คนรุ่นใหม่ลงทุนคริปโตเพิ่มขึ้น เหตุผลตอบแทนสูงกว่า ลงทุนหุ้นลดลง

19 ม.ค. 65

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลงานวิจัยด้านพฤติกรรมนักลงทุน พบ นักลงทุนรุ่นใหม่สนใจลงทุน คริปโตเคอเรนซีเพิ่มขึ้น และสนใจลงทุนในตลาดหุ้นลดลง สาเหตุเพราะคริปโตให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า และยอมรับความเสี่ยงได้  

.

19 ม.ค.65 ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมและการทดลอง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอผลการสำรวจ ‘พฤติกรรมเชิงลึกและไลฟ์สไตล์ทางการเงินของคนรุ่นใหม่’ ซึ่งเป็นโครงการสำรวจและศึกษาด้านพฤติกรรมนักลงทุน จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมของนักลงทุน (Investor) และผู้มีศักยภาพเป็นนักลงทุน (Potential Investor) ในช่วงอายุ 18-39 ปี

.

จากการสัมภาษณ์เชิงลึกของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 30 คน พบว่าส่วนใหญ่ที่เคยหรือลงทุนอยู่ในคริปโตเคอเรนซี มีอายุไม่เกิน 24 ปี ( 10 คน) รองลงมาอายุมากกว่า 30 ปี ( 8 คน) และมีผู้ที่ไม่เคยลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี (12 คน)

.

โดยผู้ที่ลงทุนอยู่ในคริปโตเคอเรนซี อายุไม่เกิน 24 ปี สนใจในคริปโตเคอเรนซี เพราะขับเคลื่อนจากตลาด ปลอดจากการกำกับดูแลและทันสมัย โดย 1 คนมีมากกว่า 1 บัญชี และเทรดไม่พร้อมกัน นอกจากนี้ยังเป็นการลงทุนทดแทนตลาดหุ้น และมักลงทุนเฉพาะสินทรัพย์สมัยใหม่อื่น ๆโดยเชื่อว่าความเสี่ยงคือความผันผวนที่เป็นเรื่องปกติ มีความกล้าเสี่ยง เพราะขาดทุนแต่ไม่ติดลบ ไม่มีหนี้สินก้อนใหญ่ และยังหารายได้ได้ และบริษัทส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นมักเป็นบริษัทขนาดใหญ่

.

ขณะที่ผู้ที่ลงทุนรายย่อยอายุมากกว่า 30 ปี สนใจในคริปโตเคอเรนซี เพราะเป็นการลงทุนแบบใหม่ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงสูง, ทั้งทดลองเทรดเองและฝากคนใกล้ชิด, ลดการถือหุ้นเดิมบ้าง แต่ซื้อเป็นการกระจายพอร์ต โดยเชื่อว่าความเสี่ยงคือความไม่แน่นอน ต้องบริหารจัดการตนเอง (กระจายพอร์ต) และกล้าเสี่ยงอยู่บ้าง ค่อยๆ เรียนรู้จากการค่อยๆ เข้าตลาด

ส่วนคนที่ไม่เคยลงทุนในอายุไม่เกิน 24 ปี ไม่สนใจลงทุนคริปโตเคอเรนซี เพราะไม่รู้ปัจจัยที่กำหนด และต้องตามข่าวต่างประเทศ, คิดจะลอง แต่ยังไม่กล้า เพราะผันผวนมาก และบางคนเชื่อว่าความเสี่ยงคือความไม่แน่นอน ต้องหลีกเลี่ยงลงทุนหรือไม่ รอฟังแนวทางจากภาครัฐ

สรุปผลจากการสำรวจคือ

  •  สรุปทัศนคติของนักลงทุนมีความแตกต่างกันตามอายุ แต่ทุกคนตัดสินใจจากสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่าประสบการณ์ในอดีต
  •  การตัดสินใจเข้าลงทุนในตลาดทุน ขึ้นอยู่กับทัศนคติ ระดับเงินออม และความรู้
  •  บุคคลต้นแบบของกลุ่มประชากรและกลุ่มตลาดฯ ไม่เหมือนกัน และส่งผลต่อความต้องการของการลงทุนที่แตกต่างกัน
  •  ทุกคนมีการกระจายพอร์ตการลงทุนในแบบของตัวเอง จำเป็นต้องพิจารณาสินทรัพย์ลงทุนทั้งทางการและไม่เป็นทางการ
  •  เส้นทางการลงทุนมีความสำคัญในการคาดการณ์การลงทุน การกำหนดนโยบาย หรือการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิผลต้อง มีข้อมูลเส้นทางการลงทุน
  •  คนรุ่นใหม่เชื่อมโยงการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความเป็นธรรม

โดยในภาพรวมพบว่านักลงทุนทุกกลุ่มมีความสนใจหุ้นสามัญลดลง แต่ให้ความสนใจคริปโทฯ และสินทรัพย์สมัย

 

.

 

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม