บางระกำ เตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่จาก สุโขทัย คาดมาถึง 5-7 วันข้างหน้า

29 ก.ย. 64

มวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัยเพิ่มระดับถึงจุดวิกฤติ บางส่วนผันเข้าทุ่งบางระกำโมเดล ชลประทานพิษณุโลกเตือนประชาชนสองฝั่งริมแม่น้ำยมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นายอำเภอบางระกำ เตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย คาดมาถึงในอีก 5-7 วันข้างหน้า

วันนี้ (29 ก.ย.) นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำพื้นที่ อ.บางระกำ ว่าจากการประเมินมวลน้ำที่มาจาก จ.สุโขทัย จะเข้ามา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แม่น้ำยม 2 ฝั่งโดยเฉพาะฝั่งขวาที่รับน้ำจากบ้านกง อ.กงไกรลาศ ที่ระบายผ่าน ปตร.วังสะตือ ของ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ที่รับมวลน้ำจากอ่างแม่มอก คลองแม่รำพันพรานกระต่าย ที่มาลงคีรีมาส ไหลลงมาจะมาเข้าจุดแรกของ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ ต.คุยม่วง ซึ่งพื้นที่ตอนนี้น้ำเข้าทุ่งท่วมพื้นที่เกษตรแต่ไม่เสียหายเพราะเกษตรกรเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ช่วงนี้ทางอำเภอเฝ้าระวังน้ำที่เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร วันละประมาณ 20 เซนติเมตรอยู่ในระดับวิกฤติแจ้งเตือนสีแดงให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำยมเก็บของไว้ที่สูง แล้วติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดผ่านทางผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุให้พื้นที่ปลอดภัยเครื่องมือพร้อมช่วยเหลือ

1632919334633

นายอำเภอบางระกำ เผยว่าจากการประเมินคาดว่ามวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.สุโขทัย จะเดินทางมาในอีก 5-7 วันข้างหน้า เป็นระดับพีคของบางระกำ ซึ่งทุ่งบางระกำโมเดลฝั่งซ้ายยังสามารถรับน้ำได้อยู่ ทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลกมีการบริหารจัดการน้ำ ประตูระบายน้ำวังสะตือ ล่าสุดขณะนี้ระดับน้ำบางระกำที่สถานทีวัดน้ำ Y64 ที่สะพานข้ามแม่น้ำยม อ.บางระกำ สูงกว่าระดับตลิ่ง 65 เซนติเมตรแล้วแต่ไม่ได้กระทบบ้านเรือนอาจมีได้รับผลกระทบน้ำท่วมใต้ถุนบ้าน ถ้าดูจากสถานการณ์พยากรณ์อากาศถ้าไม่มีฝนมาเติมเต็มน่าจะพอรับได้ไม่หนักเหมือนปี 60 หรือปี 54 เพราะมวลน้ำสุโขทัยหลากเข้าทุ่งบางส่วนทำให้ตัดมวลน้ำไปได้ในระดับหนึ่ง

1632919353089

ส่วนอีกระดับ ประตูระบายน้ำวังสะตือ ลดบานลงเพื่อดันน้ำสูงสุด 400 ล้าน ลบ.ม.ตอนนี้ยังสามารถรับน้ำได้อีก 170 ล้าน ลบ.ม.จากรายงานชลประทานจังหวัดในส่วนของตัวอำเภอบางระกำมีประตูระบายน้ำบางแก้วที่รับจากแม่น้ำยมสายเก่าพยายามบริหารไม่ให้ส่งผลกระทบ ส่วนหน้าวัดสุนทรประดิษฐ์หลวงปู่แขกเส้นนี้รับแม่น้ำยมสายหลักที่มาจากสุโขทัยผ่านประตูระบายน้ำทางซ้ายมาประตูระบายน้ำวังสะตือเข้ามาพื้นที่ ต.คุยม่วง ตรงชุมแสงสงคราม-ต.ท่านางงาม ต.บางระกำ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยอยู่แล้ว แต่โชคดีที่มีบางระกำโมเดลรองรับน้ำช่วยหน่วงน้ำไว้อยู่อีกทั้งชลประทานช่วงสถานี Y64 มีมาตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่จุดวังเป็ดระบายน้ำช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งหากดูเส้นทางน้ำจากทั้งแม่น้ำยมสายหลักและแม่น้ำยมสายเก่าทั้ง 2 สายแม้ว่ามวลน้ำจะมีปริมาณมากแต่พื้นที่ อ.บางระกำ จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

1632919371744

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า แม่น้ำยมสายหลักที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ พิษณุโลก ระดับน้ำ 7.05 ม. สูงกว่าตลิ่ง 0.65 ม.อัตราการไหล 459 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอยู่ในสถานการณ์วิกฤตน้ำเอ่อล้นตลิ่ งส่วนประตูระบายน้ำบางแก้ว อำเภอบางระกำ ระดับน้ำเหนือประตูระบายน้ำ 40.97 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง น้ำล้นระดับสปิลเวย์สูง 1.17 ม.มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การดำเนินการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำหลากตามโครงการบางระกำโมเดล พื้นที่ดำเนินการปี 2564 จำนวน 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้ 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันรับน้ำเข้าพื้นที่แล้วจำนวน 156,172 ไร่ ปริมาณน้ำในแก้มลิงบางระกำ 258.8 ล้านลูกบาศก์เมตรสามารถรองรับน้ำได้อีก 179 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก อำเภอบางระกำ และแม่น้ำสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิรามและอ.บางระกำ มีระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและอาจเอ่อล้นตลิ่ง ประกอบน้ำที่ไหลหลากจากพื้นที่ตอนบนจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยม, แม่น้ำยมสายเก่า, คลองเมม-คลองบางแก้ว ให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูงขนย้ายสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ และติดตามสถานการณ์น้ำสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดจากทางหน่วยราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยอมติดกลางน้ำ กลัวโจรย่องเบาหากไม่อยู่บ้าน
- ลพบุรีนิวไฮ น้ำไหลเข้าเขื่อนวันเดียว 210 ล้าน ลบ.ม.เตรียบปรับแผนระบายน้ำอีกครั้ง
- คันดินกั้นเจ้าพระยาพังยาว ชาวป่าโมก จมน้ำนับร้อยหลังคาเรือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ