ไอเดียดีๆ การปรับเปลี่ยนสวนให้เหมาะสมตามการใช้งาน

8 ก.ค. 64

การจัดสวนไม่ใช่เพียงพื้นที่ปลูกต้นไม้เท่านั้น ยิ่งถ้าคุณต้องการพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ มากกว่าเติมต้นไม้ในสวน องค์ประกอบในการ จัดสวนล้วนเป็นสิ่งสําคัญที่ช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตกลางแจ้งให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคนได้

1. แต่งพื้นที่เชื่อมต่อให้เป็นมุมนั่งเล่น
การต่อเติมพื้นที่เชื่อมระหว่างภายในสู่ภายนอก เช่น เฉลียง ระเบียง หรือชานที่ยื่นออกไปเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ข้อดีคือสามารถใช้พื้นที่ทั้งภายในบ้านร่วมกับพื้นที่นอกบ้านได้ในคราวเดียวกัน แถมยังรองรับจํานวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น จากนั้นมองหาเฟอร์นิเจอร์เหมาะๆ สําหรับตกแต่งเป็นพื้นที่นั่งชิลส่วนตัวได้อีกด้วย

2. เปลี่ยนพื้นให้สวยด้วยวัสดุปูพื้น
เพิ่มลูกเล่นให้พื้นสวนดูน่าใช้งานด้วยวัสดุปูพื้นที่มีให้เลือกหลากลาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นหินธรรมชาติ แผ่นซีเมนต์ ไม้หมอนรถไฟ หรือแผ่นไม้สําเร็จรูป โดยเลือกให้เหมาะกับสไตล์สวนหรือรูปแบบที่ชอบ หากใช้ปูเป็นทางเดินควรเลือกวัสดุที่แข็งแรง ทนต่อการเหยียบยํ่า และอย่าลืมสํารวจเส้นทางเข้า-ออกที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่รอบตัวบ้านให้มีความสอดคล้องกับการใช้งานก่อนวางแนวทางเดิน

3. ปรับสไตล์ด้วยไม้ดอกและของตกแต่ง
บางครั้งรูปแบบการจัดสวนอาจปรับเปลี่ยนได้โดยใช้การผสมผสานระหว่างพรรณไม้กับของตกแต่ง ซึ่งสามารถเพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายการจัดวางได้ เพื่อสร้างบรรยากาศและมุมมองใหม่ๆให้สวนได้ตลอดเวลา หรือเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยสร้างจุดดึงดูดสายตา ไม่ว่าจะเป็น กระถางดินเผา อุปกรณ์ทําสวน รวมไปถึงการปลูกไม้ดอกอายุสั้นช่วยเพิ่มสีสันนั่นเอง

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด