“โน๊ต เชิญยิ้ม”แฉขบวนการล่อเหยื่อโอนเงิน ลวงส่ง SMS ได้เงินแสน กสทช.สั่งระงับข้อความมิจฉาชีพ (คลิป)

25 ก.ย. 64

สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ บช.สอท. ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐ ในการแก้ไขและป้องกันปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ หรือทาง SMS โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งก่อนนี้ ทาง กสทช. ได้มีการประชาสัมพันธ์แล้ว ในเรื่องการดำเนินการบล็อก SMS ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการหลอกลวง พนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร

453751981736

ตลกชื่อดัง "โน้ต เชิญยิ้ม" กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว เจ้าตัวเล่าว่า ตนเองมีประสบการณ์ตรงเยอะมาก บางทีใน 1 เดือน โดนถึง 4 ครั้ง ครอบครัวผมโดนส่งมาให้แทบทุกคน ความจริงเรื่องนี้น่าเป็นห่วงสำหรับคนที่ไม่รู้ อย่างภรรยาเคยโดนว่า "ตอนนี้คุณมีเงินเดือนโอนเข้าบัญชีคุณ 4 หมื่น" แล้วบางครั้งมีโทรมาด้วยนะว่า "คุณต้องการเงินเท่าไหร่" คล้าย ๆ เงินกู้ เสนอดอกเบื้ยให้

429020

ส่วนข้อความที่ส่งมาให้ "บอย พิษณุ" ที่ตนเข้าไปคอมเมนต์ คือพวกเรากก็ขำ ๆ กันนะว่า "ไอ่บอยมันจะรวยแล้ว ไม่ต้องทำอะไร อยู่ๆมีเงินแสนมาให้" ซึ่งเราก็เคยโดนเหมือนกัน ข้อความแจ้งเตือนว่า "คุณโชคดีได้รับเงิน 1 หมื่น", "คุณโชคดีได้รับเงิน 1 แสน" แต่พอกดเข้าไปเรื่อย ๆ มันจะเป็นเว็บไซต์เดียวกันหมดเลย เพียงแต่แค่มันเปลี่ยนข้อความไปเรื่อย ๆ เชื่อเลยว่าพวกนี้เป็นมิจฉาชีพแน่นอน มันไม่มีใครอยู่ ๆ มาโอนเงินให้เรามาง่าย ๆ เราเคยถามผู้รู้มาเขาบอกว่า บางทีเรากดดูข้อมูลมันไป บางทีมันสามารถดูดข้อมูลของเราได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประวัติบัญชีในธนาคาร หรือเงินในบัญชีเรา ตนแค่กดลบและเลือกให้มันไปอยู่ในข้อความขยะ ทางศูนย์ของโทรศัพท์ก็จะไม่รันข้อความของเบอร์นี้มาให้อีก แต่มิจฉาชีพมันก็จะเปลี่ยนเบอร์ส่งมาอีกเรื่อย ๆ แต่เราไม่ต้องเข้าไปดู

631525

เราเป็นห่วงคนเฒ่า คนแก่ ปู่ย่า หรือ ข้าราชการปลดเกษียณ ที่อยู่บ้านเฉย ๆ บางทีไม่รู้เท่าทัน นึกว่าลูกหลานโอนเงินมาให้ พอกดเข้าไปรับ มันก็ต้องมีให้เราเลือกต่อไปเรื่อย ๆ คราวนี้เสร็จมันแน่นอน ตัวผมคิดว่าแก๊งพวกนี้ไม่น่าอยู่ที่เมืองไทยนะ แต่อาจจะทำเป็นขบวนการ อันตรายจริง ๆ อย่าไปหลงเชื่อ เก็บเงินเราไว้ซื้อวัคซีนฉีดดีกว่า

หรือบางคนคิดว่าเป็นเงินของรัฐบาลโอนเงินเข้ามาให้ ข้อความมันอาจจะขึ้นว่า "คุณมียอดเงินโอนเข้าบัญชี 1 หมื่นบาท" แบบนี้เป็นต้น อยากให้ตรวจสอบข้อความดี ๆ ก่อนที่จะกดเข้าไป เพราะช่วงนี้ต้องระแวดระวังตัวเองกันด้วย

581300160979

นักแสดงหนุ่ม บอย พิษณุ ถึงกับงงหนักที่ล่าสุด ได้รับ SMS แจ้งเตือนว่าเป็นผู้โชคดีได้รับเงิน 100,000 บาท จากธนาคารกสิกรไทย และมีลิงก์ให้คลิกเข้าไปดูรายละเอียด โดยหนุ่มบอยได้แชร์ภาพดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวพร้อมข้อความว่า "ธนาคารกสิกรไทยมีแบบนี้ด้วยเหรอครับ ใครเคยได้แบบนี้บ้างครับ 100,000 บาท !!! กรูจะรวยแล้วโว้ยยยยย"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส