ธุรกิจการตลาด

เป็นทุกอย่างยกเว้นตัวเอง! Instagram เตรียมก๊อปแอปคู่แข่ง (อีกแล้ว)

24 ส.ค. 65
เป็นทุกอย่างยกเว้นตัวเอง! Instagram เตรียมก๊อปแอปคู่แข่ง (อีกแล้ว)

มาถึงจุดนี้ได้ยังไง! Instagram กำลังจะก๊อปปี้แอปฯ ที่แอนตี้ตัวเอง ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะถูกทัวร์ลงเพราะก๊อป Tiktok มาแล้ว หรือว่า Instagram จะเป็นทุกอย่างยกเว้น 'เป็นตัวเอง'? 


Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram มีประเด็นก๊อปฟีเจอร์ของโซเชียลมีเดียอื่นอีกแล้ว เมื่อมีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันรายหนึ่งออกมาเปิดเผยว่า Instagram กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Candid Challenges ที่ระบบจะส่งข้อความวันละครั้ง (แบบสุ่มเวลา) เตือนให้ผู้ใช้ ‘เปิดกล้องหน้า+กล้องหลัง’ ถ่ายรูปหน้าตัวเองและกิจกรรมที่ทำอยู่แชร์ให้เพื่อนดูภายใน ‘2 นาที’ แบบ ‘โน ฟิลเตอร์’ (เพราะใส่ไม่ทัน)

ที่เป็นประเด็นก็คือ ฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้มันดันเป็นฟีเจอร์หลักและฟีเจอร์เดียวของ ‘BeReal’ แอปพลิเคชันคู่แข่งม้ามืดมาแรงที่ขึ้นแท่นเป็นที่ 1 App Store ของสหรัฐในขณะนี้ โดยในเดือนสิงหาคมนี้ มีผู้ใช้เฉลี่ยต่อเดือนถึง 21.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 315% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

และสิ่งที่ทำให้ BeReal บูมขึ้นมาในปีนี้ก็คือ จุดเด่นในแง่ที่เป็นแอป 'Anti-Instagram' คือเน้นให้ผู้ใช้แชร์รูปที่เป็น ‘ธรรมชาติ’ ‘ไม่ผ่านฟิลเตอร์’ และ ‘เรียล’ จนเป็นที่นิยมในหมู่เด็ก Gen-Z ที่เบื่อหน่ายความเฟคและปรุงแต่งของรูปบนแอปโซเชียลทั่วไป โดยเฉพาะ Instagram

อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้คนชอปแอปนี้ก็คือ มัน 'ไม่ดูดเวลาชีวิต' เหมือน Facebook หรือ TikTok เพราะผู้ใช้จะเข้าแอปแค่วันละครั้งเท่านั้นเพื่อแชร์รูป และดูรูปของเพื่อนแบบเรียลไทม์

bereal


จุดนี้จึงทำให้หลายฝ่ายหันมาตั้งคำถามดังๆ ว่า ทำไม Instagram ถึงจะก๊อปแอปที่เป็น Anti-Instagram และก่อนหน้านี้ก็เพิ่งถูกทัวร์ลงมาแล้วเมื่ออยู่ๆ จะเปลี่ยนเอกลักษณ์ของตัวเองที่เป็นแอปลงรูป ไปเน้นวิดีโอเดินตามรอย Tiktok ซะอย่างนั้น

เบื้องต้นทาง Instagram ได้ออกมาบอกว่าระบบนี้เป็นเพียง ‘การทดสอบ’ ฟีเจอร์กันภายในเท่านั้น และยังไม่ได้มีแพลนจะนำฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้งานกันจริงๆ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meta นำฟีเจอร์ของแอปโซเชียลอื่นที่กำลังมาแรงมาปรับใช้ในแอปพลิเคชันในเครือตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้ Meta ก็เคยพยายามยัดเยียดฟีเจอร์คล้ายคู่แข่งที่กำลังมาแรงอย่าง TikTok เช่น คลิปวีดีโอสั้น (Reels) และคอนเทนต์แนะนำ (suggested content) จากคนแปลกหน้าเข้าไปในฟีดของ Facebook และ Instagram จนถูกทัวร์ลงหนักและต้องกลับลำมาแล้ว

ในส่วนของ Instagram เดี่ยวๆ เองก็มีพฤติกรรม ‘กลืน’ ฟีเจอร์แอปอื่นมาใช้อย่างยาวนาน ยกตัวอย่างเด่นๆ ก็อย่างเช่น ฟีเจอร์ ‘สตอรี่’ ที่ Instagram ไปก๊อป Snapchat มาทั้งยวง ซึ่งก็ยังโชคดีที่ก๊อปมาใช้แล้วดันฮิตมากจนผู้ใช้บางคนใช้ฟีเจอร์นี้เป็นหลัก คือลงแต่สตอรี่และไม่ลงภาพ และคิดว่าฟีเจอร์นี้เป็นสิ่งที่ Instagram คิดขึ้นมาเองไปแล้ว

story-1-768x384_1

เรียกได้ว่าอะไรที่จะเผยอมาเป็นคู่แข่งได้ Meta ก็ไปเอาของเขามาใช้กับแอปตัวเองหมด ซึ่งถึงแม้ในบางครั้ง Meta จะตาดีหาฟีเจอร์ที่ ‘ส่ง’ แอปตัวเองมาเสริมจนฮิตได้ เช่น ฟีเจอร์สตอรี่ที่ปังขึ้นมาเพราะไปเสริมจุดขายของ Instagram ที่ผู้ใช้ส่วนมากเอาไว้ดูภาพเพื่ออัพเดตความเป็นไปในชีวิตคนรู้จัก

แต่ในหลายๆ ครั้ง Meta ก็ลืมหูลืมตาก๊อปเอาฟีเจอร์ที่ฮิตบนแอปอื่นมายัดใส่ จนพลอยทำให้ "เสน่ห์เดิมๆ" ที่เคยทำให้แอปฮิตติดตลาดมาตั้งแต่แรกหายไป

พูดง่ายๆ ก็คือการที่ Instagram ไปก๊อปฟีเจอร์ชาวบ้านอาจไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป หากส่วนเสริมใหม่นั้นเข้ากับ ‘ดีเอ็นเอ’ เดิมของมัน จนกลายเป็นอวัยวะใหม่ได้ และไม่ได้แปลกแยกเกินไปจนจะทำให้มันกลายพันธุ์

ซึ่งก็น่าจับตาดูว่าถ้า Instagram ซึ่งเป็นแอปที่โดดเด่นเรื่อง ‘ฟิลเตอร์’ นำฟีเจอร์นี้ของ BeReal มาให้คนลองใช้จริง จะได้เสียงตอบรับยังไง

เพราะถึงแม้จะมีคนรุ่นใหม่บางส่วนเบื่อความเฟค จนเทใจไปหา BeReal แต่ก็ยังมีคนไม่น้อยเช่นกันที่ยังชื่นชอบ หรือยังต้องพึ่งการใช้ฟิลเตอร์แต่งรูปลงด้านสวยงามของชีวิตตัวเองใน Instagram อยู่

 


ที่มา: Bloomberg, Engadget

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT