เทคนิคจัดสวนผสมผสานพรรณไม้ (Mixed Border Garden)

17 ม.ค. 65

การจัดสวนผสมผสานพรรณไม้ หรือการ Mixed Border Garden เป็นการจัดสวนที่ใช้พืชหลายชนิดปลูกผสมผสานกัน ทั้งไม้ใบและไม้ดอก วิธีนี้จะเห็นเห็นได้ชัดในการจัดสวนสไตล์ English Cottage Garden บ้านและสวนจึงมีไอเดียการจัดสวนแบบ Mixed Border Garden มาฝากกัน


บริเวณที่นิยมวางแปลง Mixed Border ส่วนใหญ่จะเป็นมุมสวนหน้าบ้าน เพื่อให้คนใช้งานเกิดความประทับใจตั้งแต่เดินเข้ามา หรือริมทางเดินที่ให้ความรู้สึกว่าเรามีต้นไม้หลายชนิดโอบล้อมอยู่ สิ่งสำคัญของการเลือกต้นไม้มาปลูก คือจะต้องลิสต์รายชื่อพรรณไม้ไว้ก่อนโดยเลือกต้นที่สามารถอยู่รวมกันได้ ชอบแดดจัดเหมือนกันหรือชอบดิน ชอบน้ำในปริมาณที่เหมือนกัน ดูโทนสีของต้นไม้ว่าอยากให้ไปในโทนไหน อยากให้ดูนุ่มนวลสบายตา ก็เลือกใช้สีโทนเย็น ขาว ชมพู ม่วง ฟ้า แต่ถ้าอยากได้อารมณ์สวนที่ดูสดใส ก็เลือกดอกไม้ที่ให้สีส้ม เหลือง เข้ามาหยอดให้ดูมีจุดเด่นเป็นบางส่วน

ส่วนการวางต้นไม้เหมือนกับการจัดสวนทั่วไป คือต้องมีไม้พุ่มระดับกลางเล็ก และไม้คลุมดิน ปลูกไล่เรียงกัน แต่อย่าให้ถึงขนาดเป็นขั้นบันได ควรปลูกให้มีลักษณะแบบสุ่มบ้าง อย่าลืมนะครับว่าเรากำลัง "เลียนแบบธรรมชาติ" อยู่

การ Mixed Border ในสวนสไตล์อื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน และสามารถเข้าไปดูไอเดียเพิ่มเติมได้ใน www.baanlaesun.com เลือกไปที่หมวด Garden Ideas มีให้ไอเดียเลือกอ่านกันเพียบเลยครับ

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด