ไลน์เพย์ รับข้อมูลหลุดจริง ยืนยัน ยังไม่พบความเสียหายกับลูกค้า

7 ธ.ค. 64

ไลน์เพย์  แอปพลิเคชันที่ให้บริการด้านการชำระเงิน ดำเนินงานโดยบริษัทไลน์ คอร์ป (Line Corp) ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ข้อมูลด้านการชำระเงินของบัญชีผู้ใช้งานไลน์ เพย์ ประมาณ 130,000 รายในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ได้ปรากฏอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานานกว่า 2 เดือนจนถึงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกลบออกไปแล้ว และยังไม่พบความเสียหายกับลูกค้าจากกรณีดังกล่าว

 

7 ธ.ค.64 เว็บไซต์ LINE ของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศระบุว่า ข้อมูลลูกค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่นกับ LINE Pay ช่วงเดือนธันวาคม 2020 จนถึงเมษายน 2021 กว่า 133,484 แบ่งเป็นจากญี่ปุ่น 51,543 ราย และที่เหลือ 81,941 รายจากนอกญี่ปุ่น (ไต้หวันและไทย) ถูกอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ GitHub จากความผิดพลาดของพนักงานรีเสิร์ช และถูกเข้าถึงไป 11 ครั้ง ก่อนถูกลบ

 

โดยทาง LINE ได้แถลงขออภัยจากเหตุการณ์ที่ขึ้น พร้อมระบุว่า รายละเอียดของข้อมูลและช่วงเวลาที่หลุด ว่าประกอบด้วย วัน เวลา และยอดเงินที่ทำการใช้จ่าย รวมถึงรหัสผู้ใช้และร้านค้า แต่ไม่มีข้อมูลบัญชี เบอร์โทร ที่อยู่ บัตรเครดิต หรือเลขบัญชีธนาคาร รวมถึงแจ้งเวลาที่ลบและแจ้งผู้ใช้ตามขั้นตอน พร้อมระบุว่าจะกำชับและฝึกฝนพนักงานให้เข้มงวดมากขึ้นต่อไป

 

ขณะที่ เว็บไซต์ แรบบิท ไลน์ เพย์ ในประเทศ ได้ออกประกาศเกี่ยวกับกรณีที่มีการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย ระบุว่า  เราได้ตรวจพบกรณีที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขายรายการหนึ่งของลูกค้า ได้ถูกแสดงไว้บนเว็บไซต์ Github ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ถูกใช้ โดยนักพัฒนาระบบ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกลบจากเว็บไซต์ Github และไม่พบผลความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้

 

โดยคำอธิบายคือ  เนื่องจากพนักงานบริษัท ไลน์ กรุ๊ป คนหนึ่งได้นำข้อมูลตามที่กล่าวไว้เบื้องต้นเข้าสู่เว็บไซต์ Github บริษัทฯ ได้ตรวจสอบและพบว่าบุคคลภายนอก สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

ระยะเวลาที่ข้อมูลปรากฏบนเว็บไซต์ คือ 12 กันยายน 2564 ถึง 24 พฤศจิกายน 2564   จำนวนข้อมูลที่ปรากฏบนเว็บไซต์: 10,269 รายการ  ข้อมูลที่ปรากฏจะเป็นเลขผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัส เลขจัดการข้อมูลร้านค้าไลน์เพย์ เกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย ที่อาจรวมถึงชื่อ จำนวนเงิน และวันเวลาที่ชำระเงิน แต่ไม่รวมถึง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เลขบัตรเครดิต


โดยเลขผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัสด้วยกลุ่มตัวอักษร ตัวเลข และอักขระพิเศษ จะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ LINE ID รวมถึงร้านค้า ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลที่หลุดไปจะส่งผลกระทบต่อการใช้งาน รวมถึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสเพื่อความปลอดภัยด้วย


ทั้งนี้ Rabbit LINE Pay ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าทุกท่านในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ พร้อมตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง และเพิ่มการจัดฝึกอบรมพนักงานและความเข้มงวดในการจัดการข้อมูลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก 


รวมถึงทาง Rabbit LINE Pay จะไม่ดำเนินการติดต่อลูกค้าเพื่อสอบถาม หรือแจ้งมาตรการใดๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากประกาศฉบับนี้ ดังนั้น โปรดระมัดระวังในกรณีที่มีการสื่อสารจากช่องทางอื่น และกล่าวอ้างว่ามาจากเรา หากท่านมีคำถามหรือต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม โปรดติดต่อ Rabbit LINE Pay Call Center 02-026-3779 หรือ  Rabbit LINE Pay LINE official account ที่ @rlpcs

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม