สุริยะ เผยไทยลงทุนอุตฯหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแล้ว1.16แสนล.มั่นใจปี’69ขึ้นนำอาเซียน

21 ก.ค. 64

สุริยะ สบช่องโควิด-19 เร่งผลักดันอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกมั่นใจปี 2569 เป็นผู้นำการผลิตในอาเซียนและมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองได้ หลังล่าสุดเป้าระยะกลาง(ปี 61-64 )เป็นที่น่าพอใจ 3 ปี(ปี61-63)ไทยลงทุนระบบหุ่นยนต์ฯแล้วกว่า 1.16 แสนล้านบาทมี SI 74 ราย


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามมติ ครม. วันที่ 29 สิงหาคม 2560 ที่กำหนดมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่มีเป้าหมายระยะกลาง(ปี 2561-64) ให้เกิดการลงทุนและสร้างผู้ให้บริการออกแบบระบบ (System Integrator: SI)ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ล่าสุดสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)กระทรวงอุตสาหกรรมได้ขับเคลื่อนแผนงานดังกล่าวโดยข้อมูล ณ ปี2563 พบว่าไทยมีการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแล้ว 116,676 ล้านบาท และมี SI ที่ขึ้นทะเบียนกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (CoRE) มีจำนวน 74 ราย มีระดับการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม 25% ลดการนำเข้าหุ่นยนต์ฯได้ 12% ซึ่งมั่นใจว่าไทยจะก้าวสู่เป้าหมายระยะยาวที่กำหนดให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตและการใช้ห่นยนต์ฯในอาเซียนและมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองภายในปี 2569

“ ขณะนี้ไทยและทั่วโลกต่างเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้โลกมีการขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่างๆที่เร็วขึ้นเพื่อรองรับกับวิถีที่จะเปลี่ยนไปหรือ New Normal ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆที่ต้องพึ่งระบบออนไลน์ เทคโนโลยีอัตโนมัติมากขึ้นดังนั้น ยิ่งทำให้ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติโดยการยกระดับการผลิตและเปลี่ยนวิกฤตสู่โอกาสเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่จะเติบโตในอนาคตให้มากขึ้นและไทยเองก็มีศักยภาพและตามแผนการพัฒนาฯไทยก็มีมาตรการต่างๆ สนับสนุน เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี ยกเว้นภาษีอากรตามประกาศและกระทรวงการคลังเป็นต้น”นายสุริยะกล่าว

ทั้งนี้CoRE จัดตั้งเพื่อเป็นเครือข่ายความร่วมมือด้านหุ่นยนต์และอัตโนมัติ โดยรับผิดชอบด้านการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยี รวมประมาณ 15 หน่วยงานยัง ฝึกอบรมยกระดับ SI รวมจำนวน 1,395 คน และบ่มเพาะ System Integrator (SI Startup) จำนวน 70 กิจการ และพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์ฯ รวม 185 ต้นแบบ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)ยังร่วมมือกับเครือข่ายได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรเพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนากำลังคน นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เป็นต้น

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนที่จะเพิ่มจำนวน SI ในพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรองรับการขยายตัวและตอบสนองความต้องการระบบ Simplify Automation ทั่วประเทศ โดยยกระดับโรงกลึง อู่ซ่อมรถ ร้านซ่อมเครื่องจักรในพื้นที่ ซึ่งมีลักษณะเป็น Small shop ให้มีขีดความสามารถในการรับงานที่เป็น Automation มากขึ้น รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการเงิน ธนาคารเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติและประเมินการปล่อยสินเชื่อเงินกู้เพื่อการลงทุนในหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติให้กับผู้ประกอบการได้ต่อไป

advertisement

Powered by Positioning

คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด