ข่าวเศรษฐกิจ

“365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ปี 67

27 ธ.ค. 66
“365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ปี 67

หนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของไทย คือ รายได้จากการท่องเที่ยว เศรษฐกิจไทยปีนี้ก็มีความคาดหวังกับตัวเลขนักท่องเที่ยวอยู่พอสมควร แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจโลกไม่เอื้อ เศรษฐกิจจีนแย่กว่าที่คาด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศจีนน้อยกว่าที่หวังไว้มาก

แต่ปีหน้าฟ้าใหม่คงสดใสกว่าเดิม เมื่อหลายสำนักวิจัยต่างคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเติบโต ตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งแตะ 30 ล้านคน ในแง่ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเองก็มีนโยบาย ผลักดัน Soft Power เมืองไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรอง หวังสร้างแหล่งท่องเที่ยวไทยไปได้ 365 วัน ผลักดันให้รายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรองเติบโตถึง 10-15%

โดยโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ปี 67

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรองในปี 2567 เติบโตขึ้น 10-15% จากปี 2566 โดยต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน” ในช่วงปี 2566 ซึ่งส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด เพิ่มขึ้น 34.47% และสร้างรายได้กว่า 169,608 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.86%

สำหรับปี 2567 ททท. จะดำเนินยุทธศาสตร์ด้วยโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” ภายใต้แคมเปญ “สุขทันทีที่เที่ยวไทย” เน้นการดึง Soft Power ของแต่ละภูมิภาคมาเป็นจุดขาย นำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยที่สะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของเมืองรองแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองไทยตลอด 365 วัน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า “นโยบายกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำงานสนับสนุนอย่างแข็งขัน บูรณาการความร่วมมือผลักดันการท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2567 โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเที่ยวเมืองรอง ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท่องเที่ยว เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ”

ทั้งนี้ โครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” ภายใต้แคมเปญ “สุขทันทีที่เที่ยวไทย” ของททท. เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน” ในปี 2566 ซึ่งสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ปี 2567 ททท. ยังคงมุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยเน้นการดึง Soft Power ของแต่ละภูมิภาคมาเป็นจุดขาย ซึ่ง Soft Power นั้นหมายถึง อำนาจอ่อนที่เกิดจากการดึงดูดใจทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณ ซึ่งสามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของผู้คนได้

การนำ Soft Power มาใช้เป็นจุดขายการท่องเที่ยวเมืองรองนั้น จะช่วยให้การท่องเที่ยวเมืองรองมีความน่าสนใจและน่าดึงดูดมากขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” ยังมีเป้าหมายในการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท่องเที่ยว เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

หากโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองให้เติบโตอย่างยั่งยืน และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

advertisement

SPOTLIGHT