ธุรกิจการตลาด

คอนเทนต์ครีเอเตอร์เตรียมปาดเหงื่อ TikTok ออกมาตรการไม่ดันคลิปที่อาจ ‘สร้างปัญหา’ บน For You

20 เม.ย. 67
คอนเทนต์ครีเอเตอร์เตรียมปาดเหงื่อ TikTok ออกมาตรการไม่ดันคลิปที่อาจ ‘สร้างปัญหา’ บน For You

TikTok เตรียมเพิ่มมาตรการจำกัดการดันเนื้อหาที่สร้างปัญหา หรือเนื้อหาที่มีความอันตรายบนฟีด For You อย่างเช่น การออกกำลังกายแบบสุดโต่ง ทฤษฎีสมคบคิด การชี้นำทางเพศ การแชร์คำคมที่แสดงถึงความโศกเศร้าและสิ้นหวัง แบบทดสอบด้านสุขภาพจิตที่อ้างว่า สามารถวินิจฉัยโรคได้ และหัวข้ออื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานที่โพสต์คอนเทนต์ที่มีรูปแบบหรือแพทเทิร์นซ้ำๆ จะถูก TikTok ตัดสิทธ์การถูกดันเนื้อหาบนฟีด For You ด้วย ถึงแม้เนื้อหาจะไม่ได้ผิดกฎตามมาตรการ For You ใหม่นี้ก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานยังสามารถโพสต์คอนเทนต์แนวนี้ได้ เพียงแค่จะไม่ได้รับการโปรโมทบน For You นั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ รวมอยู่ในการอัปเดตหลักเกณฑ์ชุมชนของ TikTok เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ 

โดย Adam Presser จาก TikTok กล่าวว่า แพลตฟอร์มกำลังมีนโยบายที่จะทำให้คอนเทนต์ของบัญชีผู้ใช้งาน ไม่ได้รับการดันในฟีด For You ชั่วคราว หากเจ้าของบัญชีโพสต์เนื้อหาที่ขัดต่อมาตรฐานฟีด For You ซ้ำๆ และบัญชีและเนื้อหาของพวกเขาจะถูกค้นหาได้ยากขึ้นด้วย โดยจะแจ้งเตือนให้ทราบหากบัญชีของพวกเขาถูกจำกัดบนฟีด

นี่เป็นครั้งแรกที่ TikTok มีการกำหนดแนวทางของคอนเทนต์ที่ไม่สามารถรับชมผ่าน For You ได้ แม้ว่าเนื้อหานั้นจะไม่ละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนก็ตาม ซึ่งอาจทำให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์บางรายไม่สามารถโพสต์เกี่ยวกับหัวข้อเหล่านั้นได้เลย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะถูกซ่อนจากฟีด For You

อินฟลูเอนเซอร์ด้านสุขภาพและเหล่าฟิตเนสเทรนเนอร์ อาจต้องเลิกทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการ fasting หรือคอนเทนต์ Before and After ที่มักโชว์หุ่นก่อนและหลังการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารก็ตาม เพราะจะกลายเป็นคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะกับฟีด For You แล้ว

ที่ผ่านมา TikTok และ Instagram มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มานานว่า ส่งเสริมเนื้อหาที่เป็นอันตรายหรือน่ารังเกียจให้กับฐานผู้ใช้อายุน้อย ทำให้แพลตฟอร์มเริ่มปราบปรามเนื้อหาที่มีปัญหาใน For You Feed ตั้งแต่ปี 2021 เพื่อป้องกันการเข้าถึงเนื้อหาที่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม แต่เนื้อหาดังกล่าวยังคงเติบโตบนแพลตฟอร์ม

จากการสืบสวนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเมื่อเดือนพฤศจิกายนสรุปว่า ฟีด For You ของ TikTok ยังคงมีเนื้อหาที่ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าและเสี่ยงทำให้สุขภาพจิตของเด็กและเยาวชนแย่ลง และเมื่อพิจารณาถึงการแบน TikTok จากสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาที่อาจเกิดขึ้น ทำให้ TikTok กำลังปรับปรุงภาพลักษณ์อย่างรุนแรงนั่นเอง

แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่า ความพยายามในการปิดกลั้นเนื้อหาอาจส่งไปทางที่คาดไม่ถึง เพราะแพลตฟอร์มอย่าง YouTube และ Instagram เคยออกมาตรการปราบปรามเนื้อหาทางเพศหรือภาพเปลือยที่เป็นปัญหาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่กลับถูกมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและ LGBTQ+ หรือไม่

ซึ่งต้องรอดูต่อว่า TikTok จะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่แพลตฟอร์มอื่นได้ทำไว้หรือไม่ และในขณะเดียวกัน ต้องติดตามกันต่อว่า สุดท้ายแล้ว TikTok จะถูกสหรัฐฯ แบนหรือไม่ แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานกว่า 170 ล้านคน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในด้านบวก เพราะสามารถสร้างงานและธุรกิจรายเล็กถึงกลางได้จำนวนมาก

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า คอนเทนต์ประเภทไหนจะถูกระงับบนฟีด For You สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/community-guidelines/en/fyf-standards?cgversion=2024H1update

ที่มา The Verge, TikTok

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT