จัดสวนในบ้าน ต้องคํานึงถึงอะไรบ้าง ?

8 ก.ค. 64

ปัจจุบันในบ้านแต่ละหลังให้ความสําคัญกับพื้นที่สวนค่อนข้างมากขึ้น เพราะสวนช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านดูสดชื่น หลายคนมีข้อจํากัดเรื่องพื้นที่ในการจัดสวน หรือเจ้าของบ้านต้องการสัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นไปอีก จึงมีไอเดียการจัดสวนเป็นมุมเล็กๆ เอาไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วบ้านที่เราเรียกว่า pocket garden หรือจัดเป็นลานเอาไว้กลางบ้าน ซึ่งมีข้อดีคือไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็สามารถเห็นธรรมชาติอยู่ใกล้ ๆ ได้ตลอดเวลา และทําให้บ้านน่าอยู่ ไม่ร้อนด้วย เรามีเทคนิคเล็กๆ ที่ควรคํานึงถึงสําหรับการจัดสวนในบ้านมาฝากกัน

ภายในตัวบ้านจําเป็นต้องเว้นที่ว่างและเปิดช่องแสงด้านบนออกสู่ท้องฟ้าเอาไว้เป็นจุดๆ ในตําแหน่งที่ต้องการจัดสวน เพื่อให้แสงแดดสามารถส่องถึงต้นไม้ได้ และยังทําให้มีทัศนียภาพที่สบายตา กระจายความสดชื่นของต้นไม้ไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้านก็สัมผัสธรรมชาติได้ง่ายๆ ซึ่งบริเวณรอบๆ ได้

การติดผนังกระจก ซึ่งนอกจากจะทําให้ห้องไม่อึดอัดจากผนังคอนกรีตแล้ว ยังช่วยทําให้ดูโปร่งโล่ง และดูดซับความร้อนที่ผ่านกระจกเข้ามาภายในได้ดี ทําให้สามารถพื้นที่ว่างในบริเวณนั้นทําสวนที่มีต้นไม้เขียวๆ เติมความเย็นให้พื้นที่ได้ อย่างเช่นมุมในห้องนํ้านั่นเอง

การระบายลม โดยตําแหน่งของช่องลม สําคัญต่อการทําให้บ้านถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่ปิดทึบ เป็นการระบายความร้อนจากการรับแสงจากช่องแสงสกายไลท์ที่ส่องเข้ามาอีกด้วย รวมถึงการเลือกพรรณไม้ที่สามารถปลูกในร่มและไม่ผลัดใบเพื่อง่ายต่อการดูแล

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด