเมืองแบบเปิดกว้าง พร้อมเปิดรับแนวคิดใหม่ๆ แต่คาดว่า เขาจะเน้น “ความต่อเนื่อง” มากกว่าที่จะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน และเป็นที่คาดกันว่า คิชิดะ จะเข้ามาสานต่อนโยบายหลักของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ให้มีความต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับจุดยืนในด้านกลาโหม การต่างประเทศ หรือนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่น ต้องเตรียมรับความท้าทายหลายประการหลังก้าวขึ้นรับตำแหน่ง ทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงการเผชิญหน้าภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากจีนและเกาหลีเหนือ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯ ญี่ปุ่น เตรียมลาออก คะแนนนิยมลดฮวบ จากการคุมโควิด
"สุงะ" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่
"ชินโซ อาเบะ" ลาออกนายกฯ ญี่ปุ่น จากปัญหาสุขภาพ

advertisement

ข่าวยอดนิยม