สามโคก ท่วมแล้ว ระดับน้ำใน แม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงอย่างรวดเร็วหลังหลายเขื่อนเร่งระบายน้ำ

27 ก.ย. 64

สถานการณ์น้ำใน แม่น้ำเจ้าพระยา จ.ปทุมธานี น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากหลายเขื่อนเร่งระบายน้ำรับน้ำเหนือและเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนเต็มที่ พร้อมกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักหลายวัน ทำให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นในเขต อ.สามโคก โดยมีหลายครัวเรือนบ้านเริ่มจมน้ำ ข้าวของได้รับความเสียหาย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 27 ก.ย. 2564 เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ประกาศว่า ผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตือนประชาชนให้ระมัดระวังและให้ทุกอำเภอเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักหรืออาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้แก่พื้นที่เสี่ยงที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกรที่ประกอบอาชีพประมงเพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแพร้านอาหารเป็นต้น รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ด้านกรมชลประทานแจ้งว่าที่ผ่านมามีฝนตกสะสมต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบนและกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 26–30 ก.ย. 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่างทําให้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคกลางและส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้น

น้ำท่วม สามโคก ปทุมธานี แม่น้ำเจ้าพระยา

โดยคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 2,400–2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งกรมชลประทานได้ใช้การบริหารจัดการน้ำรวมทั้งตัดยอดน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงจําเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่าง 2,000–2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะค่อยๆ ทะยอยเพิ่มการระบายน้ำเป็นลําดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30–1.00 เมตรในช่วงวันที่ 26–29 ก.ย. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ปทุมธานี น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากหลายเขื่อนเร่งระบายน้ำรับน้ำเหนือและเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนเต็มที่พร้อมกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักหลายวัน ทำให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นในเขต อ.สามโคก โดยมีหลายครัวเรือนบ้านเริ่มจมน้ำข้าวของได้รับความเสียหาย ซึ่งบางรายเก็บข้าวของไม่ทัน ระดับน้ำบริเวณใต้สะพานข้ามแม่เจ้าพระยาถนนวงแหวนตะวันตกหมายเลข9 หน้าวัดกร่าง ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน ต.ท้ายเกาะ ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 เซนติเมตรและ 1 เมตรในพื้นที่ลุ่ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มวลน้ำซัดถนนขาด จมหมู่บ้าน อ.ด่านขุนทด ขณะที่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เกินความจุ 164% แล้ว
- โคราช เตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง รับมือมวลน้ำจาก อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร
- ยายร่ำไห้ ตาอดีต ขรก.ครู น้ำป่าซัดจมหาย สุดเจ็บปวดเห็นแสงไฟฉายที่หัว ลอยลับตาไปกับน้ำ

น้ำท่วม สามโคก ปทุมธานี แม่น้ำเจ้าพระยา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ