ธุรกิจการตลาด

Donki เปลี่ยนมาสค็อตเป็นน้อง 'คุ้มค่า' ประธานบริษัทยังงง ใครเป็นคนคิด?

17 ธ.ค. 65
Donki เปลี่ยนมาสค็อตเป็นน้อง 'คุ้มค่า' ประธานบริษัทยังงง ใครเป็นคนคิด?
ไฮไลท์ Highlight
[ประกาศสำคัญ] จากความตั้งใจอย่างสุดซึ้งที่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ถึงแบรนด์ออริจินัลของเรา ที่มีชื่อว่า “ Jonetz (ราคาสุดฮอต)” (情熱価格) เราตัดสินใจที่จะเปลี่ยนคาแรคเตอร์อย่างเป็นทางการของเรา จาก “ดองเพน” (ドンペン) ไปเป็น “โดโจจัง” (ド情ちゃん) ขอบคุณสำหรับความสนับสนุนที่ทุกคนจะยังคงมีให้แก่โดโจจัง

ยังไม่ทันถึงเทศกาลปีใหม่ แต่ ‘Don Don Donki’ ห้างสารพัดสินค้าน่ารักสัญชาติญี่ปุ่นก็เกิดอาการทัวร์ลงเสียแล้ว หลังเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ทวิตเตอร์ @donki_donki ได้ทวีตบอกกับสาวก Donki ว่า

 

Don Don Donki



[ประกาศสำคัญ]

จากความตั้งใจอย่างสุดซึ้งที่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ถึงแบรนด์ออริจินัลของเรา ที่มีชื่อว่า “ Jonetz (ราคาสุดฮอต)” (情熱価格) เราตัดสินใจที่จะเปลี่ยนคาแรคเตอร์อย่างเป็นทางการของเรา จาก “ดองเพน” (ドンペン) ไปเป็น “โดโจจัง” (ド情ちゃん)

ขอบคุณสำหรับความสนับสนุนที่ทุกคนจะยังคงมีให้แก่โดโจจัง



จากโพสต์ดังกล่าว ทำเอาชาวเน็ตรีทวิตไปแล้วกว่า แสนครั้ง ถล่มคอมเมนต์กันไปแล้วกว่า 3 พันคอมเมนต์ มีทั้ งคอมเมนต์ขอให้เอาน้องคืนมา, อย่าเปลี่ยนเลย, ขอมีมาสค็อตสองตัวได้ไหม?, ยังไม่ได้เก็บตุ๊กตาน้องเพนกวินเลย, มุกหรือเปล่า?

 

Donki Jonetz

 

ซึ่งดีไซน์ของน้อง โดโจจัง มาจากโลโกของแบรนด์ลูกอย่าง ‘Jonetz’ ที่เป็นแบรนด์สินค้าราคาคุ้มค่า ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 2009 ใต้ร่มของ Don Don Donki (ชื่อดั้งเดิมในญี่ปุ่นคือ Don Quijote) ชื่อของน้องโดโจจัง จึงมาจากตัวอักษรแรกของคำว่า Don (ドン) และ Jonetz (情) รวมกันกลายเป็นโดโจจัง เพื่อโปรโมตความเป็นแบรนด์ Jonetz ด้วยนั่นเอง

 

ล่าสุด ทวิตเตอร์ของ Donki ได้รีทวีตบัญชีผู้ใช้ที่มีชื่อว่า NAOKI YOSHIDA ที่โพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า

 

ผมก็ไม่เข้าใจสถานการณ์เหมือนกัน ขอเช็คกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

เช็คแล้ว มันคือเรื่องจริง

จากเสียงคอมเมนต์ของหลายคน เรากำลังเร่งประชุมภายในเป็นการเร่งด่วน โปรดรอฟังการแถลงที่จะมีขึ้นในช่วง 2 ทุ่มวันนี้ทางทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเรา

 

Donki President



อย่างไรก็ตาม มีคนตั้งข้อสังเกตว่า บัญชีผู้ใช้ดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ เพราะเพิ่งสร้างขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมนี้ และมีการทวีตเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลา 2 ทุ่มของเมื่อวาน ทาง Donki ก็ออกแถลงการณ์ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์จริงๆ มีเนื้อหาว่า

 

ในคราวนี้ เราต้องขออภัยสำหรับโพสต์ที่มีเนื้อหาจะนำคาแรคเตอร์ใหม่มาแทนคาแรคเตอร์อย่างเป็นทางการของร้านเรา นั่นคือ ‘ดองเพน’

ตั้งแต่เวลาที่ได้ออกประกาศจนถึงตอนนี้ เราได้รับความเห็นดีๆ มากมายจากลูกค้าของเรา ทำให้เราได้รับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อดองเพนนั้นลึกซึ้งกว่าที่เราคาดคิดมาก และเราขอขอบคุณ

หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นของทุกคนอย่างจริงจัง และประชุมกันภายในแล้ว เราจึงตัดสินใจขอแต่งตั้งให้ ‘ดองเพน’ เป็นคาแรคเตอร์อย่างเป็นทางการของเราต่อไป

ขอย้ำอีกครั้งตรงนี้ ว่า PPIH Group มีความตั้งใจที่จะมอบความรักและความรู้สึกอันแรงกล้าให้ดองเพนตลอดไป

พวกเราขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

Pan Pacific International Holdings Co., Ltd.

 

donpen



เป็นอันว่า พลังของสาวกยังคงช่วง #Saveดองเพน เอาไว้ ทำให้น้องเพนกวิ้นฟ้าตัวนี้ยังคงทำงานที่ Don Don Donki ได้ต่อ

น้องเพนกวิ้นสีฟ้า ‘ดองเพน’ นั้นเป็นสัญลักษณ์คู่ใจของร้านที่ทำให้สาวกทั้งในญี่ปุ่น ประเทศไทย และประเทศอื่นๆ หลงรัก แถมยังมีสินค้าเช่น ตุ๊กตา ถุงผ้า นาฬิกาปลุก เสื้อผ้า รองเท้า ไปจนถึงการ์ดเกมเวอร์ชันพิเศษ เป็นของตัวเอง เป็นวิธีทางการตลาดที่เรียกว่า ‘Character Marketing’ นับเป็นหนึ่งตัวละครประจำแบรนด์ที่ช่วยให้ร้าน Don Don Donki เป็นที่รู้จัก และทำให้สาวกหลังรัก นอกจากดองเพงแล้ว ยังมีเพนกวิ้นสีชมพูอีกตัวชื่อว่า ดองโกะ เป็นอีกหนึ่งมาสค็อตของร้านอีกด้วย 

 

Donpen ตุ๊กตา

 

หากเป็นเรื่องจริง การตัดสินใจเปลี่ยนมาสค็อตของร้านในครั้งนี้ คงทำให้สาวก Donki ต้องทำใจกันยกใจ แต่ก็เป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นแค่โพสต์เรียกกระแส ตามแผนของ Donki ซึ่งก็ดูจะได้ผลชะงัด

 

ที่มา : Twitter, Donki

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT