มวลน้ำซัดถนนขาด จมหมู่บ้าน อ.ด่านขุนทด ขณะที่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เกินความจุ 164% แล้ว

27 ก.ย. 64

คืบ น้ำท่วมโคราช อำเภอด่านขุนทด ถนนพัง  ปภ.เขต 5 ติดตั้งสะพานเบลีย์ เชื่อมเส้นทางสัญจรให้ชาวบ้านด่านขุนทด หลังกระแสน้ำกัดเซาะดินจนถนนพัง  ขณะที่น้ำ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง เกินความจุกักเก็บ ถึง 164% ยังต้องเร่งระบายออก

วันที่ 27 ก.ย.64 นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของ พายุเตี้ยนหมู่ ส่งผลให้มีฝนตกหนักติดต่อกันในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา โดยที่ อำเภอด่านขุนทด หลายจุดน้ำไหลหลากทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ถนนหนทางถูกน้ำกัดเซาะ จนดินใต้พื้นถนนทรุดตัว ชาวบ้านเดือดร้อนสัญจรไม่ได้ หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด เร่งระดมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

น้ำท่วมโคราช น้ำท่วมด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  ซึ่งได้รับรายงานจากนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ว่า มีถนนหลายสายที่ถูกน้ำกัดเซาะ จนพังยุบไม่สามารถสัญจรผ่านได้  ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา จึงเร่งติดตั้งสะพานเบลีย์ (Bailey Bridge) เพื่อเชื่อมต่อถนนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยล่าสุดติดตั้งสะพานเบลีย์ 1 ชุด เชื่อมต่อถนนสายบ้านด่านขุนทด - บ้านหนองแจง บริเวณสะพานบ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ตำบลด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพราะเป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรไปมา  และยังเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอด่านขุนทด ไปอำเภอเทพารักษ์ด้วย 

น้ำท่วมโคราช น้ำท่วมด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิฮุก 31 นครราชสีมา 20 นาย ร่วมดำเนินการ  ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งเสร็จภายในวันนี้ ก่อนเตรียมเปิดเส้นทางจราจรให้ชาวบ้านใช้ในการเดินทางได้ตามปกติ

ในขณะที่สถานการณ์น้ำบริเวณก่อสร้างประตูระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ขณะนี้มีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการชลประทานนครราชสีมา แจ้งว่าจะมีมวลน้ำอีกเป็นจำนวนมากที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำฯ จึงจำเป็นต้องเร่งระบายออกตามช่องทางต่างๆ ทั้งช่อง river outlet ซ้าย/ขวา , กาลักน้ำ /สูบน้ำ ,รถสูบซิ่ง ,ทางระบายน้ำฉุกเฉินขวา (Emergency Spillway) และช่องบ่อก่อสร้าง ประตูระบายน้ำ ( Service Spillway)  

น้ำท่วมโคราช น้ำท่วมด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

ซึ่งวันนี้ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง มีปริมาณน้ำในอ่าง 45.436 ล้าน ลบ.ม. หรือ 164.03% ที่ระดับเก็บกัก 27.70 ล้านลบ.ม. โดยปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างฯ มีประมาณ 400-500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าปริมาณน้ำที่ไหลออกจากทุกช่องทาง จึงยังไม่ต้องตัดคันทำนบดินอ่างฯ จุดอื่นๆ เพื่อเพิ่มการระบายอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โคราช เตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง รับมือมวลน้ำจาก อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร
- ยายร่ำไห้ ตาอดีต ขรก.ครู น้ำป่าซัดจมหาย สุดเจ็บปวดเห็นแสงไฟฉายที่หัว ลอยลับตาไปกับน้ำ

- ประยุทธ์ ลุยตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย ชวนชาวบ้านสวดมนต์ขอพายุมาลูกเดียวพอ

น้ำท่วมโคราช น้ำท่วมด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ