น้ำผุดกลางถนน ชาวบ้านในเพชรบูรณ์ เชื่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ แห่รองไปดื่มกิน

28 ก.ย. 64

น้ำผุดกลางถนน ชาวบ้านในเพชรบูรณ์ เชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย แห่เอาภาชนะมาตักกลับไปบ้านใช้ดื่มกิน เชื่อรักษาโรคได้

โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและคลิปของน้ำผุดอยู่กลางถนน บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย (หน้า อบต.ซับไม้แดง) จ.เพชรบูรณ์ ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าจุดที่มีน้ำผุดขึ้นอยู่บนถนนทางหลวง 3004 สายซับสมอทอด–ไพศาลี หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนหมู่ที่ 2 ต.ซับไม้แดง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โดยพบว่าน้ำดังกล่าวได้ผุดขึ้นมาจากกลางถนนจริง ซึ่งน้ำมีความใสสะอาด ชาวบ้านหลายคนได้นำภาชนะมาตักน้ำดังกล่าวไปใช้ดื่มและอาบเพราะมีความเชื่อว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย าใช้รักษาโรคและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ ซึ่งจากประวัติของเจ้าพ่อขุนด่านธงชัยเคยเป็นอดีตทหารเก่าขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยเป็นศาลเก่าแก่คู่บ้านที่ชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมานับถือ

1632812366439

จากการสอบถามนายตั๊ก คำปลื้ม อายุ 62 ปี เล่าว่านำน้ำไปใส่โอ่งซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้น้ำนี้เคยผุดมาแล้วหลายสิบปี ซึ่งชาวบ้านเรียกน้ำผุดตรงนี้ว่าเป็นน้ำเจ้าพ่อขุนด่าน เมื่อมีชาวบ้านทราบข่าวก็ได้นำขวดมากรอกน้ำที่ผุดขึ้นมานี้ไปไว้ใส่โอ่งไว้สำหรับดื่มกิน

1632812400307

นายวิทวัส แสงกล้า อายุ 40 ปี กล่าวว่าตนเองนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ อบต.ซับไม้แดง ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นน้ำผุดมาก่อน แต่มีชาวบ้านเล่าว่าเคยมีน้ำผุดขึ้นมาจากบริเวณนี้ซึ่งสรรพคุณในการรักษาโรคนั้นตนเองคิดว่าไม่น่าจะใช่ โดยน้ำที่ผุดนี้ผุดมาได้ 3 วันแล้ว แต่วันนี้เริ่มเบาลงซึ่งเชื่อว่าน้ำนี้คงเกิดจากน้ำฝนที่ได้ไหลผ่านจากเขา

1632812338202

ด้านนายสมชาย พุ่มมาลา อายุ 57 ปี อดีตนายก อบต.ซับไม้แดง กล่าวว่าประวัติความเป็นมาของน้ำผุดตรงนี้ตั้งแต่ พ.ศ.2500 ต้นๆ ที่ตนเองมาอยู่ตรงนี้ซึ่งมีมานานแล้ว เมื่อก่อนนี้การสัญจรไปมา 40–50 ปี น้ำตรงนี้จะผุดเกือบทุกปีเมื่อในสมัยนั้น แต่พอมาปัจจุบันบ้านเมื่อมีความเจริญจึงได้ทำถนนปิดน้ำไว้เพื่อที่จะไม่ให้น้ำไหลเหมือนในสมัยก่อน ปัจจุบันนี้เชื่อว่าน้ำที่สะสมในส่วนของที่บนเขาหลังเจ้าพ่อขุนด่านมีความเชื่อกันมาว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เมื่อถูกกักเก็บไว้พอน้ำเต็มจึงไหลผุดขึ้นมา ประชาชนแถวนี้และผู้สัญจรไปมานั้นมีความเชื่อและให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ