ข่าวเศรษฐกิจ

กัมพูชา จ่อเปิดสนามบินแห่งใหม่ปีหน้า รองรับผู้โดยสาร 50 ล้านคน/ปี

17 ม.ค. 66
กัมพูชา จ่อเปิดสนามบินแห่งใหม่ปีหน้า รองรับผู้โดยสาร 50 ล้านคน/ปี

กัมพูชา กำลังมีสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ชื่อว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเดโช คาดสามารถเปิดให้บริการเฟสแรกได้ในปี 2024  และรองรับผู้โดยสารระยะแรกได้ 13 ล้านคนต่อปี และสูงสุด 50 ล้านคนต่อปีในอนาคต

ทางการกัมพูชาโดย โฆษกและปลัดสำนักงานเลขาธิการการบินพลเรือนกัมพูชา  สิน จันเสรี วุธา ระบุว่า งานก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ซึ่งลงทุนโดยบริษัท กัมพูชา แอร์พอร์ต อินเวสต์เมนต์ จำกัด (CAIC) ด้วยมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.91 หมื่นล้านบาท) และกำลังก่อสร้างโดยบริษัท ไชน่า คอนสตรักชัน เติร์ด เอนจิเนียริง บูโร กรุ๊ป จำกัด (China Construction Third Engineering Bureau Group) บนพื้นที่ราว 16,000 ไร่ ในจังหวัดกันดาลอยู่ห่างจากเมืองหลวงพนมเปญปทางตอนใต้ราว 20 กิโลเมตร มีความคืบหน้ากว่า 50% แล้ว

ทั้งนี้งานสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2019 โดยท่าอากาศยานนานาชาติเดโชเป็นท่าอากาศยานชั้น 4เอฟ (4F) คือ การจัดระดับมาตรฐานของสนามบินจากทางจีน โดย4F คือมาตรฐานสูงสุด  หากแล้วเสร็จจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของกัมพูชาหลังจากเปิดใช้งาน

แผนงานฉบับปรับปรุงจากบริษัท กัมพูชา แอร์พอร์ต อินเวสต์เมนต์ จำกัด คาดการณ์ว่าโครงการก่อสร้างระยะแรกจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2024 โดยปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 แล้วภายใต้ความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างกัมพูชาและจีนตามกรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติเดโชจะสามารถรองรับผู้โดยสาร 13 ล้านคนต่อปีในระยะแรก และ 30 ล้านคนในระยะสองหรือในปี 2030 และสูงสุดที่ 50 ล้านคนในระยะสามหรือในปี 2050

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

advertisement

SPOTLIGHT