แจงปมดราม่า! เฉลยเบื้องหลังพระปรางค์วัดอรุณฯ โทนขาวหลังบูรณะใหม่ ระบุเป็นสีดั้งเดิม

จากกรณีที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับกรณีการบูรณะองค์พระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่กลายมีสีขาวแปลกตาสำหรับคนทั่วไป อีกทั้งจานโบราณและกระเบื้องหลากสีจำนวนมากยังถูกแกะออกไปด้วย (อ่านข่าว : วิจารณ์ยับ!! โซเชียลเผยภาพวัดอรุณฯ บูรณะใหม่กลายเป็นโทนสีขาว แถมกระเบื้องเก่าแก่ถูกรื้อทิ้งหมด)

ล่าสุด พระศากยปุตติยวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ที่รับผิดชอบงานบูรณะปฏิสังขรณ์ ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ที่เห็นเป็นสีขาวนั้นเกิดจากการทำความสะอาดคราบตะไคร้และทาสีน้ำปูน ซึ่งเป็นสีเดิมขององค์พระปรางค์ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ส่วนกระเบื้องหลากสีที่ไม่พบนั้นเป็นเพราะภาพที่ถูกเผยแพร่เป็นภาพส่วนหนึ่งของมณฑปทิศ ไม่ใช่องค์พระปรางค์ จึงไม่มีชิ้นส่วนกระเบื้องประดับอยู่แต่เดิมแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Watanyoo Thephuttee ซึ่งได้มีโอกาสไปถ่ายรูปพระปรางค์วัดอรุณ หลังมีการบูรณะแล้วเสร็จ และได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดราม่าดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

#ดราม่ากระเบื้องวัดแจ้ง

ภาพถ่ายการบูรณะงานผนังกรุกระเบื้องเคลือบสีที่พระปรางค์วัดแจ้ง (วัดอรุณราชวรารามฯ) ที่เพิ่งไปถ่ายมาเมื่อเย็นนี้ครับ พินิจดูก็เห็นว่าเป็นไปตามหลักการอนุรักษ์ที่เหมาะสมกล่าวคือ

1. พยายามเก็บรักษากระเบื้องเก่าไว้ให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าจะสีซีดหรือน้ำเคลือบแตกร่อนจนเห็นเนื้อดินเผาข้างในก็ตามที ทั้งนี้จุดใดที่กระเบื้องเดิมชำรุดหมดสภาพก็สั่งเผามาติดตั้งทดแทน ส่วนสีสันของใหม่จะเหมือนเดิมแค่ไหนค่อยมาว่ากันอีกที

2. ผิวปูนฉาบทั้งหมดถูกซ่อมด้วยปูนหมัก (ปูนขาวผสมทราย) และขัดผิวมันด้วยปูนตำสีขาว ก็เป็นไปตามวัสดุเดิมเมื่อแรกสร้าง ซึ่งดีกว่าในอดีตที่เอาปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์สมัยใหม่(ปูนดำ) มาซ่อมแบบไม่มีความรู้ ทั้งนี้ก็เพราะปูนหมักมีเนื้ออ่อน พอเริ่มหมดอายุก็หลุดร่อนไปโดยไม่ทำร้ายกระเบื้อง ต่างจากปูนดำที่แข็งเป็นหิน สกัดออกเมื่อใด กระเบื้องข้างเคียงก็ชำรุดไปหมด ถ้าคนโบราณรู้จักใช้ปูนดำมาเมื่อร้อยปีที่แล้ว กระเบื้องเก่าๆ ที่เห็นวันนี้ก็สูญไปนานแล้วล่ะครับ

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่างานบูรณะดังกล่าวก็ถูกต้องตามหลักการแล้ว ส่วนฝีมือนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ปูนจะไม่เรียบเป็นลอนคลื่น ฉาบเลอะเทอะเปรอะเปื้อน กระเบื้องสีเพี้ยน ปูนล้นจนเสมอหรือนูนกว่าผิวกระเบื้องเดิม ทางกรมศิลปากรในฐานะผู้ว่าจ้างก็ต้องแจ้งให้ผู้รับจ้างแก้ไขให้เป็นไปมาตรฐานฝีมือช่างและรูปแบบการประดับกระเบื้องเดิมครับ

ศิลปะแบบนี้สมัยโบราณเขาเอาไว้ในมองรวมๆ ในระยะไกลหน่อย แต่ปัจจุบันนี้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวกันเดินขวักไขว่ในระยะประชิด มันก็ต้องปรับแก้ให้เรียบร้อยหน่อยครับ อย่าให้ดูแย่เหมือนงานราชการทั่วไป

ที่มา – Facebook.com / Watanyoo Thephuttee

keyboard_arrow_up