ไอเดียการออกแบบที่ช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน

8 ก.ค. 64

ปัจจุบันการออกแบบบ้านให้ประหยัดพลังงานเป็นอีกเรื่องที่ทุกบ้านคงต้องคํานึงถึง เราเลยหาไอเดียที่จะช่วยให้บ้านของคุณประหยัดพลังงานได้มากขึ้นมาฝากกัน

การใช้แสงสว่างจากช่องแสง เป็นการออกแบบช่องเปิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะรับลม รับแสงธรรมชาติ ให้เข้ามาภายในบ้านโดยการออกแบบต้องคํานึงถึงทิศทางลมด้วยนะครับหาก ลมธรรมชาติจะมาทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 9 เดือน ส่วนทิศเหนือและทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 3 เดือน เพราะฉะนั้นในทิศดังกล่าว ควรมีช่องหน้าต่างหรือช่องลมระบายอากาศเพื่อให้ลมสามารถพัดผ่านเข้ามาภายในบ้านได้วิธีนี้จะทําให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก ลดอัตราการใช้ไฟฟ้าและลดการใช้เครื่องทําความเย็น ถือเป็นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

"สี" นอกจากจะทําให้บ้านเกิดความสวยงามแล้ว ยังส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อาศัยได้ด้วย และ สี ยังสามารถช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้การเลือกใช้สีโทนเย็นจะให้อุณหภูมิที่ตํ่าลงกว่าอุณหภูมิจริงประมาณ 2.5 – 3.5 องศาเซลเซียส แต่ก็มีข้อควรระวังคือ การใช้สีอ่อนทั้งผนังและเพดานในบริเวณที่มีแสงสว่างจ้าอยู่แล้ว จะทําให้บริเวณนั้นเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า แสงบาดตา (Glare) ทําให้ระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อดวงตา ดังนั้นควรเลือกใช้สีอ่อนกับห้องที่ไม่มีความจําเป็นต้องใช้สายตามากนักจะดีกว่านะครับ และสุดท้ายการปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ความรู้สึกสดชื่น และต้นไม้ช่วยลดความร้อนและเพิ่มออกซิเจนในอากาศ สร้างความร่มรื่นร่มเย็นในบ้าน

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด