ภาษีคริปโตยังไร้ข้อสรุป กลต.ย้ำ ชัดเจนสิ้น ม.ค.นี้

20 ม.ค. 65

 

ก.ล.ต. ประชุม 5 ฝ่าย หารือแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโต เบื้องต้นยังอยู่ในขั้นรับฟังข้อมูล แต่คาดว่าจะได้ความชัดเจนสิ้นเดือน ม.ค. นี้ ด้านแหล่งข่าวเผย เตรียมส่งแบบสอบถามความเห็นเรื่องภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลเร็วๆ นี้ คาดได้รับฟังเสียงประชาชน-พร้อมให้สรรพากรสรุปผลทันภายในกรอบสิ้นเดือน ม.ค. นี้


วันนี้ (20 ม.ค. 2565) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยกรมสรรพากร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ได้ร่วมประชุมหารือทางออนไลน์เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อกำหนดแนวทางการคำนวณภาษีตามกฎหมายในประเด็นที่มีการหารือเกี่ยวกับความชัดเจน การผ่อนปรน และการมองไปในอนาคต

 

โดยในการประชุมวันนี้ สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและมุมมองเพิ่มเติมจากสำนักงาน ก.ล.ต. และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้ "เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการสำรวจความคิดเห็นของทั้งผู้ลงทุน และผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล" ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากครั้งที่กรมสรรพากร ได้ประชุมหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาก่อนหน้านี้แล้ว

 

ทั้งนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลทุกฝ่าย และจากแบบสอบถามที่สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยเป็นผู้รับผิดชอบดูแลทำการจัดส่งให้ทุกฝ่ายที่อยู่ในชุมชนของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมีการกำหนดแนวทางการคำนวณภาษีตามกฎหมายที่มีอยู่เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับผู้ซื้อขายฯ ได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2565 ตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้

 

ด้านแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องเปิดเผยกับทีมข่าว SPOTLIGHT ว่า ขณะนี้ แบบสอบถามความเห็นเรื่องภาษีคริปโต ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากร สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะสามารถกระจายส่งไปยังเครือข่ายชุมชนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อพยายามให้ทันต่อกรอบที่กรมสรรพากรเคยระบุก่อนหน้านี้ว่าจะสรุปผลภายในเดือน ม.ค. 2565

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อเรียกร้องของสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ที่ต้องการให้เลื่อนการเก็บภาษีคริปโตออกไปก่อน 1-2 ปี เพื่อทำการศึกษา เตรียมความพร้อมในเรื่องแฟลตฟอร์มให้พร้อมต่อการจัดเก็บภาษี ในแแนวทางที่ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติร่วมกันได้จริงนั้น แหล่งข่าวระบุว่า ไม่แน่ใจว่ากรมสรรพากรจะรับพิจารณาหรือไม่

 

ทั้งนี้ เนื่องจากการขอเลื่อนเก็บภาษีคริปโต จะต้องผ่านกระบวนการเสนอ ครม. และออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเว้นภาษี ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องการใช้ระยะเวลา และอาจไม่ทันปีภาษี 2564 ที่กำลังจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน มี.ค. 2565

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม