เกาหลีเหนือจัดพาเหรดใหญ่ฉลองวันแห่งดวงอาทิตย์

15 เม.ย. 60

วันนี้เกาหลีเหนือจัดขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารอย่างยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองวันเกิดของนายคิม อิล ซ็อง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ส่วนฝั่งสหรัฐฯ ก็เผยภาพวินาทีทิ้งระเบิดลูกใหญ่ใส่ที่มั่นกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน

เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดผู้สถาปนาเกาหลีเหนือ ทางการของเกาหลีเหนือได้จัดขบวนพาเหรด และได้ขนขบวนอาวุธ ไม่ว่าจะเป็น ระเบิดและอุปกรณ์ต่างๆ มาแสดงเพื่อแสดงแสนยานุภาพของประเทศ ขบวนพาเหรดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยกองทัพของทหาร ที่มาฉลอง "วันแห่งดวงอาทิตย์" หรือ "เดย์ ออฟ เดอะ ซัน" เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 105 ของคิม อิลซุง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ

พิธีเฉลิมฉลองวันแห่งดวงอาทิตย์ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ที่หลายฝ่ายวิตกกังวลและจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะบานปลายกลายเป็นสงครามระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับสหรัฐหรือไม่

เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า สหรัฐส่งเรือรบเข้ากดดันในคาบสมุทรเกาหลี ด้านจีนเองกังวลความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้อาจนำไปสู่การปะทะได้ทุกเมื่อ พร้อมออกมาเรียกร้องให้จัดการปัญหาด้วยยสันติวิธี ในขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนสหรัฐให้ยุติปฏิบัติการทางทหาร มิฉะนั้นทางเกาหลีเหนือจะกระทำการตอบโต้อย่างรุนแรงส่วนฝั่งสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เผยภาพวินาทีทิ้งระเบิดระเบิด MOAB หรือที่เรียกว่า Mother of All Bombs ใส่ที่มั่นกลุ่มไอเอส ในอัฟกานิสถาน รัศมีทำลายล้าง 1 กิโลเมตร ทางกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานได้ยืนยันว่าในจุดนั้น มีนักรบไอเอส เสียชีวิตไปทั้งหมด 36 คน ส่วนฐานทรัพย์และคลังแสงของไอเอส ก็ถูกทำลายไปด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม