ธุรกิจการตลาด

Xpeng ผู้ผลิตรถ EV จีน วางแผนจ้างงาน 4 พัน ตำแหน่ง สวนกระแสเศรษฐกิจ

20 ก.พ. 67
Xpeng ผู้ผลิตรถ EV จีน วางแผนจ้างงาน 4 พัน ตำแหน่ง สวนกระแสเศรษฐกิจ

Xpeng เผยแผนกลยุทธ์ลุยตลาดปี 67 มุ่งเน้นการขยายธุรกิจ จ้างงานเพิ่ม 4,000 ตำแหน่ง ทุ่มเงินลงทุนด้านเทคโนโลยี AI มหาศาล สวนกระแสตลาดที่เน้นลดต้นทุน ตั้งเป้ารักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่แข่งขันสูง

 

Xpeng ผู้ผลิตรถ EV จีน วางแผนจ้างงาน 4 พัน ตำแหน่ง สวนกระแสเศรษฐกิจ และลงทุนมหาศาลในเทคโนโลยี AI กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

Xpeng ผู้ผลิตรถ EV จีน วางแผนจ้างงาน 4 พัน ตำแหน่ง สวนกระแสเศรษฐกิจ

จากรายงานของทาง สำนักข่าว Reuters ระบุว่า Xpeng ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เผยแผนการเติบโตครั้งใหญ่ ประกาศจ้างพนักงานเพิ่มอีก 4,000 ตำแหน่งในปีนี้ ควบคู่กับการลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Xpeng ในการรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันสูงของจีน

สำหรับการเพิ่มจำนวนพนักงานจะทำให้ Xpeng มีกำลังพลเสริมอีกถึง 25% จากจำนวน 15,829 คนในปลายปี 2022 การขยายตัวนี้เน้นย้ำถึงเป้าหมายระยะยาวของบริษัทในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ขั้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านระบบขับขี่อัจฉริยะที่ผสานกับ AI

โดยบริษัทจะลงทุนกว่า 3.5 พันล้านหยวน (486 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท) ในการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อใช้สำหรับระบบขับขี่อัจฉริยะ นอกจากนี้ Xpeng ยังวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหรือปรับปรุงรถยนต์รุ่นต่างๆราว 30 รุ่นภายใน 3 ปี

 

Xpeng เดินหน้าขยายกิจการ สวนทางคู่แข่งที่เน้นลดต้นทุน

Xpeng ผู้ผลิตรถ EV จีน วางแผนจ้างงาน 4 พัน ตำแหน่ง สวนกระแสเศรษฐกิจ

He Xiaopeng ซีอีโอของ Xpeng ได้ประกาศข่าวนี้ด้วยตัวเองในจดหมายถึงพนักงานช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน โดยตอกย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างนวัตกรรมและประสิทธิภาพด้านการทำงาน ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน Xpeng เดินหน้าจะขยายกิจการ สวนทางตลาด ที่เวลานี้หลายๆที่กำลัง โฟกัสไปที่การลดต้นทุนเป็นหลัก เพราะ ความต้องการรถยนต์ในตลาดจีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงชะลอตัว ทำให้ Tesla ต้องลดราคามาสู้มรเวลานี้ หรือ ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่างแบรนด์ Nio เป็นอีกหนึ่งรายที่เลือกใช้กลยุทธ์ลดต้นทุน โดยในเดือนพฤศจิกายนได้ประกาศแผนการลดพนักงานลง 10% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น

"แม้หลายบริษัทจะเริ่มชะลอการลงทุนเพราะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ผมมองว่านี่คือโอกาสสำหรับ Xpeng" เฮอ เสี่ยวเผิงกล่าว พร้อมอธิบายว่าปี 2024 นี้จะเป็นช่วงชี้เป็นชี้ตายสำหรับแบรนด์รถยนต์จีน "ในปี 2024 เราตั้งใจจะสวนกระแสและเราจะเริ่มเห็นผลตอบรับที่ดีขึ้นในไตรมาสที่สี่หรืออาจจะเร็วกว่านั้น และปีนี้คือปีที่ครบรอบ 10 ปีของ Xpeng เราจำเป็นต้องเพิ่มยอดขายให้มากกว่าสองเท่าตัวจากปีที่แล้ว" He Xiaopeng กล่าว

นอกจากนี้ ภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Volkswagen บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านผลิตรถยนต์ของโลก ได้ประกาศแผนการลงทุนราว 700 ล้านดอลลาร์ใน Xpeng ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน Volkswagen ยังได้เข้าซื้อหุ้นของ Xpeng ในสัดส่วน 4.99% อีกด้วย


จีนกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ารับมือข้อจำกัดทางการค้า

เมื่อยอดขายในจีนอ่อนตัวลง การส่งออกกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จีน ทว่าการที่จีนผงาดขึ้นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ก็เริ่มสร้างความไม่พอใจในบางประเทศ และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าในอนาคต ทำให้กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนในการรับมือกับมาตรการกีดกันทางการค้าจากต่างประเทศ ในช่วงเวลาที่ทางยุโรปกำลังมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจีนให้กับบริษัทรถยนต์นี้อยู่ ทางกระทรวงได้ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างบริษัทจีนกับบริษัทต่างชาติโดยตรง

 

ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT