ข่าวเศรษฐกิจ

ปั้น "ภูเก็ตเมตาเวิร์ส" ลุยท่องเที่ยวไทยยุคดิจิทัล

13 มี.ค. 65
ปั้น "ภูเก็ตเมตาเวิร์ส" ลุยท่องเที่ยวไทยยุคดิจิทัล

 

เผย "บิ๊กตู่" ปลื้มเทรนด์ดิจิทัล รัฐบาลเตรียมดัน "ภูเก็ต เมตาเวิร์ส" ต่อยอดเศรษฐกิจดิจิทัล-ท่องเที่ยวไทย


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถลงความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ Wellness ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Phuket Metaverse City) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่สามารถเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจยุคดิจิทัล อย่าง Blockchain Metaverse ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนและพร้อมผลักดันให้ภาคเอกชนร่วมเดินหน้า

 

ทั้งนี้ หากนำมาปรับใช้กับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและ Wellness จะสร้างรายได้และเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาล โดยมั่นใจว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยจะเติบโตเร็วอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และการพัฒนาต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในโลกดิจิทัลด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนที่ทำให้เราก้าวไปอย่างยั่งยืน

 

"วันนี้เราทุกคนต้องก้าวล้ำด้วยการใช้เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงโอกาสในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไปสู่โลกอนาคต ซึ่งจังหวัดภูเก็ตถือเป็น Destination แห่งการท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ เพราะที่นี่ มีทั้งทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรบุคลากรที่ดีเยี่ยม ซึ่งทาง บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ ได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล นำมาซึ่งโครงการ Phuket Metaverse พวกเราให้ความสนใจและก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเรื่องนี้ถือเป็นการต่อยอดเศรษฐกิจดิจิทัล ได้ดีเยี่ยม กล่าวคือ Phuket Metaverse ไม่ใช่เพียงแต่เป็นเศรษฐกิจดิจิทัล แต่มันพัฒนาไปมากกว่านั้น การเกิดขึ้นของ Metaverse จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง"Disrupt" อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน"นายชัยวุฒิ กล่าว

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ภาครัฐตั้งใจที่จะสนับสนุนภูเก็ตให้เป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งฝากให้ช่วยส่งเสริมและให้ความรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับเยาวชนให้เรียนรู้อย่างเหมาะสม

 

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวยังมีนายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการบริษัท บิทคับ เวิลด์เทค จำกัด เเละนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง เเละประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิทคับ เเคปปิตอล กรุ๊ป โฮดดิ้งส์ จำกัด เข้าร่วม

 

อย่างไรก็ตาม "ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม" ว่า แผนการปั้นภูเก็ตเมตาเวิร์สในครั้งนี้จะมีลักษณะอย่างไร รวมถึงเป้าหมาย และงบประมาณที่จะใช้ในความร่วมมือครั้งนี้ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ บรรดาเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วโลก ได้ทยอยประกาศรับเทคโนโลยีเมตาเวิร์สเข้ามาพัฒนาเมืองและการท่องเที่ยวในอนาคตกันแล้ว เช่น เมืองฮอยอัน ในเวียดนาม ที่ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยี บิซเวิร์ส พัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สโดยทำเมืองให้เป็น 3D virtual เพื่อให้คนเข้ามาเที่ยวได้ผ่านการเชื่อมต่อทาง VR และ AR

 

ขณะที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้ ก็ประกาศยุทธศาสตร์จะขึ้นเป็นเมืองเมตาเวิร์สแห่งแรกของโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘วิสัยทัศน์โซล 2030’ (Seoul Vision 2030) ภายในเมืองจะมีทั้งจุดท่องเที่ยว สถานที่ราชการ สเตเดียม และสิ่งอำนวยความสะดวกแบบเสมือนจริง โดยใช้บประมาณกว่า 3,900 ล้านวอน (ราว 120 ล้านบาท) และเกาหลีใต้ตั้งเป้าจะเป็นผู้ส่งออกเทคโนโลยีนี้ไปทั่วโลกอีกด้วย

advertisement

SPOTLIGHT