ไอเดียดีๆ สำหรับคนชอบสวนสไตล์ญี่ปุ่นกับเรื่องราวน่ารู้ของ สวนน้ำชา

9 ก.ค. 64

สวนญี่ปุ่นหลักๆ มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ สวนเนินเขา สวนเซน และสวนนํ้าชา วันนี้บ้านและสวนขอนําเสนอเรื่องราวน่ารู้ของสวนนํ้าชา

ในประเทศญี่ปุ่นจะมีการแยกห้องชงชาออกจากตัวบ้านมาอยู่ติดกับสวนนํ้าชา โดยสวนนํ้าชาเกิดจากความต้องการลดอัตตาลงของคนญี่ปุ่นในสมัยก่อนซึ่งหลังจากประสบความสําเร็จแล้วก็ควรจะมีสิ่งที่เป็นความสงบจากสิ่งที่เรียบง่ายนั่นเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาบิซาบิอย่างที่หลายคนรู้จัก จึงเกิดเป็นสวนนํ้าชาขึ้นมาและแพร่หลายในทุกวัน

โดยปกติแล้วถ้าในประเทศญี่ปุ่นเองทางเข้าสวนนํ้าชาจะมีลักษณะเป็นทางเข้าเล็กๆ ให้เราต้องมีการก้มตัวลงและเดินลอดเข้าไป รูปแบบของสวนนํ้าชาจะมีความถ่อมตัว เรียบง่าย ไม่หวือหวา และเป็นธรรมชาติ ทางเดินจะวางระยะห่างกันให้พอดีกับช่วงก้าวเดิน เพื่อป้องกันไม่ให้เหยียบต้นหญ้าที่บอบบางของสวน ฉะนั้นผู้ที่เดินเข้าไปจะต้องมีสติสมาธิและลดอัตตาของตัวเอง

เรื่องเล็กๆ ที่น่ารู้อีกหนึ่งอย่างคือตําแหน่งของการวางอ่างนํ้ารินก่อนเข้าเรือนชา โดยคนญี่ปุ่นก่อนเข้าสู่เรือนน้ำชาจะมีการล้างมือ ล้างปาก ซึ่งเป็นการล้างชําระจิตใจ จะมีหินที่วางอยู่บริเวณนั้น เรียกว่า "โทบิอิชิ" สําหรับเดิน "มาเอะอิชิ" สําหรับยืน ส่วนอีกก้อนจะเห็นหินสําหรับวางเชิงเทียน "เทโชคุอิชิ" จะมีลักษณะยาวหน่อย และอีกอันจะสําหรับวางนํ้าอุ่น "ยุคาเคะอิชิ" และหลังจากล้างมือล้างปากเสร็จแล้ว ก็จะล้างด้ามกระบวย เพื่อคนต่อไปจะได้ใช้ต่อ และนี่ก็คือความหมายของอ่างนํ้ารินที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ในสวนญี่ปุ่น

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด