ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯ ญี่ปุ่น เปิดบ้านชวนคนไทยเที่ยว ซัปโปโร-ฮิเมจิ-กำแพงหิมะ

20 พ.ย. 65
นายกฯ ญี่ปุ่น เปิดบ้านชวนคนไทยเที่ยว ซัปโปโร-ฮิเมจิ-กำแพงหิมะ

ปิดท้ายภารกิจเอเปค 2022 นายกฯ ญี่ปุ่นชวนคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นเหนือจรดใต้ กับ "เทศกาลหิมะซัปโปโร" ที่กลับมาจัดใหญ่ในรอบ 3 ปี พร้อมเปิดพื้นที่ส่วนพิเศษให้ชมในปราสาทฮิเมจิ 

 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ กล่าวในงานส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า รู้สึกยินดีที่มีโอกาสได้พบทุกคนหลังจากผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากที่ไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ ในที่สุดขณะนี้โลกก็ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ประเทศญี่ปุ่นจึงได้ริเริ่มโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่เรียกว่า “Open The Treasure of Japan!” ขึ้นมา

โครงการนี้จะเปิดประสบการณ์พิเศษต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว อาทิ

  • การเปิดพื้นที่ส่วนพิเศษภายใน "ปราสาทฮิเมจิ" แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมใน จ.เฮียวโงะ (ติดกับ จ.โอซาก้า) ที่ตามปกติไม่ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชม
  • เปิดเทศกาลหิมะซัปโปโร (Sapporo Snow Festival 2023) ที่จะกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี ระหว่างวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เมืองซัปโปโร จ.ฮอกไกโด ทางตอนเหนือ
  • เปิดประสบการณ์ "กำแพงหิมะ ทาเตยามะ" ที่สูงถึง 15 เมตร หรือที่เรียกว่า เส้นทางแอลป์ ทาเตยามะ–คุโรเบะ ซึ่งเชื่อมระหว่าง จ.โทยามะ และ จ.นางาโนะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น 
      

“พบกันที่ญี่ปุ่นนะครับ”  นายกฯ คิชิดะ กล่าวทิ้งท้ายเป็นภาษาไทย ในงาน “Japan-Thailand Tourism Seminar: Embark upon a new adventure, Discover new treasures” ที่โรงแรมโอคุระ เพรสทีจ



กำแพงหิมะ ทาเตยามะ

กำแพงหิมะ ทาเตยามะ (Tateyama Kurobe Alpine Route)

เทศกาลหิมะซัปโปโร

 เทศกาลหิมะซัปโปโร

ส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 ทาง ไทย-ญี่ปุ่น

นายซาโตชิ ประธานองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) กล่าวว่า หลังจากที่ญี่ปุ่นและไทยได้ก้าวข้ามผ่านสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว ทาง JNTO อยากให้คนญี่ปุ่นที่มาเที่ยวประเทศไทย รวมทั้งคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ต่างได้ออกไปผจญภัยใหม่ๆ และค้นหา “ประสบการณ์อันล้ำค่า” ที่ไม่อาจหาอะไรมาทดแทนได้จากการเดินทางท่องเที่ยว และยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 2562 หรือช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 JNTO ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 ทาง (Two-way Tourism) ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและญี่ปุ่นเดินทางไปมาระหว่างกันถึง 3.12 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น 1.3 ล้านคน และคนญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย 1.8 ล้านคน

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่น ณ สิ้นปี 2562 มีจำนวนทั้งหมด 31,880,000 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 1,319,000 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 4.1% 

สำหรับในปี 2565 ซึ่งญี่ปุ่นเริ่มกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง พบว่า ตัวเลขในเดือน ก.ย. 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย 7,600 คน ก่อนจะเพิ่มขึ้น 4 เท่า เป็น  34,100 คน ในเดือน ต.ค. เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายกฎเกณฑ์การเดินทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาเที่ยวได้เองโดยไม่ต้องมีไกด์ทัวร์  และกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา 

ปราสาทฮิเมจิ 

ปราสาทฮิเมจิในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ฟื้นนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ระดับปกติภายในปี 2025

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปเที่ยวญี่ปุ่นสูงสุดทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ในปี 2019 อยู่ที่ 31.8 ล้านคน และรัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะทุบสถิติใหม่ไปถึง 40 ล้านคนในปี 2020 เพราะเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกส์ฤดูร้อน ทว่าก็ต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานการท่องที่ยวญี่ปุ่น (JTA) ตั้งเป้าหมายจะฟื้นฟูยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวญี่ปุ่นเหมือนในระดับปกติก่อนชาวงโควิด ภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2025 ที่โอซากา และงาน World Athletics Championship ในกรุงโตเกียว ขณะที่รัฐบาลยังคงเป้าหายนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 60 ล้านคนต่อปี ในปี 2030 

advertisement

SPOTLIGHT