ล้วงลึก โค้ชเช แอบพึ่งมูเตลู หวังชิงเหรียญทองโอลิมปิก 2020

27 ก.ย. 64

อีกหนึ่งความสำเร็จของ "น้องเทนนิส-พาณิภัค" เยาวชนคนไทยที่ไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิก โตเกียว 2020 จากกีฬาเทควันโดมาได้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "โค้ชเช" หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ผู้อยู่เบื้องหลังนักกีฬาไทยมายาวนาน ณ วันนี้เขาฝ่าฟันจนได้เปลี่ยนสัญชาติจากเกาหลีใต้มาเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ เดินหน้าพัฒนาวงการกีฬาของไทยให้ก้าวสู่ระดับอินเตอร์ ล่าสุด "โค้ชเช" ขอมาอัปเดตทุกความสำเร็จกว่าจะได้มาของเหรียญทองเหรียญแรกให้กับกีฬาเทควันโด กับสองพิธิกร "ดีเจอ๋อง-เขมรัชต์" และ "ลิตา-อินท์ชลิตา" ในรายการ z story ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 พร้อมเผยเรื่องราวลับๆ มูเตลู มีของดีพกติดตัวจากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) ไปด้วย จนอุ่นใจคว้าเหรียญทองมาฝากแฟนๆ คนไทย

s__5202098

ฝีมือของ “โค้ชเช” หลายประเทศยังอยากซื้อตัว ทำไมถึงเลือกสอนที่ประเทศไทย?

“จริงๆมาครั้งแรกผมก็อยากให้ทำเหรียญทองให้ประเทศไทยเพราะฉะนั้น 2004 2008 2012 ได้เหรียญทองแดงเหรียญเงินแต่ยังไม่ได้เหรียญทอง ก็ต้องทำให้ได้”

วันนี้ได้เหรียญทองแล้ว จะทิ้งเมืองไทยไหม?

“ผมรักเมืองไทยครับ”

เล่าเรื่อง “น้องเทนนิส” กว่าจะได้เหรียญทองก็ไม่ง่ายเลย ต้องฝึกหนักขนาดไหน?

“พบน้องครั้งแรกเค้าอายุ 13 ปีมีเก็บตัวเรื่องชุดเยาวชนทีมชาติ อยู่กับผมก็ประมาณ 11 ปีครับ ตอนนี้เค้าอายุ 24 ตอนแรกเค้าก็เหมือนเด็กต่างจังหวัดเค้าไม่ค่อยซ้อมหนักแบบนี้ เค้าก็บอกซ้อมไม่ไหวซ้อมหนักไป เค้าก็ทนไม่ได้ แล้วเราก็บอกว่าคุณเป็นตัวแทนทีมชาติเพราะฉะนั้นคุณต้องรับผิดชอบคุณต้องอดทน”

น้องเทนนิสมีท้อไหม?

“ผมก็ไม่รู้ แต่ว่าพ่อสนับสนุนเขา เขาก็ต้องอดทนนะ อยากติดทีมชาติคุณก็ต้องรับผิดชอบห้ามท้อแล้วก็ต้องอดทน”

19 ปีที่รอคอย ในที่สุดทำทีมได้เหรียญทอง โอลิมปิกครั้งล่าสุดมั่นใจไหมว่าเราจะได้เหรียญ?

“มั่นใจจริงๆครับ แต่ว่าโอลิมปิกครั้งที่ห้าสำหรับเรา ประสบการณ์สี่ครั้งผมมองว่าน้องเทนนิสเป็นเบอร์หนึ่งในโลกครับประมาณสามสี่ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นทุกคนก็บอกว่าครั้งนี้ต้องเหรียญทอง ไม่ใช่ที่ไทยอย่างเดียวคือทั่วโลก ผมก็เป็นห่วงเรื่องกดดัน เครียดแต่ผมก็มั่นใจจริงๆ”

s__5202105

ช่วง 7 วินาทีสุดท้ายที่เอาชนะมาได้ “โค้ชเช” รู้สึกยังไงบ้างตอนนั้น?

“เกือบตายจริงๆครับ ผมดูเวลาอยู่ จะแข่งเสร็จปุ๊บ กรรมการก็ให้คะแนน ผมก็วิ่งเทนนิสก็วิ่งมาเราก็กอดกันผมก็ขอบคุณมากเพราะว่าผมรู้เราเตรียมกันมาหลายปีเค้าก็ซ้อมหนัก ไม่ท้อ ผมก็รู้สึกขอบคุณมากกับเขา”

หลังจากนี้เป้าหมายของ “โค้ชเช” จะเปลี่ยนไปยังไง?

“เป้าหมายคืออยากได้เหรียญทองเราก็สำเร็จแล้ว ปี 2024 โอลิมปิกที่ปารีสผมก็อยากได้อีกหนึ่งเหรียญทอง

ได้ข่าวว่า “โค้ชเช” ก็มูเตลู พกผ้ายันต์ของสมเด็จธงชัยไปด้วย?

“ก่อนไป 2016 โอลิมปิกที่แล้ว ทีมเราก็ไปพบเจ้าคุณธงชัยวันนั้นเราก็ไปนักกีฬาสามคน ก็นั่งเค้าบอกว่าเค้าไม่พูดถึงเหรียญต่างๆ ท่านบอกว่าครั้งนี้มีโอกาสสองคน เราก็ตกใจเพราะมีสามคนไป ตกลงกลับมาเราก็ได้ 2 เหรียญ เหรียญเงินกับเหรียญทองแดง”

s__5202101

ผ้ายันต์นี้ที่ได้ไปโค้ชเชพกไว้ที่ไหน?

“ผมก็เอาไปที่โอลิมปิก ก็นอนวางไว้บนหัวเตียงแล้วก็ไหว้แล้วก็บอกขอให้ทุกคนโชคดี เล่นกันให้เต็มที่ ตอนที่ช่วงแข่งผมก็ใส่กระเป๋า ตอนเข้ารอบชิงเทนนิสผมก็ตื่นเต้นมากๆจริงๆครับ ประมาณไม่เกิน 10 นาทีเราก็จะรู้ว่าเหรียญทองหรือเหรียญเงิน ประมาณ 1 นาทีก่อนเข้า ผมก็เอาผ้ายันต์ ไปวนที่ท้อง แล้วพูดว่าห้ามเสียคะแนนที่ท้อง เทนนิสก็ขอลูบที่หัวด้วย เค้าก็สบายใจขึ้น”

ล่าสุดได้รับการบรรจุเป็นอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เรียบร้อยแล้ว?

“รู้สึกภูมิใจมากจริงๆครับ เพราะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็เป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทยของรัฐบาล ผมก็เรียนปริญญาเอกที่นี่ด้วยแต่ยังไม่จบ ผมก็รู้สึกดีใจและขอบคุณมากๆครับ”

ติดตามทุกประเด็นร้อนชุบซิบทุกเรื่องที่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ใน รายการ Z story เพราะทุกที่มีเรื่องเมาท์  (เทปใหม่ไม่รีรัน) ทุกวันพุธ-ศุกร์ เวลา 14.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : AMARINTV

https://www.youtube.com/watch?v=3aYj4V7fo8U

 

ข่าวที่ข้อง

- ฟังจากปาก ติ๊ก ชิโร่ เคลียร์ประเด็นแรง โดนอักษรย่อ นักร้องดัง..เมียแอบแซ่บคนสวน
- เอ๋ มิรา ร่ำไห้ โดนหมายศาล ครูไพบูลย์ - กระต่าย ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท!
น้าโย่ง - น้านงค์ - น้าพวง แฉกันสนั่นจอ พร้อมเปิดวีรกรรมเจ้าชู้ ด้านน้าโย่งประกาศขายบ้านที่ศรีราชา
ต่าย อรทัย ทักแชทดึงสติแฟนคลับคิดสั้น! ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส