เปิด NFT บน Instagram กว่า 100 ประเทศ เตรียมขายงานผ่านไอจีได้เร็วๆ นี้

5 ส.ค. 65

เตรียมเปิดฟีเจอร์ NFT บน Instagram กว่า 100 ประเทศ "มาร์ก" ขอประเดิมจัดรูปตัวเอง 8 ขวบขึ้น NFT ด้วย ใช้กระเป๋าไหน บล็อกเชนอะไร ไปดูกัน!


ถือเป็นการ "คืนชีพ" วงการ NFT ที่กำลังซบเซาลงให้กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง เมื่อค่ายใหญ่อย่าง Meta ประกาศขยายฟีเจอร์ NFT บนแพลตฟอร์ม Instagram ออกไปยังอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่เอเชีย แอฟริกา แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ในวันนี้ (5 ส.ค. 65) ซึ่งก็น่าจะรวมถึง "ประเทศไทย" ของเราด้วย

โครงการนี้คืออะไร มีความสำคัญ และทำเงินได้อย่างไร Spotlight หยิบมาสรุปให้ ดังนี้



NFT บน Instagram คืออะไร?

คือการที่อินสตาแกรมเปิดฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์โชว์ผลงาน NFT ของตัวเองลงในบัญชี IG ตัวเองได้เลย หรือเรียกได้ว่าทำให้ IG เป็นเสมือนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ในตัวได้ด้วย โดยที่เราไม่ต้องไปฝากผลงานลงที่ไหน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก แห่ง Meta ประกาศแผนการนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเมื่อเดือน พ.ค 65 ที่ผ่านมา ก็ได้รายงานความคืบหน้าว่า Instagram ได้ทดลองให้ผู้ใช้งานในสหรัฐ สามารถใช้ NFT ตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ได้แล้วเป็นที่แรกในโลก

apes-collage-new

เราจะขาย NFT บน IG ได้ยังไง?

การจะนำ NFT ลงซื้อขายบน IG นั้นหมายความว่า IG จะต้องเชื่อม "Blockchain" และ "Wallet" จากข้างนอกเข้ามา

ต้องเข้าใจก่อนว่า NFT ไม่ใช่รูป Jpeg ที่เซฟไว้ในคอมพิวเตอร์ แต่มันคืองานที่ถูกแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัล และถูกจัดเก็บไว้ในบล็อกเชนใดบล็อกเชนหนึ่ง เราในฐานะเจ้าของไฟล์ไม่ได้มีสิทธิเอาไฟล์ขึ้นบน IG ได้เลย เพราะต้องตรวจสอบก่อนว่า IG เขาร่วมมือกับบล็อกเชนที่เราเก็บงานเอาไว้หรือเปล่า

บล็อกเชนที่จับมือกับ IG ก็ได้แก่ อีเธอเรียม (Ethereum), โพลีกอน (Polygon) และล่าสุดได้ขยายไปถึงบล็อกเชน โฟลว์ (Flow) ซึ่งเป็นเชนใหญ่ของโลก NFT อีกด้วย

ส่วนเรื่องการเชื่อมกับกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ Wallet นั้น ล่าสุดได้เพิ่มวอลเล็ตใหญ่อย่าง Coinbase Wallet และ Dapper Wallet เข้ามาใหม่ด้วย เพื่อขยายการรองรับให้ครอบคลุมในหลายประเทศมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เชื่อมกับ Rainbow, MetaMask และ Trust Wallet

ตอนนี้ ค่าธรรมเนียมเรื่อง NFT บน IG ยัง "ฟรี" อยู่ (ไม่รู้ถึงเมื่อไร) ส่วนรายละเอียดเรื่องมีประเทศไหนบ้าง วิธีเอาลงอย่างไร เริ่มวันไหน ต้องรอการแจ้งจาก IG อีกที แต่ก็คาดว่าจะภายในอีกไม่นานนี้



ใครได้ประโยชน์อะไร เหรียญไหนจะพุ่งบ้าง?

download

นอกจากตัว IG และตัวผู้ใช้งานที่จะได้แพลตฟอร์มไว้ขายของเพิ่มฟรีๆ อีกแห่งแล้ว ฝ่ายที่ได้อานิสงส์ล่าสุดจากข่าวนี้ก็คือบล็อกเชน Flow ซึ่งราคาเหรียญ FLOW ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 54% โดยราคาที่สูงสุดของเหรียญนี้อยู่ที่ 2.83 ดอลลาร์/FLOW และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ การที่ราคาขึ้นครั้งนี้เป็นการพาวอลลุ่มการซื้อขายเพิ่มขึ้นไปด้วย และถือเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่น่าจับตามอง



ตอนนี้ตลาด NFT เป็นยังไงบ้าง ได้ข่าวว่าเงียบไปเยอะ?

ต้องยอมรับว่า ปัญหาความผันผวนของตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ราคาคริปโทเคอร์เรนซีที่ดิ่งลงทั่วโลกมากกว่า 50% และการที่เหรียญหัวแถวอย่าง LUNA-UST แตก ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ตลาด NFT ซบเซาลงมาด้วย

ข้อมูลจาก Chainalysis พบว่า จากยอดขาย NFT ทั่วโลกที่แตะ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว มาในปี 2022 นี้ ยอดขายได้แซงไปแตะ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ไปแล้ว "แต่ก็เป็นยอดที่พุ่งขึ้นเฉพาะ 2 เดือนแรกของปีเท่านั้น" โดยขึ้นไปพีกสุดในเดือน ม.ค. ก่อนที่กราฟจะเริ่มตกลง และยิ่งดิ่งเหวลงหนักตั้งแต่ช่วงกลางปีมานี้ โดยเฉพาะยอดขายของเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา อยู่แค่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ เท่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้ แพล็ตฟอร์ม NFT รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกอย่าง OpenSea ก็เพิ่งปลดพนักงานไปกว่า 20% เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจด้วย



Meta ยังไม่เข็ดจากเมตาเวิร์สอีกเหรอ?

Meta (Facebook เดิม) มีผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2022 ขาดทุนยับไปกับโปรเจกต์เมตาเวิร์สของหนวยงาน Reality Labs ถึงกว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ และในไตรมาส 2 ที่เพิ่งผ่านมา ก็ประกาศรายได้ (รายไตรมาส) ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นแนสแด็กเมื่อปี 2012 โดยลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1% และมีผู้ใช้งานลดลงเหลือ 2,934 ล้านคน เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ 2,936 ล้านคน

NFT มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก 8 ขวบ

แต่ถึงอย่างนั้น Meta ก็ยังมุ่งเดินหน้าสู่จักรวาลเมตาเวิร์ส และโปรเจกต์ NFT บน IG ซึ่งล่าสุดซีอีโอ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ได้โพสต์ IG เป็นรูปภาพตัวเองตอนเป็นเด็กอายุ 8 ขวบ สวมเสื้อและหมวกสีแดง ในท่าพร้อมตีเบสบอล ซึ่งมาร์กบอกว่า จะวางขายรูปภาพใบนี้ พร้อมกับทำเป็นรูปแบบ NFT ด้วย

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม