ธุรกิจการตลาด

TikTok จับมือ LALIGA แน่นแฟ้น เปิดตัว Sports Hub เอาใจคอกีฬา

22 เม.ย. 67
TikTok จับมือ LALIGA แน่นแฟ้น เปิดตัว Sports Hub เอาใจคอกีฬา

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยักษ์ใหญ่ ขยายการร่วมมือ LALIGA (ลาลีกา) ลีกฟุตบอลของประเทศสเปน เป็นปีที่ 2 หลังจากการร่วมมือกันครั้งแรกประสบความสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด ที่นำไปสู่การขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาค 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนเทนต์และคอมมูนิตี้กีฬาได้รับความนิยมและเติบโตเพิ่มขึ้น เห็นได้จากนำร่องแคมเปญ #TikTokการกีฬา เมื่อปีที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากครีเอเตอร์และผู้ใช้งานจำนวนมากสร้างยอดวิวเฉลี่ยกว่า 350 ล้านครั้งต่อเดือน 

TikTok จึงปักหมุดเตรียมเปิดตัว ‘Sports Hub’ แหล่งรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับคอมมูนิตี้กีฬาบนแพลตฟอร์ม โดยมุ่งหมายให้ศูนย์รวมนี้เป็นพื้นที่ที่ครีเอเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา และผู้ใช้สามารถทำคอนเทนต์ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร มอบความบันเทิงที่เกี่ยวกับกีฬาร่วมกันได้อย่างครบวงจร

นายณมน ติงศภัทิย์ Sports & Gaming Operations Lead ของ TikTok เผยว่า การรับชมคอนเทนต์กีฬา TikTok ในปี 2566 เพิ่มขึ้นถึง 95% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกีฬา ‘ฟุตบอล’ ที่เป็นกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทย สะท้อนได้จากจำนวนการรับชมคอนเทนต์กีฬาฟุตบอลบนแพลตฟอร์มอย่าง #TikTokบอลไทย ที่มียอดวิวกว่า 340 ล้านวิว และ #TikTokบอลนอก 2,000 ล้านวิวในช่วงปีที่ผ่านมา 

TikTok เห็นถึงศักยภาพคอมมูนิตี้กีฬาฟุตบอลบนแพลตฟอร์มจึงร่วมมือกับ LALIGA เพื่อสนับสนุนวงการฟุตบอล ด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกวันนี้ขอบเขตของวงการกีฬาไม่ได้ถูกจำกัดความถึงแค่นักกีฬา สโมสร และสมาคมกีฬาเท่านั้น แต่กำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของวงการกีฬามาโดยตลอดคือ 'แฟนกีฬา' และ 'เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์สายกีฬา' ที่ช่วยสร้างความครึกครื้นให้กีฬาฟุตบอลได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น

ปัจจุบัน รูปแบบเนื้อหากีฬารูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ผ่านมา เนื้อหาส่วนใหญ่เน้นไปที่รีวิวกีฬาฟุตบอล วิเคราะห์การแข่งขัน อัปเดตแมตซ์ที่น่าติดตาม แต่ในตอนนี้มีคอนเทนต์มากมาย เช่น แฟชั่นเสื้อผ้ากีฬา ไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆ ของนักกีฬาจากนอกสนามแข่ง คอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ครีเอเตอร์มีร่วมกับนักกีฬาที่พวกเขาชื่นชอบ 

ทำให้เกิดคอมมูนิตี้ของคนรักกีฬาฟุตบอลที่แข็งแกร็ง ซึ่งนำมาความร่วมมือที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จุดประกายความร่วมมือนี้ และขยายไปสู่ระดับภูมิภาคนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวโครงการ ‘LALIGA Adventure’ สำหรับ 15 ครีเอเตอร์สายกีฬาบน TikTok จาก 9 ประเทศในเอเปค เพื่อมอบประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟในการรับชมฟุตบอลลีกดังแบบเกาะขอบสนาม แมตซ์สำคัญระหว่างสโมสรบาร์เซโลนา ปะทะ สโมสรบาเลนเซียที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ 

นายอิวาน โกดิน่า กรรมการผู้จัดการ LALIGA ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย กล่าวว่า หลัง 7 ปีที่นี่ LALIGA ตระหนักดีถึงพลังของฟุตบอลที่มีมากในประเทศไทย ไม่ต่างจากที่สเปน ยิ่งด้วยการจับมือกันกับพันธมิตรอย่าง TikTok ร่วมกับทุกหน่วยงานสำคัญที่มีอิทธิพลสูงในอุตสาหกรรมกีฬา 

LALIGA EXTRA TIME จึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างฐานรากที่จะตอกย้ำความเจริญก้าวหน้าของอนาคตฟุตบอลในประเทศไทย นำโดยโปรเจคต์ที่ถูกพูดถึงไม่ว่าจะเป็น LALIGA Youth Tournament และ TikTok Sports Hub หรืองานโดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

สำหรับความร่วมมือระหว่าง TikTok และ LALIGA ตั้งเป้าเพื่อยกระดับคอมมูนิตี้คนรักกีฬาฟุตบอลผ่านการปลดล็อก Real-World Opportunties หรือโอกาสสู่ประสบการณ์จริงนอกแพลตฟอร์ม ให้กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เช่น สัมผัสประสบการณ์กีฬาสุดเอ็กซ์คลูซีฟผ่านเครือข่ายของ LALIGA และได้เป็นที่รู้จักในตลาดระดับสากลผ่านการทำคอนเทนต์บน TikTok

TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากสถิติที่น่าสนใจดังนี้:

- 7 ใน 10 คนเข้าชม TikTok เมื่อพวกเขาต้องการรู้สึกมีความสุข

- 46% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมหลังออกจาก TikTok

- #TikTokกีฬา มียอดรับชม 4,000 ล้านวิวใน 70,000 โพสต์

- #GolfonTikTok มียอดรับชม 3 ล้านวิวใน 117 โพสต์

- 79% ของผู้ชื่นชอบกีฬาบน TikTok ดูการแข่งขันกีฬาหรือวิดีโอวิจารณ์ผ่านช่องทางออนไลน์

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT