แบงก์ชาติ เตรียมออกมาตรการ รวมหนี้ข้ามธนาคาร สั่งห้ามเก็บค่าธรรมเนียม ปิดหนี้ก่อนกำหนด

29 ก.ย. 64

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกมาตรการ รวมหนี้ข้ามธนาคาร ช่วยลดดอกเบี้ย พร้อมสั่งห้ามธนาคารเก็บค่าธรรมเนียม ปิดหนี้ ก่อนกำหนด

วันที่ 29 ก.ย. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า แบงก์ชาติ เตรียมออกมาตรการ"รวมหนี้ข้ามธนาคาร" ต.ค.นี้ จากเดิมที่ทำได้เฉพาะธนาคารเดียวกัน รวมหนี้สินเชื่อมีหลักประกันเช่น บ้าน กับสินเชื่อไม่มีหลักประกันเช่น สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นก้อนเดียว ช่วยลดดอกเบี้ยจาก 25% เหลือต่ำกว่า10% พร้อมสั่งธนาคารห้ามเก็บค่าธรรมเนียมปิดหนี้ก่อนกำหนด

ด้าน นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายละเอียดว่า ในช่วงกลางเดือน ต.ค.2564 ธปท.เตรียมออกมาตรการรวมหนี้ (Debt Consolidation) ระหว่างสถาบันการเงิน โดยนำสินเชื่อที่มีหลักประกัน เช่น บ้าน และสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล (P Loan) มารวมเป็นก้อนเดียวกัน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจาก 25% มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10% เป็นต้น จากเดิมมาตรการรวมหนี้ในช่วงที่ผ่านมาอนุญาตให้รวมหนี้ที่เกิดขึ้นในสถาบันการเงินเดียวกันเท่านั้น

นอกจากนี้ ธปท.เตรียมออกมาตรการจูงใจ (Incentive) แก่สถาบันการเงินเพิ่มเติม จากปัจจุบันให้สิทธิประโยชน์แก่ธนาคารที่ลดภาระดอกเบี้ยลงมาเทียบเท่ากับสินเชื่อที่มีหลักประกันให้กับลูกหนี้ ได้แก่ ผ่อนคลายการจัดชั้นสำรองหนี้ และการนำอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงมานับรวมกับค่าะรรมเนียมเงินนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF Fee) โดยมาตรการใหม่จะช่วยลดน้ำหนักความเสี่ยงของธนาคาร เพื่อสร้างแรงจูงใจและลดต้นทุนการดำเนินงานของสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธปท.ได้หารือกับสถาบันการเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอเข้าคณะกรรมการ ธปท.เพื่อให้พิจารณาต่อไป
ในการนี้ ธปท.เตรียมสั่งห้ามสถาบันการเงินคิดค่าธรรมเนียมชำระเงินกู้คืนก่อนครบกำหนด (Prepayment Fee) P Loan และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการผลักดันการรวมหนี้ รวมถึงเดินหน้าให้ความรู้แก่ประชาชนและสถาบันการเงินถึงประโยชน์และความเสี่ยงของการรวมหนี้ ซึ่งที่ผ่านมาลูกหนี้กังวลว่าทรัพย์สิน เช่น บ้าน หรือรถ อาจถูกยึดหากรวมหนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากไม่ทำการรวมหนี้ และหนี้ที่ไม่มีหลักประกันมีมูลค่าสูงมากพอ อาจส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินของลูกหนี้ในะระยะข้างหน้า

ขณะที่การกำหนดอัตราดอกเบี้ย ธปท.จะแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเป็นดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจะต้องสะท้อนความเสี่ยงของลูกหนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการกำหนดบวกเพิ่มขึ้นมา แต่ยืนยันว่าจะสามารถช่วยลดภาระลูกหนี้ได้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่สนับสนุน คริปโตเคอเรนซี่ ชำระหนี้ตามกฎหมาย
- ออมสิน เปิดกู้สินเชื่อบ้าน พิเศษดอกเบี้ย 0% นาน 9 เดือน กู้ปีนี้ ผ่อนปีหน้า
- 26 จว. น้ำท่วม ธนาคารออมสิน ปล่อยกู้ 5 หมื่น ดอกเบี้ย 0% ปลอดชำระ 3 เดือนแรก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม