ลุงอัจ แฉขบวนการหักหัวคิวศูนย์บำบัดนรกวัดท่าพุ อึ้งตรวจบัญชีพบ 2 ปี เงินหายเกือบล้าน จี้ตร.แจง (คลิป)

28 ก.ย. 64

กรณีนายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ หมอปลา พร้อมด้วยนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ นำคณะสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดคืนคนดีสู่สังคม (วิถีพุทธ นำสุขสู่สังคม) วัดท่าพุราษฎร์บำรุง หมู่ 10 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของอดีตผู้บำบัดชายรายหนึ่งว่า ถูกซ้อมทรมาน ให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน หากจะออกมาก็ต้องจ่ายเงิน

โดยไปพบว่ามีผู้บำบัดอยู่กันอย่างแออัดประมาณ 300 คน แต่มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง จึงไลฟ์สดตั้งคำถามว่าศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่ และติดใจปมเงินสนับสนุนจากหน่วยงาน คาดว่าอาจจะมีเงินทอนมากถึง 70%

256796

วันที่ 28 ก.ย.64 เวลา 12.00 น. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมทีมงานเดินทางลงพื้นที่สภ.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เพื่อสอบถามข้อมูลความคืบหน้ากรณีศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุราษฏร์บำรุง โดยมีพ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยพ.ต.อ.อัฑฒาสิษฏฐ์ พุ่มเกตุแก้ว ผกก.สภ.ด่านมะขามเตี้ย คอยให้ข้อมูล

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฏร์บำรุง ที่มรณภาพไปแล้วว่า ที่ผ่านมาทางศูนย์บำบัดแห่งนี้ เคยเป็นศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีชื่อเสียง และมีประสิทธิภาพในการสามารถบำบัดผู้ติดยาเสพติดให้กลับเป็นคนดีของสังคมได้ ก่อนที่ในปัจจุบันจะกลายเป็นข่าวดัง ซึ่งมีความแออัด จึงเป็นเหตุทำให้ผู้บำบัดป่วยเป็นโรคผิวหนัง กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ต้องมีคำสั่งย้ายผู้บำบัดทั้งหมดออกจากศูนย์ไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนามภายในค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ ก่อนจะมีผู้ปกครองของผู้บำบัดทยอยเดินทางมารับตัวผู้บำบัดกลับไปอยู่ในความดูแลของทางบ้าน ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็ไปอยู่ในความดูแลของที่บ้านหมอปลา ในพื้นที่จ.เพชรบุรี

868776

หลังจากเสร็จสิ้นการสอบถามข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายอัจฉริยะ พร้อมทีมงาน นำสื่อมวลชนลงพื้นที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง ไปพูดคุยกลับผู้ดูแลศูนย์บำบัด รวมถึงคนขับรถคนสนิทของอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเงินสนับสนุนที่ทางศูนย์บำบัดได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ โดยพระเลขา ผู้ดูแลศูนย์บำบัดได้นำเอาเอกสารการรับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ รวมถึงสมุดบัญชีเงินฝากของทางศูนย์บำบัดที่ทางศูนย์บำบัดใช้รับเงินสนับสนุนจากทางราชการมาให้กับนายอัจฉริยะได้ตรวจสอบ

 

776480

ภายหลังได้ทำการพูดคุยและตรวจสอบเอกสาร รวมถึงสมุดบัญชีต่าง ๆ เป็นเวลานานกว่า 30 นาที นายอัจฉริยะได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ตนได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวซึ่งมีความสนิทสนมกับอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฏร์บำรุงที่มรณภาพไปแล้ว ว่าเงินสนับสนุนที่ทางศูนย์บำบัดได้รับจากส่วนราชการนั้น ไม่เคยได้รับเต็มจำนวน และมักจะถูกหักเงินทอนไปมากกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเหตุทำให้ทางวัดไม่สามารถนำเงินสนับสนุนดังกล่าวมาใช้ในการพัฒนาศูนย์บำบัดให้มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อการรองรับผู้บำบัดที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

428821

หลังจากการตรวจสอบเอกสารและสมุดบัญชีเงินฝากของทางวัด ตนไปพบความผิดปกติหลายอย่าง เช่น การพิจารณาให้เงินสนับสนุนกับทางศูนย์บำบัด โดยในปี 2563 ระบุจำนวนของผู้เข้ารับการบำบัดภายในศูนย์เพียง 50คน และในปี 2564 ระบุจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดภายในศูนย์เพียง 60 คน ซึ่งแตกต่างจากความเป็นจริง ที่มีผู้เข้ารับการบำบัดเกือบ 300 คน

663876306315

อีกทั้งการเบิกจ่ายเงินในบัญชี ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากทางราชการมาเพียง 1 วัน ก็มีการเบิกเงินออกไปทันทีครึ่งหนึ่ง และอีกไม่ถึง 1 เดือนก็มีการถอนเงินที่ได้รับการสนับสนุนออกจากบัญชีของทางวัดไปจนหมด ซึ่งตนเชื่อว่าการเบิกเงินดังกล่าวน่าจะเป็นการนำเงินไปทอนให้กับส่วนราชการที่เรียกรับเงินทอนจากเงินสนับสนุนที่มอบให้กับทางศูนย์บำบัดของทางวัด ซึ่งในเรื่องนี้น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ศูนย์บำบัดแห่งนี้ ไม่ได้รับการพัฒนาสิ่งก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอที่จะรองรับต่อจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ตนจะได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เชื่อว่าเรียกรับเงินทอนจากทางศูนย์บำบัดดังกล่าวต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส