ดอนเมือง เตรียมปิดรันเวย์ปรับปรุงใหญ่ ต.ค.นี้ เที่ยวบิน-ผู้โดยสารยังไม่ฟื้น เหลือใช้ 1 เส้นรองรับไหว

14 ก.ย. 64

ดอนเมือง เตรียมปิดรันเวย์ด้านตะวันตกปรับปรุง90วันชงบอร์ดทอท.22ก.ย.เคาะเซ็นรับเหมาเริ่มงานต.ค.มั่นใจเหลือรันเวย์เดียวรองรับไหวเหตุช่วงนี้เที่ยวบินยังมีน้อยผู้โดยสารเฉลี่ยแค่4-6พันคน/วัน


ร.ท.สัมพันธ์ขุทรานนท์ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน)หรือทอท.เปิดเผยว่าหลังจากศบค.ผ่อนผันให้มีการเดินทางออกจากพื้นที่สีแดงเข้มและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)มีแนวปฏิบัติสำหรับสนามบินและสายการบินดำเนินการรองรับในรูปแบบระบบปิดในการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่วันที่1ก.ย. 2564ทำให้สายการบินเริ่มกลับมาให้บริการที่สนามบินดอนเมืองโดยวันที่1ก.ย.มี2สายการบินคือนกแอร์และไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการรวม30เที่ยวบินและวันที่3ก.ย.แอร์เอเชียกลับมาให้บริการอีก1สาย

โดยปัจจุบันสนามบินดอนเมืองมีการให้บริการอยู่ที่60-70เที่ยวบิน/วันมีผู้โดยสารประมาณ4,000คนในวันธรรมดาและวันเสาร์-อาทิตย์มีประมาณ5,000-6,000คนซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่ยังไม่มากนักเนื่องจากมีหลายปัจจัยเช่นต้องมีเอกสารรับรองตามประกาศเช่นเอกสารยืนยันการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์หรือเอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19โดยวิธีRT-PCRหรือAntigen Test Kit (ATK)รวมถึงจะต้องตรวจสอบเงื่อนไขมาตรการของจังหวัดปลายทางด้วยซึ่งแต่ละจังหวัดด้วยอาจจะมีเงื่อนไขไม่เหมือนกันและอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาจึงต้องติดตามประกาศของแต่ละจังหวัดด้วย

“ช่วงแรกการเช็คอินตรวจสอบเอกสารอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าเดิมทั้งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนผู้โดยสารจะต้องเตรียมเอกสารมาให้ครบถ้วนและแสดงตัวพร้อมเอกสารทำให้มีขั้นตอนตรวจสอบและใช้เวลามากขึ้นจากปกติประมาณ30นาทีซึ่งในแง่ของการให้บริการยังไม่มีปัญหาเพราะผู้โดยสารยังมีไม่มากหรือมีประมาณ10 -12 %เท่านั้นจากช่วงปกติที่มีผู้โดยสารในประเทศเฉลี่ย 50,000- 60,000คน/วันและมีกว่า400เที่ยวบิน/วันอีกทั้งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการที่ต้องตรวจเชื้อโควิดก่อนเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้การเดินทางยังไม่เพิ่มขึ้น”

ในขณะที่สายการบินเองยังไม่มีแผนในการบินที่ชัดเจนมากนักเนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์และอาจต้อรอประเมินทิศทางการเดินทางของผู้โดยสารรวมถึงเงื่อนไขในการเดินทางที่จะผ่อนคลายลงหรือไม่ขณะที่ร้านค้าภายในสนามบินดอนเมืองกลับมาเปิดให้บริการประมาณ30%เท่านั้นซึ่งเป็นไปตามปริมาณผู้โดยสาร

@ดอนเมืองเตรียมปิดรันเวย์ฝั่งตะวันตกซ่อมใหญ่ชี้เหลือเส้นเดียวรับเที่ยวบินไม่มีปัญหา

ร.ท.สัมพันธ์กล่าวว่าทอท.ได้เตรียมปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่ง(รันเวย์) 21R/03Lด้านทิศตะวันตกความยาว3,700
เมตรความกว้าง60เมตรราคากลาง417ล้านบาทซึ่ง
ได้ประมูลคัดเลือกผู้รับจ้างแล้วโดยเสนอต่ำกว่าราคากลางซึ่งเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)ทอท.ในวันที่22ก.ย.นี้เพื่ออนุมัติลงนามสัญญาคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในเดือนต.ค.2564ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง270วัน

โดยตามแผนงานผู้รับเหมาจะเร่งสำรวจพื้นที่เตรียมแผนก่อสร้างซึ่งจะมีการปิดรันเวย์ด้านตะวันตกบางส่วนเพื่อดำเนินการปรับปรุงประมาณ30วันและจะมีการปิดรันเวย์ทั้งเส้นตลอด24ชม.ประมาณ90วันทำให้เหลือรันเวย์ทิศตะวันออก21L/035ใช้งานเพียง1เส้นซึ่งประเมินว่าจะไม่กระทบต่อการให้บริการการบินแต่อย่างใดเนื่องจากช่วงเที่ยวบินมีไม่มากโดยรันเวย์ฝั่งตะวันออกสามารถรองรับได้กว่า400เที่ยวบิน/วันถือว่าเพียงพอ

อย่างไรก็ตามหากมีการคลายล็อกในการเดินทางและส่งผลให้สถานการณ์การบินมีการปรับเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดหรือมีเที่ยวบินเกินกว่า400เที่ยวบิน/วันจะใช้แผนสำรองในการปรับปรุงรันเวย์ด้านตะวันตกโดยจะปิดรันเวย์เฉพาะเวลากลางคืนแทนการปิด24ชม.และไปเจรจาปรับขยายเวลาให้ผู้รับจ้างทดแทนซึ่งเรื่องนี้ผู้รับจ้างรับทราบแล้ว

advertisement

Powered by Positioning

คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด