ก.ล.ต. สั่งซิปเม็กซ์ อัพเดตการพักชำระหนี้ ด้านบริษัทแจงไม่ได้ล้มละลาย

30 ก.ค. 65

ก.ล.ต. สั่งซิปเม็กซ์ อัพเดตการพักชำระหนี้ หวังช่วยเจ้าหนี้ใช้สิทธิได้ทันเวลา ขณะที่ซิปเม็กซ์เริ่มทยอยชี้แจงรายละเอียด

 

ตามที่มีปรากฏบนเว็บไซต์ของ ซิปเม็กซ์ กรุ๊ป (www.zipmex.com) ว่า มีการยื่น Moratorium relief ต่อศาลสิงคโปร์ สำหรับกิจการในกลุ่มของ Zipmex รวมทั้ง Zipmex ในประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือให้ Zipmex ชี้แจง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นั้น

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 พบว่า เว็บไซต์ของ ซิปเม็กซ์ กรุ๊ป (www.zipmex.com) ได้แจ้งข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณา Moratorium (Update on Moratorium Proceedings) ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือให้ Zipmex แจ้งและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้สามารถใช้สิทธิได้ภายในเวลาที่กำหนด

 

ด้านบริษัทซิปเม็กซ์ได้ชี้แจงรายละเอียดของการขอพักชำระหนี้ในประกาศของบริษัท พร้อมทั้งชี้แจงว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการล้มละลาย ตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

c1d85865-zipmex

รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคำขอพักชำระหนี้ (Moratorium Applications) ในประเทศสิงคโปร์

อ้างถึงประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565

 

บริษัทขอรายงานความคืบหน้าให้ทุกท่านทราบว่า ทนายความของบริษัทในประเทศสิงคโปร์ (Morgan Lewis Stamford LLC) ได้เข้าร่วมประชุมคดีสำหรับการยื่นคำขอพักชำระหนี้กับศาลประเทศสิงคโปร์ ในช่วงบ่ายวันนี้

โดยศาลประเทศสิงคโปร์ได้มีคำสั่งดังต่อไปนี้ (เวลาที่ระบุเป็นเวลาท้องถิ่นของประเทศสิงคโปร์)  
 

  • ให้กลุ่มบริษัทซิปเม็กซ์ (“กลุ่มบริษัท”) ยื่นคำแถลงการณ์ (affidavit) ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. โดยชี้แจงให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้เจ้าหนี้ของกลุ่มบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับคำขอพักชำระหนี้ในวงกว้างยิ่งขึ้น
  • คู่กรณีที่เกี่ยวข้อง (รวมถึงบรรดาเจ้าหนี้) ตามคำขอพักชำระหนี้จะมีสิทธิที่จะยื่นคำแถลงการณ์ ภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. หากมีความประสงค์ที่จะคัดค้าน หรือต้องการแสดงความเห็นต่อคำขอพักชำระหนี้
  • กลุ่มบริษัทมีสิทธิยื่นคำแถลงการณ์ชี้แจง (response affidavit) ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.
  • ให้นำส่งบรรดาข้อเสนอลายลักษณ์อักษร (written submissions) และเอกสารข้อกฎหมายสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง ต่อศาลประเทศสิงคโปร์ภายในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น.
  • ให้กลุ่มบริษัทมีสิทธิยื่นข้อเสนอลายลักษณ์อักษรร่วม (joint written submissions) จำนวนสองชุด โดยเอกสารชุดแรกระบุส่วนที่เป็นเนื้อหาสาระของคำขอพักชำระหนี้ โดยมีความยาวไม่เกิน 40 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • เอกสารชุดที่สองจะระบุเกี่ยวกับประเด็นว่า ผู้ยื่นคำขอ ใน HC/OAs 381, 384 และ 385 นั้น มี “จุดเกาะเกี่ยวที่เพียงพอ” กับประเทศสิงคโปร์หรือไม่ โดยมีความยาวไม่เกิน 20 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • กลุ่มบริษัทจะต้องระบุบรรดาคดีความทั้งหมดที่ยังดำเนินอยู่ต่อกลุ่มบริษัท ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกประเทศสิงคโปร์
  • ให้เจ้าหนี้มีสิทธิยื่นข้อเสนอลายลักษณ์อักษรจำนวนหนึ่งชุดภายในวันดังกล่าว โดยมีความยาวไม่เกิน 30 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • กำหนดนัดพิจารณาคำขอพักชำระหนี้ ในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. โดยท่านผู้พิพากษา Aedit Abdullah


เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้มีคำสั่งให้ทนายความของกลุ่มบริษัทดำเนินการนำส่งเอกสารและข้อมูลดังต่อไปนี้ให้แก่ศาลประเทศสิงคโปร์ ภายในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น.   

  • รายชื่อทนายความทุกคน รวมทั้งบุคคลที่ไม่ได้แต่งตั้งทนายความซึ่งมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการพิจารณา ทั้งนี้ บุคคลที่ไม่ได้แต่งตั้งทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของนิติบุคคลนั้น จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากนิติบุคคลให้เข้าร่วมการพิจารณาด้วย
  • รายชื่อของเจ้าหนี้ของกลุ่มบริษัททุกราย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่สนับสนุนหรือคัดค้านคำขอพักชำระหนี้
  • กรอบระยะเวลาที่ใช้ ภายใต้ข้อกำหนดที่ว่าการพิจารณาในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ บริษัทได้รับคำสั่งให้จัดเตรียมสำเนาเอกสารคำร้องและคำแถลงที่ได้ยื่นเกี่ยวกับคำร้องทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหนี้ที่ได้รับการพิสูจน์ตัวตนแล้วสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารทั้งหมดได้จาก Dropbox ที่ https://www.dropbox.com/s/gbnbjavfqqn066r/29072022%20v2.zip?dl=0

นอกจากนี้ เอกสารเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่ได้ยื่นในกระบวนการนับจากนี้ไปจะถูกจัดเตรียมให้แก่เจ้าหนี้ที่ได้รับการพิสูจน์ตัวตนผ่านลิ้งค์ Dropbox ใหม่ที่จะจัดทำขึ้น และเพื่อให้มั่นใจว่า เฉพาะคู่กรณีที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงเอกสารได้ การเปิดเอกสารดังกล่าวจะต้องใช้รหัสผ่าน โดยท่านจะต้องส่งอีเมล์ไปที่ verifyuser@zipmex.com เพื่อผ่านกระบวนการพิสูจน์ตัวตนและรับรหัสผ่านสำหรับการเปิดเอกสารต่อไป

เจ้าหนี้อาจแต่งตั้งทนายความเพื่อดำเนินการแทนตนในประเทศสิงคโปร์ก่อนกระบวนการพักชำระหนี้ได้ และหากท่านเป็นเจ้าหนี้และได้แต่งตั้งทนายความเพื่อเป็นตัวแทนของท่านแล้ว โปรดแจ้งให้ทนายความของบริษัททราบ เพื่อที่จะได้ประสานงานกับทนายความของท่านในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ประการสุดท้าย บริษัทขออนุญาตใช้โอกาสนี้เพื่อชี้แจงข้อมูลที่มีการสื่อสารในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทพบว่า สื่อจำนวนมากได้ให้ข้อมูลในลักษณะที่ว่า คำขอพักชำระหนี้ (Moratorium Applications) เป็นกระบวนการเพื่อให้กลุ่มบริษัทเข้าสู่กระบวนการชำระบัญชีหรือล้มละลาย

ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทได้ยื่นคำขอพักชำระหนี้ตามบทบัญญัติมาตรา 64 ของกฎหมาย Insolvency, Restructuring and Dissolution Act 2018 ของประเทศสิงคโปร์ โดยการขอพักชำระหนี้ดังกล่าวจะทำให้กลุ่มบริษัทมีโอกาสและเวลาสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ การขอพักชำระหนี้ตามกฎหมายสิงคโปร์จะปกป้องกลุ่มบริษัทจากการถูกดำเนินคดี (รวมไปถึงกระบวนการชำระบัญชี) ซึ่งจะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถให้ความสำคัญกับการจัดหาการลงทุนและแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท

บริษัทจะรายงานความคืบหน้าที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับคำขอพักชำระหนี้ให้ท่านทราบ โดยในระหว่างนี้ บริษัทจะยังคงเปิดให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกับทั้งกลุ่มลูกค้า หน่วยงานกำกับดูแล และผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดต่อไป

 

 

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม