ปตท.ช่วยตรึงราคา NGV ก.พาณิชย์ ช่วยตรึงราคา ไก่

17 ม.ค. 65

ผู้บริหาร ปตท. ร่วมมือภาครัฐช่วยค่าครองชีพประชาชน ตรึงราคาก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัมจนถึง 15 มีนาคม 2565 ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ข้อสรุปหลังหารือกับสมาคมผู้เลี้ยง และผู้ผลิตไก่ ตรึงราคาเนื้อไก่ ช่วยประชาชนเริ่ม18 มกราคมนี้   

17 ม.ค.65 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาไก่ ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในเร่งหารือเพื่อไม่ให้ราคาไก่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่หันมาบริโภคทดแทนเนื้อหมูมากขึ้น จึงได้หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ, สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย, สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้ผลิตรายใหญ่, ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง, สมาคมตลาดสดแห่งประเทศไทย และกรมปศุสัตว์ ได้เห็นตรงกันที่จะช่วยเหลือประชาชนผู้บริโภคในภาวะวิกฤติ

โดยจะตรึงราคาจำหน่ายปลีก ณ ห้างค้าปลีกค้าส่ง (บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส) ไก่สดรวมเครื่องใน, ไก่สดไม่รวมเครื่องใน ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่องติดสะโพก ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่อง, สะโพก ราคา 65-70 บาทต่อกิโลกรัม เนื้ออก ราคา 70-75 บาทต่อกิโลกรัม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2565 ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ ราคาขายปลีกในตลาดต่างๆ จะต้องมีราคาที่สอดคล้องกับราคาดังกล่าว

 นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด หากพบเห็นว่ามีการกักตุน หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ขอความอนุเคราะห์ ปตท. ช่วยเหลือด้านราคาพลังงานให้แก่ประชาชน ดังนั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่ผันผวนของตลาดโลกและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปตท. จึงขยายระยะเวลาการคงราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และราคาขายปลีก NGV ในโครงการ "เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน" สำหรับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เคยรับสิทธิ์ผ่าน www.เอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกัน.com ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565

นอกจากนั้น ปตท. จะยังคงสนับสนุนส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยขยายระยะเวลาไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทั้งนี้ ปตท. ให้การสนับสนุนส่วนลดดังกล่าวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นมา

 

 

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม